Nhiều trẻ nghi bị ngộ độc, mẫu lưu thực phẩm mất niêm phong

Sau khi ăn bữa trưa và bữa xế tại trường, nhiều học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn ói. Khi cơ quan chức năng vào cuộc, nhiều mẫu thực phẩm không còn niêm phong, sai khối lượng.

Thông tin từ phòng Y tế quận Thủ Đức, TP.HCM ngày 14/1 cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và đang xử lý các thông tin liên quan đến nhóm học sinh của trường mầm non Bách Việt phường Linh Chiểu có biểu hiện nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm.

Trường mầm non Bách Việt nơi xảy ra vụ việc 4 trẻ có biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm

Cô Phạm Thị Thu Thanh, Hiệu trưởng cho biết, trường tổ chức bữa ăn trưa và ăn xế cho trẻ. Ngày 13/1 tổng số trẻ gửi tại trường là 30, thực đơn bữa ăn trưa là cơm đùi gà rô ti, canh cải bó xôi, táo và bữa ăn xế là hủ tiếu nam vang, nước chanh.

Sau khi ăn vào khoảng 16 giờ cùng ngày có một bé xuất hiện triệu chứng đau bụng, sau đó có 3 bé cũng có triệu chứng đau bụng, ói. Tổng cộng có 4/10 bé cùng lớp lá có cùng triệu chứng đau bụng, ói; 20 em các lớp khác may mắn không có triệu chứng gì bất thường.

Sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã báo cho phụ huynh về các triệu chứng trên, cùng phối hợp theo dõi tình hình sức khỏe của các bé. Trong nhóm trẻ trên có một bé là Trần Lữ Y.K. được cha mẹ đưa đến bác sĩ của gia đình thăm khám và chẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa, 3 bé còn lại thì phụ huynh tự mua thuốc về cho uống.

Đến ngày 14/1 ban giám hiệu nhà trường đã chủ động liên hệ với phụ huynh của 4 bé để hỏi thăm tình hình sức khỏe và mời phụ huynh đến trường để trao đổi và làm việc liên quan đến bữa ăn của các bé. Phía nhà trường và phụ huynh thống nhất các phương án chờ cơ quan chức năng thực hiện các bước kiểm tra xác định nguyên nhân khiến trẻ bị đau bụng, nôn ói.

May mắn chỉ có 4 trong số 30 trẻ học tại trường xuất hiện tình trạng đau bụng, nôn ói. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó trưởng phòng Y tế quận Thủ Đức cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đã làm việc với phía nhà trường sau khi nhiều bé có biểu hiện ngộ độc. Quá trình làm việc ghi nhận, mẫu thực phẩm lưu niêm phong đã bị mở, không còn giấy niêm phong, trong hộp mẫu thức ăn lưu không đúng quy định khối lượng.

Mặt khác, thực đơn nhà trường cung cấp của ngày 13/1 có 2 món không đúng với mẫu lưu thực tế tại trường, trên thực đơn ghi món sữa gạo, mẫu lưu là nước chanh, thực đơn ghi thanh long mẫu lưu là táo mỹ.

Đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của bếp ăn tập thể trường mầm non Bách Việt, thực hiện điều tra theo quy định, mẫu thực phẩm đã bị mở niêm phong, không có bệnh phẩm để lấy mẫu kiểm nghiệm. Phía nhà trường cho rằng vấn đề trên là do phụ huynh đến trường yêu cầu mở ra để kiểm tra.

Không đồng thuận với cách giải thích từ phía nhà trường, đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với trường mầm non Bách Việt về các hành vi: không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước (sổ kiểm thực ghi không đúng mẫu lưu); không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật về lưu mẫu thức ăn (mẫu không đúng khối lượng, không niêm phong mẫu).

Bà Kim Chung cho biết, phòng Y tế đang tiếp tục tham mưu UBND quận ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với trường mầm non Bách Việt. Hiện trung tâm Y tế, trạm Y tế và Hiệu trưởng trường mầm non Bách Việt và phụ huynh đang tiếp tục phối hợp theo dõi sức khỏe của 4 trẻ tại nhà.