Nhóm đối tượng canh giữ, in tờ rơi bôi nhọ con nợ để đòi 5,1 tỷ đồng

Để đòi nợ, Sự cùng đàn em canh giữ trước nhà chị Cúc, không cho chị đi đâu. Trong khi đó, chị Cúc cho biết, chị không nợ tới 5,1 tỷ đồng mà chỉ vay 100 triệu cùng 6 chỉ vàng. Số tiền chênh là do tính lãi suất kiểu “trên trời”.

Thủ đoạn của nhóm đòi nợ thuê

Ngày 11/11, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hà Nội cho biết đang hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng có hành vi giữ người trái pháp luật; Cưỡng đoạt tài sản tại căn nhà SB14 khu đô thị FLC Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Các đối tượng gồm: Mai Văn Sự (SN 1977, ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội); Lê Minh Đức (SN 1999, ở tại Hà Nội); Cao Văn Lâm (SN 1997 ở Chương Mỹ, Hà Nội) và Phan Hữu Việt (SN 1995 ở tại xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) và Nguyễn Thị Chiến (SN 1962 ở phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội). 

Cơ quan chức năng xác định, thông qua các mối quan hệ xã hội, Chiến nhờ Sự đòi nợ Ngô Thị Cúc (trú tại Nam Từ Liêm) với số tiền vay nợ theo lời Chiến là hơn 5,1 tỷ đồng. Sự yêu cầu Chiến làm hợp đồng ủy quyền đi đòi nợ và hỗ trợ chi phí ăn uống, đi lại. Từ ngày 13/10, Sự đến nhà chị Cúc đòi nợ và yêu cầu chị trả số tiền trên. Tuy nhiên, chị Cúc không thừa nhận số tiền 5,1 tỷ và nói chỉ nhận của Chiến 100 triệu đồng và 6 chỉ vàng, phần tiền chênh là do bị tính lãi kiểu “trên trời”. Sau đó, chị Cúc báo cho cơ quan công an sở tại.

Công an đã lập biên bản sự việc để phòng ngừa, yêu cầu giải quyết tranh chấp nợ theo đúng quy định của pháp luật và cho hai bên về. Tuy nhiên, Sự không chấp hành mà cùng với đàn em ăn ở trước nhà chị Cúc, canh không cho chị đi đâu để gây sức ép.

Chưa dừng lại ở đó, Sự còn in tờ rơi với nội dung đe dọa, gây mất thanh danh, uy tín của chị Cúc và dán lên nhà con nợ cũng như những nơi xung quanh để gây sức ép. 

Vào khoảng 16h ngày 16/10, khi chị Cúc đi ra ngoài thì Sự giữ lại yêu cầu giải quyết xong nợ nần mới được đi. Sự ôm chân chị Cúc, sau đó dùng tay trái xốc nách giữ lại. Đàn em của Sự cũng nhảy vào chắn xung quanh, bịt hết lối, không cho chị Cúc ra ngoài. Sự còn yêu cầu chị Cúc phải hỗ trợ chi phí ăn uống, đi lại cho cả nhóm khoảng 20 triệu. 

C:\Users\LENOVO\Desktop\Mai Văn Sự cầm đầu ổ nhóm chuyên đi đòi nợ thuê bằng hợp đồng cho chủ nợ.jpg

Đối tượng Mai Văn Sự

Nên báo công an để được bảo vệ

Nói về hành vi của đối tượng Sự, luật gia Vũ Thế Lân (Chánh văn phòng Trung ương Hội luật gia Việt Nam) nhận định: “Đối tượng Mai Văn sự có rất nhiều hành vi phạm tội đang được cơ quan công an làm rõ, trong đó có tội làm nhục người khác. Hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Ngoài ra, đối với hành vi bắt cóc con nợ hoặc gia đình con nợ nhằm chiếm đoạt tiền có thể truy cứu về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo Điều 169 Bộ luật hình sự: Người nào bắt cóc người khác làm con tin nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm; 2- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm: (a) Có tổ chức; (b) Có tính chất chuyên nghiệp; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; (k) Tái phạm nguy hiểm.

Đối tượng Sự không những làm nhục mà còn bắt giữ người trái phép, ép con nợ đưa 20 triệu đồng làm “chi phí” đòi nợ là hành vi không thể chấp nhận được. Cơ quan công an sẽ mở rộng vụ án, xử lý đúng người đúng tội, răn đe, cảnh báo những nhóm đòi nợ “tín dụng đen” có tổ chức, manh động như thế này”.

Theo ông Lân, khi gặp tình huống đòi nợ thuê theo kiểu “tín dụng đen”, để bảo vệ mình và gia đình, người bị đòi nợ có thể tố cáo ra cơ quan công an để được xử lý kịp thời.

Theo Người Đưa Tin