Nhóm ông Biden không loại trừ khả năng kiện chính quyền Tổng thống Trump

Ông Joe Biden cùng nhóm tranh cử dường như đang dần mất kiên nhẫn khi tuyên bố không loại trừ việc kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump và cơ quan GSA.

Theo AP, ông Joe Biden đã tuyên bố trên trong một cuộc họp báo ở Wilmington, Delaware, rằng sẽ không loại trừ việc đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump và cục Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) vì thực tế là quá trình chuyển giao quyền lực vẫn chưa bắt đầu, trong khi bản thân ông Biden vẫn chưa được phép tiếp cận các kế hoạch hành động ứng phó Covid -19. Đồng thời, ông Joe Biden cũng thừa nhận rằng các thủ tục pháp lý sẽ "mất rất nhiều thời gian”. 

"Chúng tôi sẽ tiến xa hơn bằng cách thực sự làm việc với các đồng nghiệp đảng Cộng hòa ngay bây giờ" - ông Joe Biden nói.

Theo ông Joe Biden việc Tổng thống Mỹ đương nhiệm thuộc đảng Cộng hòa từ chối công nhận kết quả các cuộc bầu cử tổng thống vừa qua là vô trách nhiệm.

"Tôi nghĩ chúng ta đang chứng kiến ​​sự vô trách nhiệm và một thông điệp xấu đang được gửi đến phần còn lại của thế giới về cách thức hoạt động của nền dân chủ" - ông Joe Biden nhấn mạnh.

Ông Donald Trump và Joe Biden

Đại diện của ông Joe Biden trước đó báo cáo rằng họ đã nộp đơn lên Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) để chính thức công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử. Tuy nhiên, người đứng đầu GSA, bà Emily Murphy, vẫn từ chối ký vào các tài liệu, chỉ ra rằng ông Donald Trump chưa thừa nhận, và không có kết quả chính thức nào chứng minh rằng ông Joe Biden thực sự đã giành chiến thắng.

Theo luật của Mỹ, người đứng đầu GSA phải đưa ra xác nhận cuối cùng về người có thể được coi là tổng thống đắc cử, sau đó, quá trình chuyển giao quyền lực mới được tiến hành.

Hiện tại, công tác kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành, song các phương tiện truyền thông lớn của Mỹ dự đoán rằng ông Joe Biden đã đắc cử tổng thống. Nhiều hãng truyền thông lớn tại Mỹ như Fox News và AP đều dự đoán ông Joe Biden vượt mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết.

Tuy nhiên, phía chính quyền của Tổng thống Donald Trump vẫn đang tiến hành một loạt vụ kiện, cáo buộc có những bất thường trong quá trình kiểm phiều tại một số bang.