Nhộn nhịp những chuyến bay, cất cánh cùng du lịch

Nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và bắt đầu vào hè, bên cạnh các chuyến bay nội địa được tăng, các hãng hàng không cũng đua nhau đẩy mạnh chặng bay quốc tế..

Kích cầu thu hút khách quốc tế

Sau một thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, từ giữa năm 2022 ngành hàng không Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực với việc mở lại tất cả các chặng bay nội địa và tăng cường thêm các chặng giữ nhiều tỉnh. Ngoài ra, các hãng hàng không tiếp tục mở lại những chặng bay quốc tế, điều này khiến cho giao thương thuận lợi hơn, du khách bắt đầu quay trở lại với Việt Nam để đến tham quan du lịch và ngược lại.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, hiện nay thị trường bay nội địa có tốc độ hồi phục nhanh, dự báo lượng khách nội địa sẽ gần như phục hồi hoàn toàn thời điểm trước khi xảy ra dịch. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2023, nhiều đường bay quốc tế được các hãng hàng không tập trung khai thác trở lại đã khiến cho thị trường hàng không sôi động.

Tiêu dùng & Dư luận - Nhộn nhịp những chuyến bay, cất cánh cùng du lịch

Các hãng hàng hàng phối hợp kích cầu du lịch bằng nhiều chương trình - Ảnh VN

Ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban truyền thông Vietnam Airlines cho biết “Hiện nay, Vietnam Airlines đã mở lại hầu hết các chặng bay quốc tế, đặc biệt từ khi Trung Quốc mở cửa, Vietnam Airlines tăng cường nối lại các đường bay như: Giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô”.

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cũng đã liên kế hoạch đưa máy bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 khai thác trên các đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh; giữa Hà Nội, Tp.HCM và Thượng Hải. Việc mở lại chăng bay và tăng tần suất bay tới Trung Quốc, Vietnam Airlines dự báo sẽ kích cầu du lịch, thu hút được lượng khách đến với Việt Nam, kỳ vọng trong năm 2023 sẽ đạt được số lượng khách khoảng 80% so với năm 2019.

Bên cạnh việc mở chặng bay quốc tế Vietnam Airlines đã tung ra các chương trình ưu đãi vé máy bay, du lịch hấp dẫn cùng những hoạt động trải nghiệm văn hóa, ẩm thực của các nước, sự kiện sẽ là điểm nhấn văn hóa đặc sắc dành cho người dân và du khách Thủ đô.

Hay nhân dịp kỷ niệm 30 năm khai thác đường bay Việt Nam - Hàn Quốc (1993 – 2023), Vietnam Airlines mở bán vé ưu đãi đặc biệt chỉ có 30 USD (tương đương khoảng 700.000 đồng, chưa bao gồm thuế phí) cho các hành trình khứ hồi giữa Việt Nam – Hàn Quốc. Ưu đãi áp dụng cho những khách hàng mua vé trực tiếp tại sự kiện với hành trình bay từ ngày 18/3 đến 30/09/2023.

Tiêu dùng & Dư luận - Nhộn nhịp những chuyến bay, cất cánh cùng du lịch (Hình 2).

Các đường bay quốc tế được nối lại nhằm thu hút du khách đến với Việt Nam - Ảnh VN

Ngoài ra, hãng này triển khai chương trình ưu đãi giảm tới 50% giá vé cho hành trình giữa Việt Nam và các nước có kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao. Áp dụng cho đường bay từ Việt Nam tới các nước Pháp, Úc, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Malaysia và Singapore với các chuyến bay khởi hành từ ngày 18/3 đến 30/9/2023. Đây được xem là những chiến lược lớn, nhằm thu hút lượng khách quốc tế đến với Việt Nam và người Việt Nam sẽ du lịch ở các nước bên ngoài.

Hãng hàng không Vietjet Air thông tin, đã nối lại hàng loạt các chuyến bay từ Việt Nam - Thái Lan; Việt Nam - Úc… Trung Quốc; Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc đại lục, Ấn Độ, Kazakhstan … Vietjet khai thác khoảng 450 chuyến bay mỗi ngày với 160 đường bay kết nối Việt Nam với các quốc gia ở Châu Á, Châu Âu. Được biết, hãng hàng không này cũng đang triển khai đội bay với dòng máy bay Airbus A330-300 trên đường bay hoàn toàn mới đến Brisbane từ tháng 6/2023 với cấu hình 12 ghế hạng SkyBoss Business cộng với 365 ghế hạng SkyBoss, Deluxe và Eco phù hợp với từng nhu cầu của hành khách. Ngoài ra, Vietjet Air cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé, tặng kèm các dịch vụ… nhằm thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam và khách Việt Nam đến với các nước trên thế giới.

Khách du lịch đến Việt Nam, nhiều ngành nghề sẽ phát triển

Các hãng hàng không đều mở chặng, tăng chuyến về cả nội địa lẫn quốc tế, điều này cho thấy hàng không đang dần phục hồi, lượng khách di chuyển trong nước và quốc tế ngày càng tăng. Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách nước ngoài, tạo tiền đề cho ngành du lịch và nhiều ngành hàng khác cùng phát triển. Hiện tại, các doanh nghiệp Hàng không - Du lịch - Lữ hành đều đang nghiên cứu cùng nhau hợp tác để đưa ra những sản phẩm độc đáo, tiện tích chất lượng đi kèm chi phí hấp dẫn, để sẵn sàng kịch bản đón số lượng lớn khách quốc tế tới Việt Nam.

Lãnh đạo công ty lữ hành Vietfoot Travel nhận định, bước sang năm 2023, ngành du lịch Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp lữ hành, tổ chức sự kiện, lưu trú ăn uống nói riêng sẽ có cơ hội bùng nổ, phát triển trở lại. Ngành du lịch có thể sớm quay lại đà tăng trưởng như năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.

Trao đổi với Người Đưa Tin, quản lý vận hành Resort Seava (Hồ Tràm) cho biết: “Năm nay, ngoài việc đón khách trong nước đến nghỉ dưỡng với Resort, ban giám đốc cũng chuẩn bị nhiều chương trình, liên kế với các công ty lữ hành, công ty về du lịch để kết nối với du khách nước ngoài, thu hút khách đến với biển Việt Nam để trải nghiệm những vẻ đẹp thiên nhiên, kích cầu cho sự phát triển của du lịch nói chung và ngành nghỉ dưỡng nói riêng”.

Tiêu dùng & Dư luận - Nhộn nhịp những chuyến bay, cất cánh cùng du lịch (Hình 3).

Nhiều ngành nghề sẽ “ăn theo” nếu khách du lịch nước ngoài đến với Việt Nam - Ảnh VN

Anh Alex (32 tuổi, đến từ Balan) cho biết: “Tôi đến với Việt Nam từ năm 2021 và ở đây vì đất nước này rất tuyệt vời, cảnh đẹp mọi thứ từ du lịch, ẩm thực đều nổi tiếng và hiếm nơi nào có được. Đặc biệt là con người Việt Nam luôn hiếu khách, tôi đã đi rất nhiều nơi, từng về nước và mong muốn quay trở lại đất nước này để du lịch. Mùa hè đến cũng là thời điểm đẹp để tham quan các bãi biển của Việt Nam nhưng người thân của tôi cũng đã có dự định qua đây để tham quan du lịch”.

Không chỉ việc hàng không kích cầu du lịch mà ngay cả những ngành nghề riêng lẻ tại Tp.HCM cũng sẽ “ăn theo” nếu du khách đến với Việt Nam trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới. Ông Lại Trung Sơn (chủ khách sạn trên địa bàn quận 1, Tp.HCM) cho hay: “Từ năm 2021, dịch Covid-19 hoành hành khiến khách của tôi ế ẩm, không có khách du lịch nước ngoài lưu trú như mọi năm, nhưng từ đầu năm 2023, khách đã quay trở lại, phòng thường xuyên full và khách thuê dài hạn để du lịch ở Việt Nam. Họ thường ở lại rất lâu từ 1 - 2 tháng mới di chuyển đi nên việc đưa được khách nước ngoài đến với Việt Nam rất tuyệt vời, ngoài đi du lịch trải nghiệm thì những người kinh doanh dịch vụ như chúng tôi chắc chắn hưởng lợi”.

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và công nghệ thông tin, BenThanh Tourist nhận định, trong đợt này khách được nghỉ lễ kéo dài nên có xu hướng chọn các tour du lịch dài ngày. Giá tour lễ tăng từ 10% - 20% so với ngày thường, do hầu hết các dịch vụ đều tăng giá. Tuy nhiên, dịch vụ đi kèm cũng sẽ tốt hơn, nhằm giúp cho du khách có những trải nghiệm tuyệt vời.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch cho rằng: "Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nên phải nghĩ đến hiệu quả kinh tế, thu nhập cao từ khách. Nên khuyến khích những thị trường có khả năng đi du lịch dài ngày, khách có khả năng chi trả cao, từ đó tăng sức chi tiêu của khách, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế".

Hứa hẹn đón hàng triệu khách du lịch

Việt Nam đặt mục tiêu hết năm 2023 đón 8 triệu khách quốc tế. Theo báo cáo mới nhất, trong 2 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt trên 1,8 triệu lượt người, gần bằng 1/4 lượng khách mục tiêu của cả năm 2023. Trong 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt 1.804,1 nghìn lượt người, gấp 36,6 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chưa bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.