Nhức nhối vấn nạn bạo lực học đường: Học sinh đánh nhau như phim hành động

Bạo lực học đường là một trong những vấn đề nhức nhối đối với gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Điều đáng buồn là tình trạng bạo lực học đường đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây.

Hàng loạt hình ảnh, clip về những vụ đánh nhau của học sinh được tung lên mạng xã hội gây nhức nhối dư luận.

Hai nữ sinh túm tóc đánh nhau túi bụi như phim hành động

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh 2 nữ sinh đang lao vào đấm, đá nhau giữa đường đang thu hút sự quan tâm, chú ý từ phía cộng đồng mạng.

Theo hình ảnh ghi lại, 2 nữ sinh đang túm tóc rồi lao vào đấm, đá nhau. Cả 2 đã có màn vật lộn vô cùng dữ dội. Điều đáng nói là thời điểm xảy ra sự việc, có rất nhiều học sinh nam đứng xem. Tuy nhiên, trước màn đánh nhau như phim hành động của của 2 nữ sinh, các bạn nam chỉ đứng bên ngoài hò reo và cổ vũ. Thậm chí không có ai lao vào can ngăn mà còn điện thoại quay lại rồi tỏ ra vô cùng thích thú.

Hai nữ sinh túm tóc đánh nhau túi bụi như phim hành động. Ảnh cắt từ clip

Hiện chưa rõ địa điểm cụ thể xảy ra sự việc nhưng ngay sau khi clip được đăng tải, nhiều người đã tỏ ra vô cùng bức xúc trước hành động của cả 2. Nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng trước nạn bạo lực học đường, một số khác thì phê phán thái độ của những người đứng ngoài cuộc.

Nữ sinh bị bạn đánh, xé áo

Ngày 30/9, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh nữ sinh ngồi giữa nền gạch trong phòng học, bị bạn nữ đấm đá túi bụi vào người và xé rách áo dài trắng. Nhiều học sinh có mặt theo dõi vụ đánh nhau nhưng không can ngăn mà hò hét cổ vũ khiến nhiều người bức xúc.

Được biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 14h50 ngày 28/9, tại một phòng học thuộc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên (thành phố Bến Tre).

Theo thông tin từ sở GD&ĐT tỉnh Bến, thời điểm này là giờ ra chơi nên không có giáo viên tại lớp. Khi phát hiện sự việc, ban giám đốc trung tâm đã mời các em lên văn phòng để xử lý. Lúc này, nữ sinh bị đánh sưng một bên má. Áo dài bị rách nhiều mảnh, trung tâm đã yêu cầu các em học sinh liên quan làm bản tường trình, liên hệ công an phường hỗ trợ điều tra.

Cũng theo Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre, trung tâm đã liên hệ phụ huynh của các em học sinh vào trao đổi về sự việc. Phụ huynh đã giảng hòa, yêu cầu các em tự xin lỗi nhau, có sự chứng kiến của công an phường, ban giám đốc và một số giáo viên của trung tâm.

3 nữ sinh Hà Nội đánh nhau trước cổng trường

Ngày 24/9, clip nhóm nữ sinh mặc đồng phục, đánh nhau trước cổng trường xuất hiện trên mạng xã hội. Hai em giật tóc, vật lộn, dùng nhiều từ tục tĩu chửi bới nhau. Một nữ sinh khác đứng cạnh, liên tiếp đá, đạp vào người một trong hai nữ sinh đang đánh nhau. Thậm chí, người này còn kéo lê cả hai nữ sinh đang đánh nhau xuống lòng đường.

Vụ bạo lực xảy ra trước sự chứng kiến của nhiều người. Song phần đông chỉ đứng xem hoặc dùng điện thoại quay clip. Vụ ẩu đả chỉ dừng lại khi người lớn tách hai nữ sinh ra.

Được biết, nhóm nữ sinh này là học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội). Theo đó, nguyên nhân là một trong hai em cho rằng người kia "nhìn đểu" mình. Hai bên gặp nhau trước cổng trường để nói chuyện. Trong quá trình lời qua tiếng lại, hai bên nổi nóng, dẫn đến tranh cãi rồi xô xát. Rất may sau vụ việc, hai em không bị ảnh hưởng về sức khỏe.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, các em nhận thức được sai lầm của mình, hòa giải với nhau, cam kết không tái phạm. Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng quyết định đình chỉ học một tuần đối với 3 học sinh (hai em giật tóc, vật lộn nhau và một em đứng cạnh, đá, đạp vào đầu bạn). Trong thời gian bị đình chỉ học, các em vẫn phải thực hiện chương trình giáo dục, bài tập dưới sự kiểm soát, quản lý của giáo viên và phụ huynh.

Học sinh lớp 5 bị bạn đánh

Ngày 8/8, mạng xã hội chia sẻ clip hơn 6 phút ghi cảnh nữ sinh bị hai bạn đánh đập. Sự việc được cho là xảy ra tại trường học ở thị xã Thái Hòa, Nghệ An.

Bị đánh đau, nữ sinh áo vàng đã xin tha nhưng không được. Nhiều người đứng xem nhưng không can thiệp.

 Học sinh lớp 5 bị bạn đánh. Ảnh: Cắt từ clip.

Chị Hán Thị Phượng, trú tại Nghệ An, cho biết nạn nhân là cháu gái mình. Nữ sinh học lớp 5 một trường tại thị xã Thái Hòa.

Nạn nhân nói do mâu thuẫn từ trước, bị một số bạn là học sinh cấp 2 trên địa bàn hành hung vào tháng 7.

Chiều 8/8, thông tin từ Phòng GD&SDT thị xã Thái Hòa (Nghệ An) xác nhận vụ việc. Ít nhất hai nữ sinh đánh nạn nhân đang theo học tại trường THCS ở thị xã Thái Hòa.

Nữ sinh lớp 10 bị đánh hội đồng, xé quần áo, tung lên Facebook

Ngày 17/6, trên mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một nữ sinh lớp 10 ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh bị bạn đánh hội đồng và lột quần áo trong lớp trước sự chứng kiến của nhiều nam sinh.

Lãnh đạo Công an thị xã Đông Triều xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc một nhóm nữ sinh lớp 10 thuộc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên Kim Sơn có hành vi hành hung, lột quần áo của một nữ sinh khác.

Đoạn video cho thấy một nữ sinh phản kháng yếu ớt, gào khóc van xin nhưng không được buông tha. Thậm chí, nhóm nữ sinh còn kéo xé quần áo trên người nữ sinh này mạnh hơn. Đáng nói, nhiều nam sinh chứng kiến sự việc không can ngăn mà còn dùng điện thoại để quay sát chỗ "nhạy cảm" trên người nữ sinh bị đánh.

Hình ảnh nữ sinh lớp 10 bị đánh hội đồng, lột quần áo trong lớp học - Ảnh: Cắt từ video

"Sự việc nhóm nữ sinh đánh nhau, do các em đều dưới 16 tuổi nên chúng tôi chỉ lập hồ sơ lưu và chuyển lại cho nhà trường để có biện pháp cùng với gia đình giáo dục các em" - lãnh đạo Công an thị xã Đông Triều cho hay.

Theo báo cáo của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên Kim Sơn, nữ sinh V.H.T. trước đó có trả tiền để mua áo của em L.T.K.T. nhưng sau đó em T. không đưa áo nên cả hai cãi nhau trên mạng xã hội Facebook trong ngày 15/6.

Đến ngày 16/6, em T. cùng một số nữ sinh khác đã xông vào đánh hội đồng, xé quần áo của em T. ngay tại lớp học.

Sau khi phát hiện sự việc, cán bộ và giáo viên chủ nhiệm lớp đã yêu cầu các nữ sinh và học sinh có liên quan làm tường trình sự việc để có biện pháp xử lý, kiểm điểm theo quy chế nhà trường.

Sự gia tăng chóng mặt của bạo lực học đường phần nào phản ánh sự xuống cấp nghiêm trọng của các giá trị đạo đức xã hội. Đã đến lúc phải nói không với bạo lực học đường và phục hồi các giá trị tích cực trong môi trường sư phạm.

Chỉ cần gõ từ khóa “bạo lực học đường” lên công cụ tìm kiếm Google, sau vài giây đã có hàng chục ngàn kết quả. Đó còn là những trận đòn tập thể thừa sống thiếu chết vì khó ưa, vì nhìn đểu, vì không nghe lời hay những lý do hết sức “trẻ con". Đáng buồn hơn là những người chứng kiến thay vì can ngăn thì lại thờ ơ, dùng điện thoại quay clip rồi sau đó tung lên mạng.

Để giảm thiểu vấn nạn bạo lực học đường hơn ai hết, chính các em học sinh cũng cần nâng cao lòng tự trọng, có ý thức bảo vệ mình và những người xung quanh, tự trang bị cho mình những kỹ năng sống tích cực để đủ bản lĩnh nói không với bạo lực học đường.