Những câu nói tưởng đơn giản nhưng lại hủy cuộc đời của trẻ, bố mẹ cần ngừng ngay

Dù rằng biết các bậc cha mẹ luôn muốn làm điều tốt đẹp nhất đến với con mình, nhưng đôi khi vì bực tức buông ra những lời này. Vì vậy các bậc cha mẹ đọc để tránh làm tổn thương trẻ nhé!

Thứ nhất: Con tệ lắm/xấu lắm/hư lắm!

Trong cơn giận dữ cha mẹ thường hay buông những lời nói như “Con tệ lắm/xấu lắm/hư lắm!”.

Nhưng nếu cha mẹ nói như vậy với con, đứa trẻ sẽ tự cho mình là kẻ “không ra gì”, trẻ sẽ tiếp tục hành vi, thậm chí, còn tồi tệ hơn và nảy sinh các vấn đề tâm lý phức tạp và nguy hiểm như trầm cảm, lo lắng.

Lựa chọn tốt hơn cho cha mẹ: Chỉ rõ hành vi của con không đẹp chút nào rồi tiếp tục củng cố cảm nhận cho đứa trẻ về việc mình là một người tốt, có khả năng làm việc tốt, đúng đắn.

Gọi tên hành vi xấu, chứ không phải đứa trẻ xấu, cũng cho phép cha mẹ chỉ ra sự kết nối nó với những hậu quả tự nhiên như: “Con ném đồ chơi đi và giờ thì đồ chơi không còn ở bên con nữa rồi”.

Trẻ hành xử không đúng vì vô số lý do và chẳng có lý do nào trong đó liên quan tới việc trẻ là người xấu xa cả. Vậy cha mẹ cần lưu ý trước khi nói nhé!

Thứ 2: “Mày không phải con tao, sao tao lại có đứa nào ngu dốt như mày!”

Có những câu nói sẽ làm tổn thương tâm hồn con người cả đời, có trôi qua cả đời cũng sẽ không bao giờ quên được.

Ám ảnh và sợ hãi đó là những gì lời nói gây ra, vết thương đòn roi rồi cũng mau chóng hết, nhưng vết thương tâm hồn cứ âm ỉ mãi chẳng bao giờ lành.

Thứ 3: "mày cứ liệu hồn/ biết tay!"

Đe dọa không phải cách hiệu quả để dạy con và người đe doạ hiếm khi hành động một cách lý trí, tỉnh táo.

Lựa chọn tốt hơn cho cha mẹ: Bạn có thể nhấn mạnh đến hậu quả tất yếu đi kèm với hành vi xấu của trẻ.

Nhưng có một số nguyên tắc: Hậu quả phải có liên quan tới hành vi, một cách hợp lý và lập tức, đồng thời phải được nói đến bằng giọng điệu bình tĩnh để có thể thay đổi suy nghĩ của trẻ.

Điều quan trọng cần ghi nhớ là khi đề cập tới hậu quả, cha mẹ không quên trấn an con rằng: trẻ vẫn sẽ được yêu thương rất nhiều.

Thứ 4: “Loại như mày thì làm nên trò trống gì cho xã hội?”

Bất kể con cái làm việc gì hỏng thì bố mẹ cũng không nên tuôn ra những câu như thế. Người lớn có biết những câu nói như thế sẽ ảnh hưởng thế nào đến sự tự tin của trẻ không? Có biết sau này mỗi lần làm việc gì trẻ cũng không còn tự tin, thoải mái làm như trước không?

Thứ 5: “Sao con không được như con nhà người ta...”

Dù biết rằng, cha mẹ cũng chỉ muốn con có thể giỏi hơn. Nhưng với cách này, cha mẹ chỉ gây áp lực cho con, nhiều khi sẽ khiến con trở nên tiêu cực với bạn bè hơn. Đừng gieo vào lòng trẻ sự so sánh, ghen ghét, hơn thua khi con còn quá nhỏ.

So sánh con mình với những đứa trẻ khác là một xu hướng tự nhiên ở nhiều bậc phụ huynh. Nhiều cha mẹ không biết rằng con dễ tổn thương khi nghe cha mẹ so sánh mình với bạn bè khác.

Hãy để trẻ hiểu, con phải cố gắng hết sức mình, là chính mình tốt nhất. Cũng hãy để con tự tin với những ưu điểm đặc biệt của mình. Đừng nên so sánh con mình với con nhà người ta trước mặt trẻ, để tránh gây tổn thương trẻ.

Vậy những câu nói nào nên nói với trẻ, dưới đây là 5 câu này, bố mẹ nhất định phải nói nếu muốn con sau này trở thành người tử tế .

1."Học là việc tốt cho tương lai của con chứ không phải vì bố mẹ!"

Bằng việc học tập chăm chỉ, các con mới có tư cách lựa chọn công việc mình yêu thích chứ không phải bán công sức vì đồng tiền.

Tại sao phụ huynh luôn thúc giục, đôn đốc việc học của con cái? Tại sao họ phải bỏ ra quãng thời gian nghỉ ngơi quý giá của mình để kèm cặp con trẻ học bài? Tại sao họ phải dành ra những đồng tiền kiếm bằng mồ hôi nước mắt để cho con mình đi học ở nơi tốt?

Bởi các bậc làm cha, làm mẹ hiểu rõ hơn ai hết, chỉ khi học hành chỉn chu, cẩn thận, con cái của mình mới có thể phân biệt đúng sai, mới đủ khả năng nhìn rõ thị phi cuộc đời. Chỉ khi đó, con mới không bị người xấu che mắt, cũng không bị người nông cạn làm ảnh hưởng.

Bằng việc học tập nghiêm túc, các con mới có quyền xây dựng ước mơ của mình chứ không phải đi xây ước mơ của người khác.

Bằng việc nỗ lực học tập, các con mới không rơi vào cảnh "áo cơm ghì sát đất", mới không vì miếng cơm manh áo mà để mình khổ sở cả đời.

2. "Con à, gia đình là tuyệt vời nhất!"

Có lẽ trong lòng của mỗi bậc cha mẹ đều tồn tại một mối mâu thuẫn, đó là vừa muốn con cái mau trưởng thành để tung cánh bay xa, nhưng cũng vừa muốn bảo vệ con trong vòng tay của mình cả đời.

Theo năm tháng, mâu thuẫn ấy sẽ ngày càng lớn dần trong lòng cha mẹ. Khi đã bước sang cái tuổi "gần đất xa trời", mâu thuẫn này sẽ biến thành khát khao được gần gũi con cháu.

Cho nên, bất luận sau này dù bận bịu ra sao, những người làm con hãy chịu khó dành thời gian về thăm cha mẹ. Bởi lẽ, chỉ cần được con nấu cho một bữa cơm, nằm ngủ chung trên một chiếc giường, trò chuyện vui vẻ dưới một mái nhà, cũng đủ để khiến cho cha mẹ chúng ta vui sướng và hạnh phúc vô cùng.

3. "Con à, mọi việc nên tự dựa vào chính mình!"

Dựa vào núi, núi có ngày sẽ đổ, dựa vào người, người có ngày sẽ đi. Suy cho cùng, chỉ có chính bản thân ta mới đủ tin tưởng để làm chỗ dựa lâu dài.

Con trẻ nên hiểu rằng, sự thực là có rất ít người tình nguyện giúp chúng ta mà không toan tính vụ lợi điều chi.

Cha mẹ ta rồi cũng sẽ già đi, không thể giúp đỡ ta cả đời. Anh chị em ruột rồi cũng sẽ có gia đình và phải lo toan cho cuộc sống riêng của họ. Ngay tới con cái của chúng ta rồi cũng sẽ sớm rời khỏi gia đình để lập nghiệp, lập thân, lập thất.

Vì thế, sống là phải có niềm yêu thích, phải có thân thể khỏe mạnh thì mới có thể tự dựa vào mình mà an lạc tới cuối đời.

4. "Con à, tiền bạc dù cần thiết, nhưng vẫn có những thứ còn quan trọng hơn!", con hãy nhớ nhé!

Bậc làm cha, làm mẹ hãy giúp con trẻ "khắc cốt ghi tâm" một điều: Tiền bạc là thứ để phục vụ cuộc sống, đừng bao giờ bán đi danh dự, nhân phẩm và đạo đức để làm nô lệ cho đồng tiền.Trong cuộc sống của chúng ta, tiền bạc là thứ vô cùng trọng yếu. Thiếu đi vật chất đồng nghĩa với việc bị cái nghèo đeo bám, bị người khác coi thường, bị thiên hạ bạc đãi.

Nhưng những đồng tiền được kiếm ra từ con đường phi pháp, dù nhiều tới đâu cũng chỉ là thứ đáng để vứt đi.

5. "Con à, không phải tất cả mọi người đều yêu quý mình!"

Sự yêu – ghét của mỗi người đối với một cá nhân đều là điều hết sức bình thường. Con trẻ không nên vì thái độ của người khác đối với mình mà đánh mất bản thân. Các bậc cha mẹ cần giúp con cái nhận thức rõ sự thật là không phải không có ai được lòng tất cả mọi người, cũng không có quy định nào bắt buộc mọi người phải yêu quý một ai đó.

Từ khi ra đời cho tới lúc trưởng thành, con trẻ sẽ tiếp xúc với đủ mọi kiểu người trong cuộc sống.

Trên thực tế, mỗi cá nhân đều có sở thích và những quan điểm sống không giống nhau, hơn nữa tính cách cũng có nhiều khác biệt.

Có người sẽ vì tướng mạo, ngoại hình mà không thích chúng ta. Cũng có người vì thành tích, cách sống mà tỏ ra bài xích ta. Lại có người vì những bất đồng về sở thích mà xa lánh ta./.

 

Trúc Chi t/h