Những điều nên biết khi thẩm mỹ nâng ngực - chia sẻ từ bác sĩ CKI Nguyễn Thanh Sĩ

Phẫu thuật thẩm mỹ là phương pháp thay đổi ngoại hình giúp cải thiện những khuyết điểm trên khuôn mặt và cơ thể, tạo nên sự tự tin. Việc phẫu thuật đòi hỏi sự chuẩn bị tỉ mỉ để đạt kết quả tốt nhất.

Thẩm mỹ là mong muốn thay đổi ngoại hình để sở hữu các đường nét hài hoà, cân đối cho cơ thể, để tự tin thể hiện bản thân trước mặt mọi người xung quanh.

Nhờ sự phát triển của y học và công nghệ, hiện nay có rất nhiều hình thức thẩm mỹ và được thực hiện trên nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể. Thuật ngữ phẫu thuật thẩm mỹ trở nên phổ biến và nhu cầu muốn được làm đẹp cũng ngày một tăng cao.

Hàng năm, đã có hàng triệu người bao gồm cả nam và nữ đã chọn can thiệp dao kéo để hoàn thiện ngoại hình. Đa phần mọi người đều hướng đến sự thể hiện bản thân, không chỉ "ăn ngon mặc đẹp" mà còn phải đẹp hơn nữa.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sĩ chụp ảnh cùng khách hàng tái khám

Không thể phủ nhận được những ưu điểm vượt trội của phẫu thuật thẩm mỹ khi so sánh với các biện pháp làm đẹp khác. Đối với một số người, phẫu thuật thẩm mỹ đã trở thành chìa khóa trong việc làm tăng sự tự tin nhờ cải thiện nhan sắc của bản thân.

Vẻ đẹp ngoại hình được hoàn thiện mang lại nhiều thuận lợi trong công việc và cuộc sống. Với một số người khác, nó giúp cải thiện sức khỏe cho những bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh hoặc có ngoại hình ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Mặc dù, làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người, nhưng để có kết quả thẩm mỹ vừa đẹp vừa an toàn thì người thực hiện cần cân nhắc và lựa chọn kỹ càng.

Trường hợp một người phụ nữ 26 tuổi tại TP. Hồ Chí Minh đăng ký tiêm filler tăng vòng một tại một khách sạn, giá 25 triệu đồng, tuy nhiên sau đó, ngực của bệnh nhân này bị sưng và bắt đầu mưng mủ.

Bệnh nhân cho biết mình được tiếp thị dịch vụ "tiêm 350 ml loại filler dùng cho body của Hàn Quốc" bởi môi giới ở Hà Nội. Người này vào TP HCM thuê phòng ở khách sạn và thực hiện tiêm trực tiếp. Sau tiêm, vùng ngực trở nên đỏ, đau và chị được người này giải thích "dấu hiệu bình thường".

Đến khi tình trạng ngày càng tệ bệnh nhân mới đi khám và hoảng hốt bởi chất làm đầy nằm rải rác trong mô, phát sinh ổ áp xe lớn.

A doctor examining a person

Description automatically generatedBác sĩ Nguyễn Thanh Sĩ tư vấn điều trị cho ca thẩm mỹ vùng ngực

Theo Bác sĩ CKI Nguyễn Thanh Sĩ (Phó trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện đa khoa Tân Hưng), những trường hợp đáng tiếc trên xảy ra đều do người thực hiện không có đủ trình độ chuyên môn, không được đào tạo bài bản. 

Việc tiêm chất làm đầy tăng kích thước vùng ngực tiềm ẩn nhiều nguy cơ như tắc mạch do chèn ép mạch máu do tiêm lượng quá nhiều, gây thiếu máu cấp dẫn đến hoại tử vùng ngực.

Chất làm đầy được tiêm vào trong mạch máu có thể chạy đến phổi, tim gây thuyên tắc mạch máu, dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân gây áp xe ngực có thể do tiêm nhiều vị trí và quy trình không vô khuẩn, chăm sóc sau điều trị không đúng cách. U hạt viêm do phản ứng dị ứng của cơ thể với vật lạ (chất làm đầy). Chất làm đầy tồn tại lâu trong ngực gây sẹo xơ hóa, kích thích hình thành các mô xơ bao bọc lấy chúng, rối loạn sắc tố da, u cục dưới da do tiêm quá nông...

Trường hợp nhẹ, bệnh nhân có thể nổi mề đay. Nặng thì bệnh nhân có thể sốc phản vệ gây khó thở, đau ngực, đau bụng hoặc nguy kịch hơn sẽ gây khàn tiếng, thở nhanh, tím tái, da lạnh, huyết áp tụt, rối loạn ý thức, hôn mê. 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sĩ tiến hành loại bỏ chất làm đầy, kết hợp đặt túi ngực

Theo quan điểm của Bác sĩ, nghề phẫu thuật thẩm mỹ cũng là một phần quan trọng không thể tách rời của y khoa. Do đó, bác sĩ cần vững kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và tấm lòng y đức đối với bệnh nhân. Bác sĩ ngoài việc tư vấn kỹ lưỡng và chính xác về chuyên môn, còn cần lắng nghe câu chuyện của bệnh nhân, thấu hiểu những mong muốn thầm kín, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.