Những điều nguy hiểm cha mẹ buộc phải biết khi cho vừa bú bình vừa nằm ngủ

Không ít cha mẹ có thói quen, tranh thủ lúc con ngủ liền cho con bú bình để “nạp” thêm sữa vào cơ thể con, nhưng đây là một phương pháp rất nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong ở trẻ.

Bé có khả năng tử vong vì trào sữa

Trẻ bú bình thường tiềm ẩn những nguy hiểm đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

Không ít bé bị trào sữa khi vừa ngủ vừa bú. Nguyên nhân là khi ngủ, bé không chủ động mút sữa, sữa sẽ đổ vào miệng bé “bị động”. Khi bé chưa kịp nuốt sữa, lượng sữa mới lại được đổ ra (đặc biệt với những mẹ cho bé bú với núm vú rộng). Điều này dẫn tới việc trào ngược sữa ở bé, gây tắc đường thở. Nếu mẹ không xử lý kịp thời có thể khiến bé bị tử vong.

Nguy cơ nghẹt thở

Bạn có sử dụng những chiếc gối mềm mại, có màu sắc rực rỡ trong giường cũi của bé khi bạn cho bé bú bình không? Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể thích chơi với tất cả những thứ có màu sắc kích thích khi trẻ thức. Nhưng khi trẻ ngủ, có nguy cơ trẻ sẽ vặn người, xoay người. Kết quả là những chiếc gối mềm mại đó sẽ đè lên mặt, mũi, gây nghẹt thở.

Bé bị nhiễm trùng tai

Không phải cha mẹ nào cũng biết rằng, bú bình có thể khiến bé bị nhiễm trùng tai, cực kỳ nguy hiểm. Vì khi bé ngủ, tư thế nằm thẳng, sữa lại được đổ dốc từ miệng xuống nên có khả năng sẽ chảy thẳng vào tai. Nếu mẹ không phát hiện kịp thời để vệ sinh tai cho bé sẽ khiến bé bị nhiễm trùng nặng, ảnh hưởng tới thính giác của bé sau này.

Trẻ bú sữa bình dễ bị chứng khó tiêu

Bạn có biết nằm bú bình là một trong những nguyên nhân chính gây viêm tai? Ảnh minh họa

Trong thành phần dinh dương của sữa công thức mặc dù có rất nhiều chất đạm chất béo, DHA giúp cho bé phát triển chiều cao, cân nặng và trí thông minh. Nhưng trong sữa công thức có chứa nhiều casein khó tiêu hơn và bé dễ bị bón nóng trong cho trẻ nhỏ. Chính vì vậy, nhưng em bé thường xuyên sử dụng sữa công thức, bú sữa bình dễ mắc chứng đầy hơi, khó tiêu, táo bón.

Những điều mẹ cần đặc biệt chú ý

Theo các chuyên gia, mẹ có thể cho bé bú đêm, nhưng nếu là sữa công thức thì nên hạn chế, nhất là cho bé vừa bú vừa ngủ. Khi cho bé bú, mẹ hãy bế trẻ bằng hai tay để trẻ ở tư thế thoải mái nhất.

Nếu cho bé bú mẹ, mẹ nên cho trẻ bú vú trái trước, sau đó chuyển sang vú phải, làm vậy sữa xuống dạ dày dễ hơn, hạn chế hiện tượng trào ngược. Nếu bú bình, mẹ nên đưa bình theo hướng nghiêng để không gây sặc cho bé.

Lưu ý các bà mẹ không nên để trẻ nằm bú vì tư thế này khiến trẻ rất dễ bị sặc và trớ sữa. Sau khi bé bú xong, không nên đặt bé nằm ngay, cũng không đùa giỡn, tâng bồng lên xuống.