Những điều `tối kỵ` trong giao tiếp bạn cần lưu ý để tránh nhiều kẻ thù

Giao tiếp ứng xử khéo léo trong đời sống hàng ngày sẽ giúp bạn chiếm được cảm tình của mọi người. Tuy nhiên nếu bạn không muốn có thêm nhiều kẻ thù trong cuộc sống hãy chú ý những điều tối kỵ dưới đây nhé.

1. Đừng nhìn người khác bằng ánh mắt của kẻ "bề trên"

Dù bạn đứng ở vị trí cao tới đâu, sở hữu thân phận hay bối cảnh đặc biệt tới thế nào, cũng đừng bao giờ dùng ánh mắt và thái độ của một kẻ "bề trên" để giao tiếp với người khác.

Người biết đối đãi với mọi người một cách chan hòa, khiêm nhường sẽ nhận được sự tôn trọng từ tập thể.

2. Đừng tự khoe khoang bản thân

Trong một cuộc nói chuyện, bạn không nên phô trương quá nhiều về thành tích, sở trường, xuất thân, bằng cấp, càng nên hạn chế việc thổi phồng bản thân để tránh gây phản cảm đối với người khác.

Cổ nhân có câu, "núi cao còn có núi cao hơn", người giỏi thực sự sẽ luôn biết khiêm tốn.

3. Đừng chỉ trỏ trong lúc đang nói chuyện

Cử chỉ trong lúc trò chuyện cũng thể hiện thái độ giao tiếp của bạn. Những hành động chỉ trỏ vào mặt đối phương, cắn móng tay, thậm chí dùng tay để… ngoáy mũi sẽ khiến người đối diện mất cảm tình hoặc cảm thấy bạn thiếu lịch sự.

Vì vậy, hãy thực sự chú ý về những hành động dù là nhỏ nhất của mình trong lúc giao tiếp.

4. Đừng tự ý xen ngang

Khi đang đứng ngoài một cuộc trò chuyện, bạn nên để người trong cuộc nói hết câu rồi mới đưa ra ý kiến.

Không chen ngang giữa chừng là một trong số những nguyên tắc giao tiếp căn bản để thể hiện thái độ tôn trọng của bạn với người nói chuyện và nội dung câu chuyện đang diễn ra.


5. Đừng thao thao bất tuyệt

Hãy nhớ: Đừng chỉ tự mình nói mãi về một chủ đề.

Người biết vận dụng nghệ thuật giao tiếp chính là người chú ý và nắm bắt được cảm xúc của đối phương.

Do đó, bạn không nên chỉ nói liên tục về một chủ đề mà họ không hứng thú, cũng không nên để cuộc giao tiếp rơi vào tình trạng sa đà và câu chuyện mà chỉ bạn yêu thích.

Muốn bắt chuyện với người khác, cách thức đơn giản nhất là hãy nói những việc liên quan tới sở thích của họ. Đây cũng là cách để bạn rèn luyện kỹ năng chú ý và lắng nghe của mình.

6. Đừng nói móc cười nhạo

Trong một cuộc nói chuyện, khi đối phương rơi vào tình thế "lỡ miệng", bạn tuyệt đối không nên chế giễu họ, đặc biệt là ở nơi đông người.

Hãy luôn nhớ rằng có không ít người trở thành bạn nhờ một câu nói, nhưng trở mặt thành thù cũng chỉ vì một lời châm chọc.

Không chế giễu đối phương khi họ lỡ miệng, càng không nên coi đó là "chuyện cười" để đi kể cho người khác. Điều này sẽ thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với họ.

7.  Đừng chỉ trích ý kiến của đối phương ngay cả khi khác quan điểm

Việc bất đồng quan điểm là điều thường xuyên diễn ra trong bất cứ một cuộc trò chuyện nào. Tuy nhiên, đối với ý kiến của người nói, dù đồng ý hay không thì bạn cũng diễn đạt một cách khéo léo.

Những mẫu câu mang tính chỉ trích thẳng thừng cần được hạn chế sử dụng để tránh gây ra tranh cãi. Ví dụ, thay vì nói "vấn đề này bạn sai rồi", hãy dùng câu thay thế một cách nhã nhặn hơn: "Tôi có quan điểm khác với bạn, bạn thấy thế nào?".

Vậy làm thế nào để khắc phục các sai lầm trong giao tiếp hiệu quả?

Để khắc phục các điểm yếu trong kỹ năng giao tiếp, việc trước tiên là đánh giá khả năng hiện tại của bạn về việc “quản lý cảm xúc”.

1. Né tránh những tình huống nổi giận

Một trong những nguyên nhân khiến bạn không thể kiềm chế được cảm xúc của mình đó là tình trạng “đổ thêm dầu vào lửa”. Bạn đang bực bội về một việc làm, lời nói của ai đó, bạn sẽ rất dễ có ấn tượng không tốt và khó lòng cư xử một cách mềm mỏng, nhã nhặn với họ.

Lúc ấy, bất cứ lời nói việc làm nào của họ cũng sẽ bị bạn nhìn nhận một cách tiêu cực. Và khi bạn nổi giận, bạn sẽ đánh mất cảm tình của mọi người, kể cả người mắc lỗi gây ra rắc rối. Chính vì vậy, cách tốt nhất là chưa nên tiếp xúc với họ vội.

Hãy để khi cảm xúc của bạn lắng xuống, cơn giận tan đi, bạn sẽ tỉnh táo hơn để đánh giá, nhận xét mọi thứ một cách thực sự khách quan. Khi bạn bình tĩnh giải quyết vấn đề, mọi người sẽ nể phục bạn, người có lỗi sẽ hối hận và nhớ mãi sai lầm của mình… Tóm lại, bởi bạn rất coi trọng hình ảnh bản thân, hãy biết rằng người khác cũng vậy. Đừng bao giờ đánh giá người khác chỉ dựa trên vẻ ngoài.

2. Nghệ thuật nói lời xin lỗi

Một vài người cho rằng xin lỗi sẽ làm họ mất thể diện và là một hành động hạ mình, nhưng nếu không xin lỗi kịp thời bạn dễ làm tổn thương người đối diện và phá hỏng mối quan hệ đang có. Đừng quên lời xin lỗi chân thành, kịp thời có thể giúp bạn hàn gắn mối quan hệ đang xấu đi và cũng tạo điều kiện để ai đó tha thứ cho bạn.

Kỹ năng giao tiếp thông minh là một phần, điều quan trọng nhất là thành ý và thái độ của bạn. Trước bạn bè, có thể bạn không cần quá rườm rà nhưng phải thật sự chân thành nếu muốn được tha thứ và nên cho thấy mình hối hận về những gì đã làm.

Hãy tỏ ra có trách nhiệm bằng cách nhìn nhận lỗi lầm của mình và không cố gắng bào chữa hay đổ lỗi cho người khác. Cho người ta biết bạn đã hiểu rằng hành động đó làm tổn thương đối phương ra sao và sẵn sàng làm bất cứ điều gì để bù đắp những tổn thương đã gây ra. Nếu lời xin lỗi trực tiếp không có tác dụng, nên tìm cách khác như viết một bức thư để họ có thời gian suy xét và đưa ra quyết định. Có thể lúc đầu họ từ chối, nhưng theo thời gian, bạn sẽ được tha thứ.

3. Luôn hài hước trong mọi hoàn cảnh

Sự hài hước luôn tạo cảm xúc tốt ngay cả khi bạn ở vào thời điểm đen tối nhất. Nếu bạn muốn cuộc sống của mình thú vị và được nhiều người yêu mến, hãy luôn mỉm cười mỗi khi có thể! Hãy quan sát mọi người, mọi sự việc bằng con mắt hài hước, vui vẻ.

Hãy học cách tự giễu bản thân và giúp người khác nhận ra lỗi cũng bằng cách vui vẻ, hài hước như vậy (nhưng đừng quá mức nhé!). Bạn càng tập trung vào những điểm tích cực của sự việc thì bản thân bạn sẽ càng dễ kiềm chế cảm xúc và bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái hơn.

Trúc Chi t/h