Những điều tưởng như tai hại nhưng lại là `chất xúc tác` khiến hôn nhân hạnh phúc

Có những thứ bạn tưởng như là độc dược giết chết tình yêu, nhưng thực ra đó lại là yếu tố không thể thiếu trong cuộc hôn nhân hạnh phúc vững bền.

Mẫu thuẫn ư… Chuyện thường!

Nhiều bạn trẻ khi bước vào cuộc sống hôn nhân thường bị “ngợp” trước vô vàn khó khăn của đời sống vợ chồng. Họ tỏ ra vô cùng chán nản, thậm chí tuyệt vọng vì những dư vị ngọt ngào của tình yêu trở thành thứ xa xỉ. Thay vào đó là những trận cãi vã “long trời lở đất” tới mức không buồn nhìn thấy mặt nhau.

Trên thực tế, tranh luận là chuyện không thể tránh khỏi trong cuộc sống và gia đình cũng vậy. Hãy cho bản thân và bạn đời thời gian để làm quen với bước ngoặt mới trong cuộc đời.

Tuy nhiên, thay vì né tránh những xung đột, hai bạn nên thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình và cùng nhau giải quyết mâu thuẫn. Đừng cứng nhắc, đừng trốn tránh và đừng “im lặng là vàng”, những điều đó chỉ khiến hai bạn trở nên xa cách. Mâu thuẫn chồng chất mẫu thuẫn sẽ khiến cuộc hôn nhân của bạn đứng bên bờ vực của sự đổ vỡ đó.

Song một trong những điều hai bạn luôn phải "khắc cốt ghi tâm" để bảo vệ cuộc hôn nhân của mình chính là sự tôn trọng dành cho đối phương, cho dù hai bạn đang xảy ra những xung đột, mâu thuẫn.

Thay vì vẻ mặt cáu kính và liên tục mắng mỏ, đay nghiến khiến đối phương cảm thấy bị tổn thương, xúc phạm, bạn nên hít một hơi thật sau để lấy lại bình tĩnh và từ từ “nói chuyện” với bạn đời.

Đừng nóng lòng “ép” họ phải nhất nhất nghe theo mình, hãy cho “một nửa" thời gian để tiếp nhận, chia sẻ và thấu hiểu quan điểm của bạn.

Chăm chút cho cuộc sống riêng của mình

Yêu nhau, vì nhau là điều nên làm nhưng nó không có nghĩa là bạn dành toàn bộ thời gian, sức lực, đam mê vào người đó. Đừng cho rằng mình phải toàn tâm, toàn ý lo cho đối phương, chăm chút cho mối quan hệ yêu đương mới là tốt. Một người thông minh sẽ biết cách cân bằng.

Chăm chút cho cuộc sống riêng của mình không có nghĩa là bạn ích kỉ. Bạn chỉ đang tạo ra cho mình một sự hấp dẫn, tạo sự cân bằng giữa cái "Tôi" và "Chúng ta" mà thôi. Bạn nên có những đam mê, thú vui, sở thích, có những mối quan hệ khác sẽ tạo nên sự thu hút ở bạn hơn là việc chỉ chăm chăm biết đến đối phương. Mỗi người đều cần có không gian, thời gian và những vấn đề riêng của mình.

Đôi khi phải học cách "Nói dối"

Không phải lúc nào nói thẳng, nói thật cũng là tốt, là đúng, đặc biệt là trong tình yêu. Bạn nghĩ xem, đối phương sẽ cảm thấy thế nào khi bạn "độp" thẳng mặt họ những lời bình luận khiếm nhã, chê bai... Khi đó, tốt nhất, bạn nên góp ý nhẹ nhàng, đưa ra lời khuyên dù cho những vấn đề mà bạn thấy ở người đó là không thực sự tốt.

Hoặc giả, việc bạn quá thành thật cũng sẽ là một sai lầm "chết người" khi yêu nhau, kiểu như bạn kể quá chi tiết, tỉ mỉ về người yêu cũ, về tình cũ hay những điều tồi tệ của bản thân. Nên nhớ "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Chúng ta không dối trá, nhưng chúng ta cần có nghệ thuật khi chia sẻ và giao tiếp.

Thay đổi để hoà hợp

Không phải vô cớ mà nhiều người cho rằng, hôn nhân là nấm mồ chôn tình yêu, bởi lẽ, tình yêu trong hôn nhân không đơn giản như khi hai bạn chưa có mối ràng buộc nào. Sau khi bước chân vào cuộc sống vợ chồng, không chỉ đối tác thay đổi mà ngay cả bản thân bạn cũng thay đổi.

Nhiều anh chàng, trước hôn nhân hy vọng bạn gái mình sẽ là một người vợ dịu dàng, yếu đuối, luôn cần sự che chở và bảo vệ của anh ta. Song, ngay trong năm đầu tiên sau hôn nhân, họ chỉ ước rằng thời gian có quay trở lại để họ chọn một cô vợ càng độc lập càng tốt, có chủ kiến, biết tha thứ và chia sẻ với chồng.

Các cô nàng cũng vậy, trước hôn nhân, họ luôn mong lấy được một người chồng cao to, điển trai, hướng ngoại và có tính hài hước. Thế nhưng khi đã làm vợ, làm mẹ, họ ước gì đức lang quân của mình là người đàn ông biết lo toan làm ăn, chăm lo cho gia đình và cùng vợ nuôi dạy các con.

Các cặp đôi nên hiểu rằng, bạn không hoàn hảo và đối phương cũng vậy. Vì thế, đừng để cái tôi của mình lấn át tất cả, đừng kiểm soát và hướng suy nghĩ và hành động của bạn đời nhất nhất theo mình. Hãy cảm thông, chia sẻ và chấp nhận thay đổi bản thân theo hướng tích cực để hoà hợp hơn với bạn đời.

Theo Phụ Nữ Today