Những loại xe điện không phải đăng ký?

Xe điện ngày càng trở thành phương tiện di chuyển được ưa chuộng bởi sự tiện lợi và thân thiện. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại xe điện đều cần phải đăng ký.

Những loại xe điện không phải đăng ký?

Xe điện ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam bởi tính tiện lợi, tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại xe điện đều cần phải đăng ký và có biển số. Vậy, những loại xe điện nào không phải đăng ký?

Theo quy định hiện hành, những loại xe điện không phải đăng ký bao gồm:

Những loại xe điện không phải đăng ký? Ảnh minh hoạ
Những loại xe điện không phải đăng ký? Ảnh minh hoạ

1. Xe đạp điện:

Đây là loại xe điện phổ biến nhất và được nhiều người ưa chuộng.

Xe đạp điện có thiết kế giống như xe đạp thông thường, nhưng được trang bị thêm động cơ điện để hỗ trợ người lái. Xe đạp điện phải đáp ứng các điều kiện sau để được coi là xe đạp điện:

Có bàn đạp và hộp xích Vận hành bằng cơ cấu đạp chân kết hợp với động cơ điện trợ lực Tốc độ tối đa không quá 25 km/h Công suất động cơ không quá 250W

2. Xe điện tự cân bằng:

Loại xe này còn được gọi là xe điện một bánh, xe điện cân bằng hoặc xe điện thông minh.Xe điện tự cân bằng có thiết kế với hai bánh xe song song, có bàn đạp đặt chân. Người lái điều khiển xe bằng cách di chuyển trọng tâm cơ thể.

Xe điện tự cân bằng phải đáp ứng các điều kiện sau để được coi là xe điện không phải đăng ký:

Tốc độ tối đa không quá 20 km/h Công suất động cơ không quá 350W.

3. Xe điện cho người khuyết tật:

Loại xe này được thiết kế dành riêng cho người khuyết tật di chuyển.Xe điện cho người khuyết tật có cấu tạo đặc biệt, hỗ trợ người lái điều khiển xe dễ dàng.

Xe điện cho người khuyết tật phải đáp ứng các điều kiện sau để được coi là xe điện không phải đăng ký:

Tốc độ tối đa không quá 25 km/h Công suất động cơ không quá 600W

Xe đạp điện có được đi vào đường cao tốc không?

heo quy định tại Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008, đường cao tốc là loại đường bộ dành cho xe cơ giới chạy với tốc độ cao, được thiết kế riêng biệt, có ít nhất 4 làn xe trở lên mỗi chiều đi và có dải phân cách cứng ở giữa.

Xe đạp điện được xếp vào loại phương tiện giao thông thô sơ theo khoản 19 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008. Do đó, theo Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện giao thông thô sơ (bao gồm xe đạp điện) bị cấm đi vào đường cao tốc.

Ngoài ra, khoản 1 Điều 4 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP quy định chi tiết về an toàn giao thông đường bộ cũng nêu rõ phương tiện giao thông thô sơ (bao gồm xe đạp điện) không được phép đi vào đường cao tốc.

Vi phạm quy định về đi vào đường cao tốc, người điều khiển xe đạp điện sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.