Những lưu ý "vàng" để phòng Covid-19 khi trẻ quay lại trường

Học sinh lớp 1-6 ở Hà Nội đi học trực tiếp tại trường từ ngày 6/4. Tuy nhiên, làm sao để trường học an toàn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Giáo viên và học sinh cùng đồng hành chống dịch

Trong bối cảnh người dân trên toàn thế giới đang thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch Covid-19, việc đảm bảo tất cả trẻ em được tiếp tục đến trường học tập là rất quan trọng. Nhà trường và giáo viên đóng vai trò then chốt.

Dưới đây là một số gợi ý về cách mà các thầy cô giáo có thể hướng dẫn cho học sinh đảm bảo an toàn khi trở lại trường học:

Lắng nghe và trả lời thắc mắc của trẻ sao cho phù hợp với lứa tuổi; tránh cung cấp quá nhiều thông tin khiến trẻ choáng ngợp.

Nhấn mạnh và nhắc nhở trẻ về tầm quan trọng của việc thực hiện thông điệp 5K để bảo vệ bản thân và người xung quanh.

Khuyến khích trẻ bày tỏ, chia sẻ cảm giác của mình. Cùng thảo luận với trẻ em về những cảm giác các em đang trải qua, giải thích với trẻ rằng đó là những cảm giác bình thường trước tình huống bất thường như đại dịch Covid-19 lần này.

Nâng cao tinh thần chủ động của học sinh trong việc tuyên truyền những thông tin xác thực về y tế công cộng.

Lồng ghép nội dung giáo dục về sức khỏe liên quan vào các môn học khác. Các môn khoa học tự nhiên có thể dạy các em về vi-rút, cơ chế truyền bệnh và tầm quan trọng của vắc-xin. Các môn khoa học xã hội có thể tập trung vào lịch sử của các đại dịch và quá trình xây dựng chính sách về đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân.

Đồng hành cùng nhà trường, các bậc phụ huynh cũng nên cung cấp cho con thông tin đầy đủ, chính xác và dễ hiểu nhất về dịch bệnh, tránh cho con tâm lý hoang mang, lo lắng khi đến trường học trực tiếp.

Sức khỏe - Những lưu ý 'vàng' để phòng Covid-19 khi trẻ quay lại trường

Nên đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh minh họa.

Làm gì để mở cửa trường học an toàn?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, việc cho học sinh đi học trở lại thời điểm này là rất cần thiết, bởi các em đã nghỉ quá dài. Nếu không cho các em trở lại trường thì không chỉ khiếm khuyết về kiến thức mà còn bị các bệnh về tâm lý như trầm cảm...

"Đặc biệt, với các cháu học sinh đầu cấp 1 đang cần học nói và học viết mà không được đến trường tương tác với thầy cô, bạn bè thì sẽ ảnh hưởng rất lớn, nhất là về thể chất và tinh thần.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, các trường học, giáo viên, phụ huynh và học sinh phải thực hiện nghiêm quy trình phòng chống, hạn chế lây nhiễm Covid-19 trong trường học do Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn.

"Sau khi trở lại trường, không nên cho các lớp giao tiếp với nhau, lớp nào ở yên lớp đó. Trong trường hợp lớp học có F0, nhà trường chỉ nên cho học sinh trong lớp đó tạm nghỉ học để chờ kết quả xét nghiệm, chứ không nên đóng cửa trường học như trước", PGS.TS Trần Đắc Phu đề xuất.

Về việc điều trị cho học sinh F0, ông Phu cho rằng nếu các em có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nên được điều trị tại nhà, chỉ cho các trường hợp có triệu chứng nặng vào các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 nhằm giảm áp lực cho hệ thống y tế.

Cách xử trí khi có ca F0 ở trường học

Theo Sức khỏe & Đời sống, Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn về các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục và cách xử trí khi tổ chức dạy và học trực tiếp. Trong đó đặc biệt lưu ý về cách xử trí khi phát hiện học sinh, thầy cô giáo, người lao động trong trường nghi mắc, mắc Covid-19.

Tại trường học: Trường hợp phát hiện ca mắc Covid-19 ngay trong trường, thầy cô cần chuyển học sinh này xuống phòng cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế cấp xã/phường hoặc cơ sở y tế đã được giao nhiệm vụ phân công hỗ trợ trường học trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để ngay lập tức cùng xử lý.

Đối với lớp có học sinh mắc Covid-19: Cho học sinh ngồi yên tại chỗ, tổ chức điều tra xác định các trường hợp F1 theo hướng dẫn của ngành y tế. Tổ chức test kháng nguyên nhanh mẫu gộp cho toàn bộ học sinh của lớp đó. Cho học sinh di chuyển sang lớp học dự phòng và khử khuẩn toàn bộ lớp học.

Những học sinh không phải là F1 khi có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được đi học bình thường.

Lưu ý: Nếu không có sự giao lưu, tiếp xúc giữa F0 với học sinh lớp khác, các lớp này vẫn đi học bình thường.

Đối với các phụ huynh: Học sinh khi phát hiện con có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở… thì cho học sinh nghỉ tại nhà, báo ngay cho nhà trường, cơ quan y tế để có biện pháp xử lý thích hợp.

Cách ngăn chặn Covid-19 lây lan:

Giữ khoảng cách an toàn với người khác (ít nhất 1 mét), kể cả khi họ không có biểu hiện bệnh.

Đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nhất là khi ở trong nhà hoặc khi không thể giữ khoảng cách.

Chọn những không gian mở, thông thoáng thay vì những không gian kín. Mở cửa sổ nếu ở trong nhà.

Thường xuyên rửa tay. Dùng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay chứa cồn.

Tiêm vắc-xin khi đến lượt. Tuân thủ chỉ dẫn của địa phương về việc tiêm vắc-xin.

Khi ho hoặc hắt hơi, hãy che mũi và miệng bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay.

Ở nhà khi bạn cảm thấy không khỏe.