Những người này tuyệt đối không nên ăn đu đủ nếu không muốn bệnh thêm nặng

Mặc dù được mệnh danh là "trái cây thần dược" với vô vàn những tác dụng nhưng với một số người, đu đủ lại mang đến nhiều tác hại không lường trước. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng đến từ Bệnh viện Motherhood (Ấn Độ) - Aditi Mudaliyar, đu đủ là loại trái cây mọng nước, sở hữu hàm lương calo thấp, giàu vitamin C và A. "Đu đủ có nhiều lợi ích bao gồm phòng ngừa hen suyễn, thậm chí cả đặc tính chống ung thư. Loại quả này được cho có vai trò bảo vệ mắt và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng".

Trong khi đó, Healthshot cũng cho biết đu đủ là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin như B, E, A, K...

Dù vậy trong một số trường hợp, không nên dùng đu đủ nếu không muốn rước hại vào người. 

ai-khong-nen-an-du-du-1712994379.jpeg
Đu đủ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể nhờ lượng vitamin dồi dào. Ảnh: Internet

1. Phụ nữ mang thai

Đối với trường hợp phụ nữ đang mang bầu, nên tránh dùng đu đủ xanh hay chưa chín vì có thể gây co bóp tử cung do đặc tính nhuận tràng tốt. 

Theo đó, các chị em không nên ăn đu đủ trong giai đoạn đầu của thai kỳ trừ khi quả đã chín hoàn toàn. Những người từng phá thai hay sảy thai trước đó được khuyên nên tránh đu đủ hoàn toàn. 

2. Bệnh nhân tim mạch 

Trong đu đủ có chứa chất papain, có tác dụng làm chậm nhịp tim, có thể gây ra nhiều tổn thương và bất ổn cho tim mạch. Nếu bạn có tiền sử bệnh tim mạch thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn đu đủ. 

ai-khong-nen-an-du-du1-1712994379.png
Một số đối tượng tuyệt đối không nên ăn đu đủ vì mang đến nhiều tác hại. Ảnh: Internet

3. Bệnh nhân suy giáp

Suy giáp được xem là tình trạng cơ thể khi bệnh nhân không thể sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Hormone này giúp kiểm soát sự tăng trưởng, sữa chửa tế bào và trao đổi chất. Cũng giống như tim, đu đủ có tác động tương tự đối với người bị suy giáp, do đó những người này không nên ăn đu đủ. 

   Xem thêm: Khoai lang ăn phần củ hay lá tốt hơn? Phần giúp hạ đường huyết, giảm mỡ máu hiệu quả lại hay bị bỏ đi

4. Dị ứng với mủ đu đủ

Chất papain có trong mủ đu đủ là một loại enzym tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên lại có khá nhiều người bị dị ứng với chất này và các chất khác như chymopapain, caricaine và chitinase trong đu đủ. 

  * Bài viết mang tính chất tham khảo

Hồng Hạnh (t/h)