Chuyên gia phát hiện tác dụng kỳ diệu khi ăn vài lát hành tây mỗi ngày

Hành tây được mệnh danh là "vua chống ung thư". Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện thêm một tác dụng của hành tây với cơ thể khi ăn đều đặn mỗi ngày.

Tác dụng kỳ diệu của hành tây với gan

Hành tây là loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, chúng có tác dụng rất tốt trong việc hạ huyết áp, hạ lipid máu, tốt cho tim mạch, "vua chống ung thư"... Gần đây, một nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy ăn hành tây hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan.

Nghiên cứu của Bệnh viện Renji trực thuộc Trường Y Đại học Giao thông Thượng Hải, được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học châu Âu, chỉ ra ăn thêm 5,5 gram hành tây mỗi ngày có thể giảm 33% nguy cơ ung thư gan.

tac-dung-hanh-tay-voi-gan-1-1712304447.jpg
Hành tây có nhiều hoạt tính giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa ung thư. Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu của gần 60.000 nam giới tại Thượng Hải, trong đó có thông tin dinh dưỡng để đánh giá mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và nguy cơ mắc ung thư gan.

Trong quá trình theo dõi kéo dài 12 năm, có 431 trường hợp ung thư gan mới. Phân tích cho thấy những yếu tố dinh dưỡng liên quan đến nguy cơ mắc ung thư gan bao gồm retinol, hành tây và mangan. Cụ thể, mỗi đơn vị tăng lượng hành tây tiêu thụ, có liên quan đến việc giảm 33% nguy cơ mắc ung thư gan.

Nhóm nghiên cứu cho rằng hành tây rất giàu flavonoid, allyl sulfide và các hợp chất hữu cơ chứa lưu huỳnh. Các thành phần này có tính chất chống oxy hóa, kích thích hệ thống miễn dịch và ức chế đột biến để đạt được tác dụng chống ung thư. 

Hành tím, hành vàng, hành trắng có khác biệt? Nên ăn sống hay ăn chín? 

Hành tây rất giàu carbohydrate, protein, vitamin tan trong nước, canxi, sắt, selen và các khoáng chất khác như prostaglandin, steroid, flavonoid, hợp chất chứa lưu huỳnh. Tất cả những chất này đều có hiệu quả cao đối với sức khỏe, như kháng khuẩn, chống oxy hóa, giảm cholesterol. Chúng cũng có tác dụng phòng chống béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch...

tac-dung-hanh-tay-voi-gan-2-1712304447.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Hành tây có thể được chia thành ba loại tùy theo màu, đó là hành tím, hành vàng và hành trắng. Vậy 3 loại này có gì khác biệt?

Trước hết, xét về hàm lượng dinh dưỡng , hành tím có hàm lượng anthocyanin, allicin và quercetin cao hơn, trong khi hành vàng và hành trắng có hàm lượng vitamin C và carotene cao hơn.Trong 3 loại, hành tím có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất.

Thứ hai, về mùi vị , hành tím sẽ có vị cay đậm hơn, hành trắng và vàng sẽ có vị cay nhẹ hơn, hành vàng sẽ có vị ngọt hơn.

Cuối cùng, về độ cay , hành trắng và hành vàng có vị cay nhẹ thích hợp để ăn sống, còn hành tím cay hơn và có thể ăn chín hoặc dùng làm gia vị.

Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh viêm dạ dày, loét dạ dày, loét tá tràng, cơ địa dễ dị ứng không nên ăn hành.

Xem thêm: 4 loại hải sản ăn càng ít càng tốt, các bà nội trợ thông minh thuộc nằm lòng

Bảo Linh (Theo 163)