Những nguyên tắc "vàng" ăn bánh Trung thu thoải mái, không lo tăng cân

Hãy thử tham khảo những "mẹo" sau đây để có thể thưởng thức trọn vị món bánh cổ truyền này mà không cần nghĩ ngợi đến vấn đề cân nặng.

Một chiếc bánh Trung thu thập cẩm 200g trung bình chứa 800 - 1000 calories. Trong khi đó, mức năng lượng người trưởng thành cần nạp vào trong một ngày theo khuyến cáo của WHO là khoảng 2000 calories.

Như vậy, để đảm bảo không nạp vào cơ thể lượng calories quá mức khuyến cáo, nếu muốn ăn 2 chiếc bánh Trung thu thì trong ngày hôm đó bạn sẽ không được ăn thêm gì nữa. Nếu vẫn ăn đủ 3 bữa và ăn thêm bánh Trung thu, cân nặng của bạn sẽ tăng không kiểm soát.

Vậy phải làm cách nào để ăn bánh Trung thu mà không bị béo?

Không nên ăn bánh sau khi vừa lao động mệt mỏi

Nếu ăn bánh Trung thu khi đói thì rất dễ rơi vào trạng thái ăn “thả ga”. Ảnh minh họa

Nguyên nhân là do việc ăn đồ ngọt lúc mệt mỏi sẽ làm cơ thể mất đi một lượng lớn vitamin B, là loại vitamin giúp chuyển hoá đường thành năng lượng hữu ích. Việc ăn bánh Trung thu lúc này chẳng những khiến bạn mệt mỏi, uể oải hơn mà còn làm cho bạn tăng cân do đường chuyển hoá thành chất béo nữa đó.

Không nên ăn quá nhiều

Theo các chuyên gia, bánh trung thu có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, đặc biệt là tinh bột và đường. Do đó, nếu ăn nhiều sẽ khiến bạn tăng cân rất nhanh. Vì vậy, mỗi ngày, bạn không nên ăn nhiều hơn một chiếc bánh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn những loại bánh lành mạnh, để tốt cho sức khỏe.

Không ăn sau bữa tối

Tráng miệng với bánh trung thu sau bữa tối là một sai lầm. Buổi tối, cơ thể vận động ít, khả năng tiêu hao năng lượng thấp hơn ban ngày. Nếu bạn ăn bánh trung thu vào tối muộn, khả năng chúng tích tụ lại thành mỡ thừa rất cao.

Chia nhỏ bánh để ăn

Nên chia bánh thành nhiều phần nhỏ và thưởng thức vào từng thời điểm trong ngày. Như vậy, bạn sẽ hạn chế hấp thụ một lượng lớn đường, chất béo và năng lượng cùng lúc và không gây áp lực lên hệ tiêu hóa, gây ra tình trạng khó tiêu.

Uống trà xanh khi ăn bánh

Lượng axit axetic có trong trà xanh sẽ giúp thúc đẩy tiêu hóa và giảm tích tụ mỡ trong cơ thể. Ảnh minh họa

Trà xanh giúp thải bớt độc tố ra khỏi cơ thể, lợi tiểu, giảm tích nước. Ngoài việc giảm năng lượng dư thừa trong bánh Trung thu, uống trà xanh còn giúp tiêu mỡ, giảm béo.

Lưu ý, bạn cần tránh dùng đồ uống có ga khi thưởng thức bánh trung thu vì những loại nước này chứa nhiều calo và đường nên có thể khiến bạn tăng cân nhanh hơn.

Kết hợp với chế độ luyện tập khoa học

Không có cách nào để tiêu hao năng lượng từ bánh Trung thu nhanh hơn tập thể dục. Nếu đã trót ăn nhiều bánh, hãy tập luyện chăm chỉ hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn mua các loại bánh Trung thu được làm từ nguyên liệu hữu cơ như: Bánh Trung thu từ bột nguyên cám, bánh sử dụng đường ăn kiêng... Việc sử dụng chúng thay vì bột mì giúp bạn ăn ngon nhưng vẫn giữ được dáng.

Lượng calo trong bánh từ rau củ tự nhiên bằng 40% so với loại truyền thống