Những quy tắc về tiền bạc càng biết sớm càng nhanh giàu

Tiền bạc vốn là thứ ngoài thân nhưng đây lại là một công cụ rất quan trọng trong cuộc sống. Dưới đây chính là 7 điều quan trọng về tiền bạc mà bất cứ ai cũng nên biết.

1. Hãy tập thói quen tiết kiệm 

Ảnh minh họa( Internet)

Theo một khảo sát của GOBankingRates, hơn một nửa người Mỹ có tài khoản tiết kiệm dưới 1.000 USD. Theo các chuyên gia, dù việc tiêu xài luôn hấp dẫn hơn tiết kiệm sau khi lấy lương, bạn nên ưu tiên dành tiền cho tài khoản tiết kiệm. Một cách giúp việc tiết kiệm dễ hàng hơn là tự động hóa.

“Nếu bạn không nhìn thấy tiền thì sẽ không tiêu nó”, Sharon Epperson, phóng viên tài chính cá nhân kỳ cựu của CNBC cho biết. “Hãy cài tự động chuyển tiền từ tài khoản lương sang tài khoản tiết kiệm”.

2. Không nên chi tiêu nhiều hơn khi thu nhập tăng

Ảnh minh họa( Internet)

Theo nhà hoạch định tài chính Ted Jenkin, bất cứ khi nào thu nhập tăng lên, hãy tăng lượng tiền tiết kiệm bạn dành ra mỗi tháng.

"Hãy tiết kiệm 1/3 số thu nhập tăng thêm để bạn không tiêu xài quá tay”, Jenkin nói. Bằng việc bắt đầu điều này từ những ngày đầu của sự nghiệp, bạn sẽ phát phát triển được các thói quen tốt như tiết kiệm, đầu tư, trả nợ thay vì tiêu xài vào những thứ mình sẽ không quan tâm trong vài năm tới.

3. Hãy nên đầu tư 

Ảnh minh họa( Internet)

Nhiều người vì muốn giàu nhanh, thành công nhanh nên liên tục điều chỉnh các khoản đầu tư của riêng mình. Chính vì vậy, lối đi tắt ấy đã khiến cho công cuộc làm giàu của họ bị phá hủy ngay trước mắt. Nếu muốn giàu hơn mức trung bình, bạn phải làm được điều mà hầu hết mọi người không thể. Đầu tư và chờ đợi, tức là bạn cũng phải chịu đựng sự nhàm chán, nhưng đây chính là một kĩ năng rất quan trọng cho những người muốn làm giàu.

4. Không nên kể công khi giúp đỡ người khác về mặt tiền bạc

 

Ảnh minh họa( Internet)

Tiền bạc là vấn đề khá tế nhị, vì thế khi bạn có lòng giúp đỡ ai đó thì cũng không nên kể đi kể lại cho nhiều người biết đến.

5. Hãy trả nợ tiền bạc đúng hẹn

 

Ảnh minh họa( Internet)

Khi mượn tiền, hãy cho biết thời gian trả và cố gắng sắp xếp trả tiền lại cho người mượn đúng hẹn, mặc dù đó là bạn bè hay người thân. Đừng bao giờ hứa lèo và lần lữa từ ngày này qua ngày khác sẽ khiến người cho mượn cảm thấy khó chịu.

6. Tuyệt đối không nên soi mói về tiền bạc của người khác

Ảnh minh họa( Internet)

Đây là một hành động thiếu tế nhị khi bạn cứ săm soi vào những vật dụng cá nhân cũng như những mức thu nhập của người khác. Hãy nhớ rằng những câu hỏi như vậy làm cho mọi người cảm thấy khó xử. Nếu bạn thực sự tò mò về giá tiền của một món đồ nào đó, hãy tìm kiếm trực tuyến.

Thế đấy, tiền bạc quả là một vấn đề khá tế nhị, sức mạnh của đồng tiền cũng khiến cho nhiều mối quan hệ đi vào ngõ cụt. Một người thông minh là một người có thể tự mình kiếm ra được nhiều tiền để phục vụ cho cuộc sống của bản thân, nhưng chưa hết, đó còn là một người biết cách sử dụng tiền sao cho phù hợp nữa. Hãy xem 10 điều trên đây là kinh nghiệm để hiểu hơn về giá trị của đồng tiền và có cách sử dụng hợp lí nhé.

7. Đừng tự mình quyết định ngân sách đối với những công việc chung

 

Ảnh minh họa( Internet)

Nếu bạn thu tiền cho tập thể thì đừng nghĩ rằng thu cùng một số tiền, mọi người đều có thể đáp ứng được hết, vì không phải ai cũng có điều kiện sống ngang nhau. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của tất cả mọi người để tìm ra số tiền phù hợp.

Trúc Chi t/h