Những thực phẩm rẻ tiền tốt cho sức khỏe bạn nên ăn thường xuyên để tăng tuổi thọ

Những thực phẩm tốt cho sức khỏe bạn nên ăn thường xuyên đặc biệt là khi bước sang tuổi 60. 

Molly Rapozo, chuyên gia dinh dưỡng cho biết: "Chất xơ là một phần của thực vật không được tiêu hóa hoàn toàn - thay vào đó, nó di chuyển khắp cơ thể chúng ta để lấy chất béo và đường lạc, nuôi dưỡng vi khuẩn lành mạnh trong ruột của chúng ta và loại bỏ độc tố khi đi tiêu đều đặn". Chuyên gia dinh dưỡng và nhà giáo dục sức khỏe và dinh dưỡng cao cấp tại Viện khoa học thần kinh Thái Bình Dương ở Santa Monica, California, chia sẻ với Parade. "Ăn một chế độ ăn đầy đủ chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường Loại 2."

thuc-pham-tot-1709339137.jpg
Những thực phẩm tốt cho sức khỏe bạn nên ăn thường xuyên đặc biệt là khi bước sang tuổi 60. Ảnh minh họa

Viện Y học khuyến nghị phụ nữ từ 51 tuổi trở lên nên tiêu thụ 21 gam chất xơ trở lên mỗi ngày, trong khi nam giới ở cùng độ tuổi nên ăn 30 gam trở lên.

Một số nguồn chất xơ có nguồn gốc thực vật tốt nhất bao gồm: Táo, Trái atisô. Lúa mạch, Đậu đen, Dâu đen, Cám mảnh, Bông cải xanh, Đậu cannellini (hải quân), hạt chia, Đậu xanh, Đậu thận, đậu lăng, Đậu Hà Lan, Lê, Diêm mạch, Quả mâm xôi, Đậu Hà Lan tách đôi...

Một yếu tố khác trong chế độ ăn uống của bạn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi bạn trên 60 tuổi là protein, vì vậy hãy nhớ bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu protein.

Protein là nền tảng xây dựng cơ bắp, enzyme và các hormone quan trọng trong cơ thể chúng ta. Người lớn tuổi cần bổ sung protein để duy trì khối lượng và sức mạnh cơ bắp, cũng như sức khỏe của xương và khả năng miễn dịch.

thuc-pham-tot-3-1709339335.jpg
 

Các nguồn protein tốt bao gồm: Quả hạnh, Phô mai tươi, Đậu khô, Cá béo như cá hồi, Sữa chua Hy Lạp, Đậu lăng, Sữa bò, Đậu Hà Lan, Sữa đậu, Sữa đậu nành, Đậu hũ...

Chất xơ là một phần quan trọng của chế độ ăn uống hàng ngày, đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì sức khỏe tiêu hóa và cải thiện nhiều khía cạnh của sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số tác dụng chính của chất xơ:

- Cải thiện hệ tiêu hóa: Chất xơ giúp làm mềm phân và tăng khối lượng, làm cho việc đại tiện dễ dàng hơn.

- Kiểm soát cân nặng: Chất xơ trong thức ăn giúp tăng cảm giác no sau khi ăn, giúp kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ và hỗ trợ quản lý cân nặng.

- Kiểm soát đường huyết: Chất xơ có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, giúp kiểm soát mức đường huyết, đặc biệt quan trọng đối với người mắc bệnh tiểu đường.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Một số loại chất xơ có thể giúp giảm lượng cholesterol LDL (loại cholesterol xấu) trong máu, một yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

- Hỗ trợ sức khỏe đường ruột: Chất xơ hòa tan trong đường ruột được vi khuẩn có lợi sử dụng làm thức ăn, từ đó cải thiện sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch.

- Giảm nguy cơ một số bệnh ung thư