Ngày 21/3, truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, một chiếc Boeing 737 của Hãng hàng không China Eastern Airlines gặp nạn và rơi xuống một ngọn núi. Được biết, chiếc máy bay này chở 133 hành khách từ Côn Minh đến Quảng Châu. Nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai ở Trung Quốc ngay khi có thông tin về vụ tai nạn.
Được biết, dòng máy bay phản lực Boeing 737 là một trong những dòng máy bay được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Dòng máy bay này bao gồm các mẫu Boeing 737 Original, Boeing 737 Classic, Boeing 737 Next Generation và Boeing 737 MAX.
Trong đó, các mẫu Classic và Original đã được xác định lỗ hổng thiết kế trong bộ điều khiển công suất (PCU), dẫn đến nhiều vụ tai nạn. Còn mẫu 737 MAX đã bị ngừng hoạt động trên toàn thế giới sau 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào năm 2018 và 2019.
Đến nay, hơn 10.000 chiếc Boeing 737 đã được bán ra trên toàn thế giới và dòng máy bay này đã gặp phải một số sự cố đáng kể trong lịch sử. Chúng bao gồm gần 200 sự cố ở thân tàu, 5 vụ cướp / đánh bom / tấn công tên lửa và 7 vụ tai nạn trên mặt đất.
Dưới đây là một số vụ tai nạn nghiêm trọng nhất liên quan đến chiếc Boeing 737-800:
Ngày 30/9/2006: Chuyến bay 1907 của Gol Transportes Aéreos
Trong chuyến bay giữa Manaus (Brazil) tới Brasília và Rio de Janeiro, một chiếc 737-800 vừa hoạt động được 18 ngày đã va chạm giữa trên không với một máy bay phản lực điều hành Embraer "Legacy" ở độ cao gần 12.000m. Vụ tai nạn kinh hoàng đã khiến tất 149 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên chiếc 737 thiệt mạng.
Ngày 5/5/2007: Chuyến bay 507 của Kenya Airways
Đang hoạt động trên tuyến dịch vụ hành khách Abidjan-Douala-Nairobi, máy bay đã gặp sự cố ngay sau khi cất cánh từ Douala ở chặng thứ hai của hành trình. Khi ấy, chiếc Boeing 737 nghiêng sang bên phải một góc 118 độ và bị rơi do lỗi của phi công, khiến 114 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Ngày 25/1/2010: Chuyến bay 409 của Ethiopian Airlines
Chiếc máy bay đang thực hiện hành trình bay quốc tế từ Beirut đến Addis Ababa đã đâm xuống Địa Trung Hải ngay sau khi cất cánh từ Sân bay Quốc tế Rafic Hariri. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 90 người trên máy bay thiệt mạng.
Ngày 22/5/2010: Chuyến bay 812 của Air India Express
Khi hạ cánh ở Mangalore sau chặng bay từ Dubai (UAE), do cách tiếp cận không ổn định và lỗi của phi công, máy bay Boeing 737 đã trượt khỏi đường băng và đâm xuống khe núi bên dưới. Trong số 160 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn có mặt trên máy bay vào thời điểm trên, 158 người đã thiệt mạng.
Ngày 19/3/2016: Chuyến bay Flydubai 981
Trong chặng bay từ Sân bay Quốc tế Dubai (UAE) đến Sân bay Rostov-on-Don (Nga) chuyến bay Flydubai 981 đã gặp sự cố khi hạ cánh khiến toàn bộ 62 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn.
Ngày 29/10/2018: Chuyến bay Lion Air 610
Vào ngày 29/10/2018, chiếc 737 MAX 8, đăng ký PK-LQP, trên chuyến bay từ Jakarta (Indonesia) đến Pangkal Pinang (Indonesia) đã rơi xuống biển 13 phút sau khi cất cánh, với 189 người trên máy bay, trong đó có 181 hành khách (178 người lớn và ba trẻ em), 6tiếp viên và 2 phi công.
Tất cả những người có mặt trên báy bay đều tử nạn. Đây là tai nạn hàng không chết người nghiêm trọng nhất liên quan đến tất cả các mẫu của dòng máy bay Boeing 737 và cũng là tai nạn đầu tiên liên quan đến Boeing 737 MAX.
Ngày 10/3/2019: Chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines
Tháng 3/2019, chỉ vài tháng sau tai nạn kinh hoàng ở Indonesia, chiếc 737 MAX 8, đăng ký ET-AVJ, trên chuyến bay từ Addis Ababa, Ethiopia đến Nairobi, Kenya, tiếp tục gặp trục trặc và rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Tất cả 157 người trên tàu (149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn) đều thiệt mạng.
Thời điểm gặp nạn, chiếc máy bay mới hoạt động được 4 tháng. Sau 2 thảm hoạ hàng không liên tiếp trên, nhiều nhà chức trách trên thế giới đã quyết định dừng bay đối với mẫu máy bay Boeing 737 MAX. Ngoài ra, nhiều hãng hàng không cũng đã làm điều này trên cơ sở tự nguyện.