Ninh Bình: Xử lý nhóm đối tượng mua bán thông tin căn cước công dân

Các đối tượng đã dùng thủ đoạn để thu thập thông tin dữ liệu cá nhân của hơn 100 người, sau đó bán cho một người nước ngoài với giá 35 USD/người.

Theo Công an tỉnh Ninh Bình, vừa qua, Công an huyện Kim Sơn nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có 2 nam thanh niên lạ mặt đang lôi lôi kéo nhiều người dân xã Hùng Tiến, huyện Kim Sơn để mượn Căn cước công dân và chụp ảnh không rõ mục đích.

Qua xác minh, Công an huyện Kim Sơn xác định 2 nam thanh niên trên là Hoàng Ngọc Giáp (SN 1995, trú tại thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn) và Trần Văn Tình (SN 1993, trú tại xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn).

Quá trình làm việc với cơ quan công an, các đối tượng khai nhận khoảng tháng 2/2022, khi tham gia chơi trên các sàn giao dịch tiền ảo quốc tế, Giáp có quen biết với một người mang quốc tịch nước ngoài nhưng không rõ tên, tuổi, địa chỉ.

Sau đó, người này nói chuyện với Giáp trên ứng dụng Telegram và đặt vấn đề nhờ Giáp lấy các thông tin dữ liệu cá nhân của nhiều người để bán với giá 35USD/người. Giáp đồng ý và rủ thêm Trần Văn Tình, Nguyễn Thị Ngọc Bích (SN 2001, trú tại xã Kim Đông, huyện Kim Sơn) cùng tham gia.

the can cuoc cong dan

Ảnh minh họa.

Ban đầu, Giáp, Tình và Bích xin thông tin cá nhân của người thân trong gia đình và bạn bè quen biết mà không phải trả tiền cho họ, sau đó cả ba đối tượng nhờ bạn bè, người thân giới thiệu thêm người để lấy thông tin cá nhân và hứa sẽ trả cho mỗi người cung cấp thông tin số tiền 300.000 đồng. Giáp yêu cầu mỗi người phải cầm trên tay giơ trước ngực 1 tờ giấy trắng khổ A4 để chụp ảnh chân dung, sau đó yêu cầu người dân đưa thẻ căn cước công dân để chụp ảnh.

Bằng thủ đoạn trên, các đối tượng đã thu thập được thông tin dữ liệu cá nhân của hơn 100 người. Sau đó, Giáp chuyển thông tin dữ liệu cá nhân thu thập được cho người nước ngoài qua ứng dụng Telegram, người này trả cho Giáp tổng số tiền gần 80 triệu đồng dưới dạng tiền ảo. Hiện Công an huyện Kim Sơn đang củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.