Nôn ra máu, hoa mắt chóng mặt vì tự ý dùng thuốc giảm đau xương khớp

Bệnh nhân có tiền sử đau xương khớp nhưng không đi khám, thay vào đó tự mua thuốc giảm đau về uống mà không theo đơn của bác sĩ.

Ngày 16/5, Infornet đưa tin về trường hợp của bệnh nhân T.T.S (70 tuổi, ở Vĩnh Thông, Mao Khê, Đông Triều, Quảng Ninh). Theo đó, người bệnh đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) trong tình trạng nôn ra máu, hoa mắt chóng mặt nhiều.

Được biết, bệnh nhân có tiền sủ đau xương khớp những không đi khám, thay vào đó tự ra hiệu thuốc mua thuốc giảm đau xương khớp để uống mà không theo đơn của bác sĩ. Ngày vào viên, bệnh nhân bị nôn khoảng 200ml máu đỏ lẫn máu cục, đại tiện phân đen nhiều lần, hoa mắt chóng mặt, choáng váng.

Tại thời điểm được đưa vào khoa Cấp cứu, bệnh nhân có biểu hiện da xanh niêm mạc hơi nhợt, hoa mắt chóng mặt, mạch nhanh, huyết áp tụt. Tiến hành thăm khám và khai thác bệnh lý, các bác sĩ nhân định đây là trường hợp chảy máu đường tiêu hóa nghi do loét dạ dày mức độ nặng. Nguyên nhân có khả năng là do bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau xương khớp không đúng cách.

non ra mau hoa mat chong mat vi uong thuoc giam dau xuong khop

Các bác sĩ tiến hành nội soi dạ dày cho bệnh nhân. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

Người bệnh được chỉ định nội soi dạ dày để chẩn đoán, tìm nguyên nhân chảy máu, từ đó can thiệp cầm máu. Trong quá trình nội soi cho người bệnh, các bác sĩ phát hiện có ổ loét kích thước 3 x 2.5 cm ở dạ dày, có lộ điểm mạch lớn chảy máu.

Sau khi cân nhắc nhiều biện pháp can thiệp, các bác sĩ tiến hành điện đông cầm máu ổ loét dạ dày. Bệnh nhân sau đó được chuyển về khoa Nội tiêu hóa điều trị ổn định, hiện đã được xuất viện.

Báo Pháp Luật Việt Nam dẫn lời bác sĩ khoa Nội tiêu hóa cho biết thuốc giảm đau xương khớp hay gồm các thành phần chống viêm không steroid, corticoid...

Nếu sử dụng những chất này không đúng theo chỉ định của bác sĩ thì sẽ để lại nhiều hậu quả nguy hiểm như loét ở đường tiêu hóa, suy thận, tác động xấu lên tim mạch..., ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người khi có bất thường về sức khỏe thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và dùng thuốc theo sự tư vấn và kê đơn của bác sĩ, tránh những hệ quả nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Đinh Kim (T/h)