NSND Lan Hương xót xa sự ra đi NSƯT Hoàng Yến: “Bà là của để dành của điện ảnh, truyền hình Việt Nam”

“Là thế hệ vàng của điện ảnh Cách mạng Việt Nam nhưng khi có truyền hình bà đã gắn bó với phim truyền hình và cả kịch truyền hình ngay từ những ngày đầu tiên. Bà làm việc với đầy sự tôn trọng, sự nghiêm túc, chính điều đó đã khiến con học hỏi được rất nhiều. Với con, bà là một nhân cách nghệ sĩ lớn, một người mẹ rất Việt”, NSND Lan Hương bày tỏ.

NSƯT Hoàng Yến là một trong những diễn viên gạo cội của điện ảnh và truyền hình Việt Nam với nhiều bộ phim nổi danh như: Cây bạch đàn vô danh, Bao giờ cho đến tháng 10, Làng Vũ Đại ngày ấy,.. Đặc biệt vai bài Vi "Của để dành" đã để lại ấn tượng sâu sắc và lấy đi nhiều nước mắt của khán giả nhất.

Sự ra đi của nghệ sĩ già khiến nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt Nam xót xa. Từng có thời gian hợp tác cùng NSƯT Hoàng Yến, trước sự ra đi của bà, NSND Lan Hương ngậm ngùi cho biết bà là "Của để dành của điện ảnh, truyền hình Việt Nam".

Nghệ sĩ Lan Hương "Bông", chia sẻ: "Ngay từ những ngày đầu bén duyên với truyền hình con đã được làm việc cùng bà. Với bà không có vai diễn nào là nhỏ cả. Dù vai ngắn hay dài, dù quay ở gần hay xa vất vả tới đâu bà cũng luôn làm việc với tâm thế của một nghệ sĩ lớn, sự nhân hậu, khiêm nhường của bà khiến con luôn ngưỡng mộ và kính trọng. Là thế hệ vàng của điện ảnh Cách mạng Việt Nam nhưng khi có truyền hình bà đã gắn bó với phim truyền hình và cả kịch truyền hình ngay từ những ngày đầu tiên. Bà làm việc với đầy sự tôn trọng, sự nghiêm túc, chính điều đó đã khiến con học hỏi được rất nhiều. Với con, bà là một nhân cách nghệ sĩ lớn, một người mẹ rất Việt".

Hay tin NSƯT Hoàng Yến "đã rời cõi tạm trong giấc ngủ", bà nghẹn ngào: "Con vẫn biết là rồi sẽ có ngày bà sẽ phải ra đi, nhưng con không nghĩ là nhanh đến vậy. Chúng con mất đi một người mẹ, một nghệ sĩ đáng kính. Con sẽ không còn được lồng tiếng cho bà nữa rồi. Cầu mong bà thanh thản nơi cực lạc và luôn dõi theo lớp con cháu chúng con bà nhé".

Không chỉ nghệ sĩ Lan Hương "Bông", diễn viên Quách Thu Phương - con dâu bà Vi "Của để dành", cũng ngậm ngùi vì "bà là người rất tình cảm, ấm áp".

Chị cho biết bất cứ ai từng làm việc với nữ nghệ sĩ già đều cảm nhận cách diễn tình cảm, sự gần gũi.

"Không chỉ có "Của để dành" tôi còn hợp tác với cô trong "Điệp vụ thứ nhất" của đạo diễn Nguyễn Quang. Điều đáng nói là dù có không quay cảnh chung với nhau thì hai cô cháu vẫn có thể ngồi nói chuyện với nhau. Cô luôn sẵn sàng hỗ trợ cho các diễn viên trẻ, và khi đó tôi cũng rất trẻ và mới vào nghề"- diễn viên Quách Thu Phương tâm sự.

Nhắc đến NSƯT Hoàng Yến, vị đạo diễn nổi tiếng Đỗ Thanh Hải cũng ấn tượng về một diễn viên gạo cội đầy trách nhiệm, tận tâm với nghề.

Nam đạo diễn gọi NSƯT Hoàng Yến bằng cách gọi thân mật "Bác Yến". Theo anh, một điểm rất ấn tượng về "bác Yến", đó là phong thái ứng xử rất thanh lịch, đúng kiểu phụ nữ Hà Nội, luôn luôn có gì không hài lòng chỉ nhẹ nhàng nhắc chứ không bao giờ tỏ thái độ.

"Của để dành hầu hết là các diễn viên trẻ mà bà Vi là vai diễn trung tâm nên bác Yến va chạm với tất cả các nhân vật khác. Dù lớn tuổi nhưng bác rất chịu khó học thoại vì thời đó vẫn vừa làm phim vừa nhắc thoại cho diễn viên"- đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ.

NSƯT Hoàng Yến sinh năm 1932 thuộc dàn diễn viên gạo cội phía Bắc. Sau thành công với vai bà Vi trong bộ phim truyền hình Của để dành năm 1998, nữ nghệ sĩ ít nhận kịch bản hơn vì sức khỏe yếu. Bà từng đóng các phim Bao giờ cho đến tháng Mười, Quà năm mới...