Nữ sinh 13 tuổi bị thương tật vĩnh viễn chỉ vì gói đồ ăn vặt trong phòng ký túc xá

Chỉ vì một gói đồ ăn vặt không rõ của ai, nữ sinh 13 tuổi và bạn cùng phòng ký túc xá phải nhận hình phạt nặng nề.

Theo thông tin được chia sẻ, sự việc xảy ra vào khoảng 22h ngày 10/6/2020 tại trường dạy nghề Xianshi (huyện hợp Giang, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc).

Cụ thể, khi trở về ký túc xá đề nghỉ ngơi sau giờ học, nữ sinh họ Ren (13 tuổi) gặp hội trưởng hội học sinh họ Mu (14 tuổi) và quản lý tòa nhà là cô Liu đang đi kiểm tra phòng để xem có ai mang đồ ăn vặt vào bên trong khi chưa được phép hay không.

Trong lúc kiểm tra, Mu phát hiện một túi đồ ăn vặt trên giường của Ren. Túi ăn vặt này vốn không phải của nữ sinh 13 tuổi nhưng vật chứng nằm ngay trên giường khiến cô bé muốn chối cũng khó.

nu sinh 13 tuoi bi thuong tat vinh vien chi vi goi do an vat trong phong ky tuc xa1

Trường dạy nghề nơi xảy ra sự việc.

Mu sau đó đã phạt Ren đứng lên ngồi xuống 300 cái. Mặc cho Ren nói cô bé vừa bị thương ở mắt cá chân 2 tháng trước, Mu vẫn nhất quyết không tha, chỉ giảm hình phạt xuống còn 150 lần đứng lên ngồi xuống.

9 học sinh ở cùng phòng ký túc xá với Ren cũng bị phạt lây vì trong phòng có đồ ăn vặt. Một học sinh cho biết ngoài Ren bị thương ở chân, những người còn lại đều phải đứng lên ngồi xuống đủ 300 cái và quay vòng tròn 10 lần.

Sau khi thực hiện xong hình phạt, Ren bắt đầu cảm thấy mắt cá chân không thoải mái. Tới ngày 12/6/2020, bà Zhou – mẹ của Ren phát hiện chân con gái sưng tấy, gặng hỏi nhiều lần mới biết chuyện cô bé bị phạt tại trường.

Ngày 15/6/2020, nhà trường đưa Ren tới bệnh viện chỉnh hình địa phương để kiểm tra. Sau đó, nhà trường thông báo với bà Zhou rằng mắt cá chân của Ren chỉ bị thương ở mô mềm, không phải vấn đề lớn.

Thế nhưng, tới ngày 17/6/2021, Ren nói với mẹ rằng chân vẫn còn đau. Bà Zhou lập tức tới trường đón con đi khám. Nhà trường biết chuyện chỉ chi đưa 2.000 NDT (khoảng 7 triệu đồng) để Ren điều trị.

Hồ sơ bệnh án nội trú của Đại học Y khoa Tây Nam (Trung Quốc) cho biết, Ren nhập viện vào ngày 19/6/2020 do “"bong gân gây đau, sưng mắt cá chân trái và hạn chế vận động trong 1 ngày".

Ren được các bác sĩ tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Tây Nam làm phẫu thuật vào ngày 1/7/2020. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện hiện tượng tăng sản hoạt dịch trong khoang khớp, chấn thương dây chằng phụ và tổn thương gót chân.

nu sinh 13 tuoi bi thuong tat vinh vien chi vi goi do an vat trong phong ky tuc xa

Nữ sinh 13 tuổi bị thương tật vĩnh viễn ở chân và bị trầm cảm sau hình phạt tại trường. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Vào tháng 10/2020, Trung tâm Giám định của tỉnh Tứ Xuyên đã xác định mức độ thương tật của Ren. Cô bé bị mất 80% chức năng khớp cổ chân trái và được đánh giá là khuyết tật cấp độ 9.

Ren hiện phải dùng nạng để đi lại. Nếu không có nạng, mắt cá chân trái bị thương sẽ gây đau đớn khi Ren di chuyển. Bên cạnh thương tật vĩnh viễn ở chân, Ren còn được chẩn đoán bị trầm cảm sau hình phạt hà khắc tại trường, cần tuân thủ điều trị để tránh kích thích tinh thần và đề phòng tai nạn ngoài ý muốn. Theo bà Zhou, Ren đã nhiều lần tự tử hụt và có những hành vi quá khích trong trường học.

Vào tháng 3/2021, bà Zhou quyết định kiện trường dạy nghề, đồng thời nhờ sở Giáo dục địa phương can thiệp phối hợp giải quyết.

Ông Xu Junke, một giáo viên tại trường dạy nghề Xianshi cho biết trước khi xảy ra vụ việc, Mu và Ren không có bất đồng cá nhân.

Trường dạy nghề Xianshi đã đồng ý thanh toán chi phí điều dưỡng, sinh hoạt với mức tiêu chuẩn 300 NDT (khoảng 1 triệu đồng) một ngày, cũng như các chi phí liên quan sau mỗi giai đoạn điều trị. Đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã chi trả số tiền viện phí 109.744 NDT cho Ren.

Thế nhưng, bà Zhou cho rằng bị thương tật cấp 9 và trầm cảm là “hình phạt” quá nặng nề đối với Ren. Sở Giáo dục địa phương nhiều lần đứng ra hòa giải nhưng mâu thuẫn giữa hai bên vẫn chưa đươc giải quyết.

Ông Li Linchun, Giám đốc cục Giáo dục và Thể thao huyện Hợp Giang cho biết cơ quan chức năng đang điều tra sự việc và đưa ra hình phạt đối với những cá nhân liên quan. Được biết, cô Liu, người đã cùng Mu giám sát Ren thực hiện hình phạt đã bị trường dạy nghề Xianshi sa thải vào ngày 14/7 vừa qua.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin