Nữ sinh Việt ôm con lên giảng đường, vừa học vừa chăm con khiến nhiều người thấy thương

CTV
Nhìn đứa trẻ ngủ ngon lành, không ít bà mẹ bày tỏ sự xúc động, rất thương cho cô bé.

Ngày nay, khi nhiều người phụ nữ lựa chọn ổn định sự nghiệp, kinh tế rồi mới lập gia đình thì số khác cho rằng, gia đình là cốt lõi, đặc con cái chính là "lộc trời". Chính vì thế khi mỗi thiên thần "gõ cửa", với thiên chức của một người mẹ, họ chưa bao giờ từ chối sự xuất hiện của con yêu và luôn đương đầu với khó khăn.

Đó là lý do vì sao nhiều bà mẹ khi tuổi đời còn khá trẻ, thậm chí còn ngồi trên ghế giảng đường đại học nhưng sẵn sàng làm mẹ, chăm sóc và nuôi dạy con cái dù biết mọi thứ sẽ nhiều chông gai.

Giống như bà mẹ trong câu chuyện được chia sẻ nhiều dưới đây. Đó là hình ảnh một bà mẹ Việt vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường chăm chỉ học hành nhưng sau lưng chính là đứa con thơ còn chưa cai ti.

Bức ảnh đứa trẻ ngủ ngon lành trong lúc mẹ đang bận bịu học bài thực sự chạm đến trái tim nhiều người cùng cảnh ngộ, những người cũng đang nuôi con nhỏ đầy vất vả. Chính vì thế, hình ảnh được chia sẻ nhiều trên các trang mạng xã hội với những dòng bình luận đầy xúc động:

- Mình thật sự khâm phục những người mẹ đã sinh con khi còn là sinh viên, một tấm lòng thật cao cả. Mình cảm thấy xấu hổ khi đã từng trong hoàn cảnh như bạn nhưng đã không cố gắng giữa lại giọt máu của mình để giờ đây vô cùng hối hận, luôn sống trong sự hối hận. Dù giờ đây mình và chồng (cũng là bạn trai trước đây) đã có với nhau 2 đứa con xinh nhưng mình chưa bao giờ quên đứa con ấy.

- Thật đồng cảm với hoàn cảnh của bà mẹ nữ sinh này, hy vọng con và mẹ sẽ có một cuộc sống hạnh phúc, ấm áp.

- Ôi chỉ nghĩ đến chuyện đầu bù tóc rối vì thi cử thôi cũng đã mệt chứ đâu dám nghĩ vừa học vừa chăm con. Những lúc con ốm đau thì sẽ thế nào nữa.

- Thương bé quá, không biết bố đâu, người nhà đâu không chăm con mà mẹ phải đưa con đến tận lớp học thế này.

- Thực sự rất thương con, nhìn con ngủ mà mình chảy nước mắt. Bao đứa trẻ chăm ấm đệm êm không chịu ngủ mà con đây chỉ nằm trên một cái bàn cứng như thế cũng có thể ngủ ngon lành. Đúng là ở hoàn cảnh nào con sẽ theo hoàn cảnh ấy nhưng dù sao cũng rất thương mẹ và con.

- Đồng ý rằng sinh con khi còn đi học là điều mà có thể khiến nhiều người chê trách nhưng hãy cảm phục những người mẹ ấy, họ đã không lựa chọn bỏ con mà giữ con ở lại, thậm chí cuộc sống khốn khó cũng chấp nhận đưa con cùng tới trường.

Quả thực việc chăm sóc trẻ sơ sinh chưa bao giờ là dễ dàng với một người mẹ có cuộc sống bình thường. Chính vì thế với những người vẫn còn gánh nặng học hành còn phải đèo bồng thêm con nhỏ là điều khó khăn hơn rất nhiều. Vì thế, những bà mẹ đang trong hoàn cảnh này cần lưu ý:

Lập kế hoạch cho bản thân

Xác định những công việc quan trọng nhất trong ngày và ưu tiên hoàn thành chúng trước. Điều này giúp bạn tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nhất và hạn chế sự phân tán.

Ảnh minh họa

Để xác định được công việc quan trọng, mẹ bỉm có thể tạo ra lịch trình hàng ngày hoặc tuần để phân chia thời gian giữa việc học và chăm sóc con. Xác định những khung giờ cụ thể mà bạn dành riêng cho mỗi hoạt động và cố gắng tuân thủ lịch trình này.

Cố gắng tìm kiếm sự hỗ trợ

Nếu có thể, xin giúp đỡ từ người khác. Có thể nhờ người khác chăm sóc con trong một khoảng thời gian cụ thể để bạn có thể tập trung vào việc học. Nếu có gia đình hoặc bạn bè gần đó, hãy xem liệu họ có thể giúp đỡ trong việc chăm sóc con cho bạn.

Tận dụng thời gian rảnh

Sử dụng những thời gian rảnh nhỏ trong ngày để học hoặc làm những công việc nhỏ. Ví dụ, bạn có thể học khi con đang ngủ trưa hoặc trong những khoảnh khắc rảnh rỗi trong khi con đang chơi độc lập.

Đồng hành cùng con

Nếu có thể, thử tạo ra một môi trường học tập cho con và học cùng với con. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực cho con.

Chăm sóc bản thân

Để có đủ năng lượng để học và chăm sóc con, rất quan trọng để bạn chăm sóc bản thân. Hãy đảm bảo bạn có đủ thời gian để nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ và tìm thời gian cho các hoạt động thể dục và giải trí.