Ô nhiễm bụi, tiếng ồn ở bãi than chân cầu, nhà máy gạch bủa vây người dân Đồng Ngô

Nhiều sai phạm vẫn tồn tại kéo dài tại thị trấn Đồi Ngô Lục Nam, trong đó bến bãi tập kết than cát trái phép hai bên chân cầu, và chân đê Lục Nam gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Theo người dân phản ánh bến bãi than cát hoạt động trái phép tại chân cầu và chân đê thống nhất đoạn qua cầu Lục Nam nhiều năm nhưng chưa bị xử lý. Các bãi than cát này hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm như một đại công trường, công khai liên tục trong nhiều năm liền thuộc tổ dân phố Chằm Mới thì trấn Đồi Ngô huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang

Một người dân cho biết nhiều năm nay cuộc sống của người dân tổ dân phố Chằm mới bị đảo lộn bởi khói bụi tiếng ồn và ôn nhiễm không khí thậm chí cả nguồn nước sinh hoạt. Lúc nào cũng đóng cửa kín mít nhưng bụi vẫn bay vào nhà bàn ghế giường tủ đen kịt một người dân cho biết.

Để thực tế phóng viên đã có mặt tại các bãi than trái phép ở chân cầu Lục Nam và dọc sát chân đê, hàng loạt bãi than, cát đang tiến hành vận chuyển tập kết. Khi phóng viên có mặt đặt máy quay chụp ghi nhận thực tế thì các hoạt động bỗng dừng lại hết.

Môi trường - Ô nhiễm bụi, tiếng ồn ở bãi than chân cầu, nhà máy gạch bủa vây người dân Đồng Ngô
Môi trường - Ô nhiễm bụi, tiếng ồn ở bãi than chân cầu, nhà máy gạch bủa vây người dân Đồng Ngô (Hình 2).

Bãi cát cao hơn thành cầu Lục Nam

Tại bãi than trái phép to nhất nhì khu vực chân cầu Lục Nam của hộ kinh doanh bà Đào Thị Bích phóng viên ghi nhận hàng núi than đang được tập kết tại chân cầu nằm sát ngày cạnh các hộ dân sinh sống, “các núi than này có những lúc đỉnh điểm cao ngang với căn nhà 4 tầng nằm kế bên”, khi phóng viên quay một người dân thêm lời. Trong quá trình tác nghiệp có một số người lạ mặt đến ngăn chặn, cản trở, buông nhưng lời lẽ thô tục xúc phạm phóng viên. Như vậy có thể thấy được những bức xúc của người dân về việc các bãi than hoạt động trái phép gây ôn nhiễm môi trường ảnh hưởng tới người dân là hoàn toàn có cơ sở. Không chỉ hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường mà còn có dấu hiệu mất an ninh trật tự, có những đối tượng xăm trổ, bặm trợn xuất hiện khi các bãi than bị ảnh hưởng tới việc hoạt động. Vì sao các bến bãi vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép lại hoạt động công khai giữa ban ngày như vậy?

Để có thông tin đa chiều và khách quan, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đào Xuân Hải chủ tịch UBND thị trấn Đồi Ngô tại đây ông Hải giao cho ông Trần Văn Chiến công chức địa chính trả lời và cung cấp thông tin. Tại buổi làm việc ông Chiến khẳng định các bãi than cát hai bên chân cầu lục nam là hoạt động trái phép và UBND thị trấn Đồi Ngô cũng đã lập đoàn kiểm tra có biên bản làm việc vào ngày 7/4/2021. Thế nhưng cũng dừng lại ở hình thức nhắc nhở và yêu cầu tạm dựng hoạt động.

Điều lạ hơn là các bến bãi hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong thời gian dài nhưng vẫn chưa có một quyết định xử phạt nào cho tới thờ điểm hiện tại.

Môi trường - Ô nhiễm bụi, tiếng ồn ở bãi than chân cầu, nhà máy gạch bủa vây người dân Đồng Ngô (Hình 3).

Bãi than và nhà dân liền nhau.

Sau buổi làm việc của UBND thị trấn Đồi Ngô thì đến ngày 14/4/2021 UBND thị trấn Đồi Ngô đã có báo cáo số 30/TB-UBND. Trong báo cáo có nêu rõ thực hiện công văn sô 530/UBND-TNMT ngày 2/4/2021 của UBND huyện Lục Nam về việc giải tỏa bến bãi không nằm trong quy hoạch và tạm dừng hoạt động đối với các bến bãi chưa hoàn thành hồ sơ pháp lý theo quy định.

Cũng tại Lục Nam, người dân phản ánh Công ty TNHH Gạch Tuylen Tiên Hưng có địa chỉ tại thôn 19 thị trấn Đồi Ngô Lục Nam Bắc Giang dùng xe vận chuyển gạch và nguyên liệu vào ra liên tục khiến quãng đường từ lò ra tới quốc lộ khói bụi mù mịt, chưa kể khói đốt than của lò gạch xả ra môi trường. Hàng cây bên đường vốn màu xanh thì nay chuyển cả sang màu của đất sét, nhiều cây đã chết không sống nổi bởi lớp bụi bám trên lá quá dày, ô nhiễm không khí nặng nề. Khi tiếp cận với lò gạch của Công ty TNHH Gạch Tuylen Tiên Hưng chúng tôi không khỏi bất ngờ trước khói bụi của lò gạch mà còn bị một người đàn ông tự xưng là quản lý lò gạch ra đuổi và đe dọa.

Môi trường - Ô nhiễm bụi, tiếng ồn ở bãi than chân cầu, nhà máy gạch bủa vây người dân Đồng Ngô (Hình 4).
Môi trường - Ô nhiễm bụi, tiếng ồn ở bãi than chân cầu, nhà máy gạch bủa vây người dân Đồng Ngô (Hình 5).
Môi trường - Ô nhiễm bụi, tiếng ồn ở bãi than chân cầu, nhà máy gạch bủa vây người dân Đồng Ngô (Hình 6).

Điểm khai thác đất sét bán cho lò gạch thuộc công ty TNHH gạch Tuylen Tiên Hưng có địa chỉ tại thôn 19 thị trấn Đồi Ngô Lục Nam Bắc Giang.

Sau khi gặp được vị giám đốc của công ty chúng tôi đã báo lại toàn bộ sự việc và có quay lại hình ảnh người đàn ông tự xưng là quản lý lò gạch có thái độ đe dọa phóng viên. Vị giám đốc phân trần đấy là bảo vệ công ty không có trình độ mong các anh thông cảm. Trước sự bất nhất này khiến chúng tôi đặt ra nhiều nghi vấn.

Nhận thấy cố dấu hiệu bất thường phóng viên đã theo chân xe vận chuyển đất sét vào lò gạch theo xe chở đất hàng chục cấy số phóng viên đã phát hiện mỏ đất sét mà các xe này vào khai thác. Khi phóng viên đến hiện trường thì bắt gặp máy múc đang múc lên xe để vận chuyển về lò gạch của Công Ty TNHH Gạch Tuylen Tiên Hưng tiêu thụ. Hàng chục xe đang chờ vào ăn đất mang đi tiêu thụ, tuy nhiên, có một điều lạ, khi phát hiện có phóng viên, hoạt động khai thác này liền ngừng lại bất thường?!

Môi trường - Ô nhiễm bụi, tiếng ồn ở bãi than chân cầu, nhà máy gạch bủa vây người dân Đồng Ngô (Hình 7).

Ô nhiễm môi trường khủng khiếp do xe vẩn chuyển đất, gạch ra vào lò.

Vậy vì sao những hoạt động của bãi than, cát lại diễn ra một cách công khai mà không gặp phải bất kỳ một khó khăn gì? Lý do vì sao chưa giải quyết dứt điểm các bến bãi kinh doanh tập kết than, cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường của Công Ty TNHH Gạch Tuylen Tiên Hưng trên địa bàn thị trấn Đồi Ngô huyện Lục Nam. Để có câu trả lời phóng viên đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Lục Nam và sẽ trở lại vấn đề.

Nhóm phóng viên