Ông Nguyễn Đức Chung gửi đơn giải trình hơn 100 trang đến tòa trước phiên xử phúc thẩm

Ông Nguyễn Đức Chung vừa gửi đơn giải trình viết tay hơn 100 trang đến Tòa án Cấp cao trước khi phiên xét xử phúc thẩm vụ chế phẩm Redoxy-3C diễn ra.

Tờ Tri Thức Trực Tuyến thông tin, TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa nhận được đơn giải trình dài 106 trang của cựu Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung liên quan vụ mua độc quyền chế phẩm Redoxy 3C thông qua Công ty Arktic.

Được biết, TAND cấp cao ở Hà Nội dự kiến mở phiên tòa phúc thẩm vào ngày 20/6 nhằm xem xét đơn kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic.

Trong đơn giải trình viết tay gửi từ nơi giam giữ, ông Nguyễn Đức Chung đã nêu 18 nội dung liên quan đến vụ mua hóa chất Redoxy 3C, bên cạnh đó cho rằng bản thân không phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ như bản án sơ thẩm tuyên hôm 13/12/2021.

ong nguyen duc chung gui don giai trinh hon 100 trang den toa truoc phien xu phuc tham

Ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Theo cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Công ty Thoát nước Hà Nội thực hiện việc mua chế phẩm Redoxy-3C để làm sạch sông hồ trên địa bàn thủ đô đúng quy định pháp luật, không gây thiệt hại ngân sách.

Công ty này không thể tự đàm phán mua chế phẩm từ Công ty Watch Water (Đức) mà theo quy định phải làm hồ sơ, thủ tục lựa chọn nhà thầu trong nước để bán Redoxy 3C cho UBND TP Hà Nội, từ đó TP mới sử dụng để xử lý nước hồ ô nhiễm.

Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng không có văn bản, tài liệu nào cho thấy bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới phải mua hóa chất thông qua Công ty Arktic. Ông nêu rõ toàn bộ quy trình mua Redoxy 3C đều được điều chỉnh bởi các quy định của Luật Đấu thầu 2013.

Về nguyên tắc, sau khi có ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch TP, phải có thêm văn bản hoặc tài liệu thể hiện thông báo ý kiến chỉ đạo của chủ tịch. Từ đó, Công ty Thoát nước Hà Nội và các đơn vị, cá nhân có nhiệm vụ liên quan đến việc mua Redoxy-3C mới có đủ căn cứ để thực hiện. Khi chưa có văn bản chỉ đạo, mọi cá nhân, đơn vị đều không thể thực hiện.

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, trong đơn giải trình, ông Nguyễn Đức Chung cũng cho rằng 4 quyết định đặt hàng của Công ty Thoát nước về việc cung ứng dịch vụ xử lý ô nhiễm nước hồ, duy trì chất lượng nước được ký có tổng số tiền hơn 308 tỷ đồng, với 9 huyện là hơn 3 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng số tiền mua chế phẩm Redoxy-3C là hơn 167 tỷ đồng.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội tính toán, nếu lấy số tiền dự toán trừ đi số tiền đã mua chế phẩm thì Công ty Thoát nước còn lại "khoản lợi nhuận" hơn 144 tỷ đồng. Lợi nhuận này thuộc về Công ty Thoát nước, là đơn vị 100% vốn sở hữu của TP nên không thể gọi là làm thất thoát tài sản.

Được biết, ông Nguyễn Đức Chung còn phủ nhận cáo buộc của cơ quan tố tụng về việc Công ty Arktic là "công ty gia đình" của mình. Theo ông Chung, việc các cơ quan tố tụng chỉ nhìn vào vốn ghi trên vốn điều lệ khi đăng ký thành lập doanh nghiệp để kết luận Nguyễn Đức Hạnh (con trai ông Chung) sở hữu 40% vốn điều lệ, từ đó cho rằng người thân trong gia đình ông sở hữu Công ty Arktic là không có căn cứ.

Tại đơn giải trình, ông Nguyễn Đức Chung cũng cho rằng nguyên nhân dẫn đến sai phạm có hệ thống như vậy là do các đơn vị liên ngành liên quan cùng bị can Võ Tiến Hùng đã thực hiện mua chế phẩm Redoxy-3C không theo bất cứ trình tự thủ tục nào quy định trong Luật đấu thầu 2013, Nghị định 130/2013 ngày 16/10/2013 và Nghị định 63/2014 ngày 26/6/2014 của Chính phủ, theo báo Tiền Phong. Ngay cả 9 quận, huyện của Hà Nội cũng sai vì họ không thực hiện bất cứ một công việc nào.

“Tóm lại cá nhân tôi cho rằng Công ty Thoát nước Hà Nội, Sở Tài chính và Phó Chủ tịch, các UBND của 9 quận, huyện có sai trong việc thực hiện trình tự mua Redoxy-3C. Nhưng việc mua này hoàn toàn không có thiệt hại cho UBND TP và cả 9 quận, huyện, thậm chí còn đem lại lợi nhuận”, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội viết trong đơn giải trình.

Trước đó, vào tháng 12/2021, TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Tổng hợp với hình phạt bản án trước đó, ông Chung lĩnh 13 năm tù.

Cùng tội danh, bị cáo Võ Tiến Hùng – cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) lĩnh án 4 năm tù, còn bị cáo Nguyễn Trường Giang lĩnh 4 năm 6 tháng tù. Tòa buộc ông Nguyễn Đức Chung cùng hai đồng phạm bồi thường, khắc phục hậu quả số tiền thiệt hại hơn 36 tỷ đồng cho nguyên đơn dân sự là Công ty Thoát nước Hà Nội.

Đinh Kim (T/h)