Ông Trần Quí Thanh cùng con gái sẽ hầu tòa phúc thẩm vào ngày 20/8

Ông Trần Quí Thanh và con gái cho rằng mức án tòa sơ thẩm tuyên là nghiêm khắc nên đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

VietnamNet thông tin, dự kiến ngày 20/8 tới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Trần Quí Thanh (71 tuổi) và đơn xin hưởng án treo của bà Trần Uyên Phương (43 tuổi, con gái ông Thanh).

Ông Trần Quí Thanh cũng kháng cáo bổ sung về phần dân sự, yêu cầu người bị hại Đặng Thị Kim Oanh có trách nhiệm hoàn hơn 238 tỷ đồng, thay vì hơn 235 tỷ đồng như cấp sơ thẩm là TAND TP.HCM đã tuyên.

Cùng vụ án, bị cáo Trần Ngọc Bích (40 tuổi, cũng là con gái ông Trần Quí Thanh) bị TAND TPHCM xử sơ thẩm tuyên 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, nên bị cáo Bích không kháng cáo.

HĐXX sơ thẩm cũng phạt bổ sung mỗi bị cáo 100 triệu đồng, sung ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, 3 người bị hại và một số người liên quan trong vụ án cũng đã có đơn kháng cáo.

Ông Trần Quí Thanh và con gái Trần Uyên Phương tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: VietnamNet)

Ông Trần Quí Thanh và con gái Trần Uyên Phương tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: VietnamNet)

Trước đó, cuối tháng 4/2024, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, các con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Về dân sự, do các bị hại yêu cầu hủy các hợp đồng được cơ quan chức năng công chứng, chứng nhận, hoàn trả tiền đã vay của cha con ông Thanh và xin nhận lại tài sản. Vì vậy, TAND TP.HCM đã buộc bà Đặng Thị Kim Oanh phải trả lại hơn 235 tỷ đồng, ông Lâm Hoàng Sơn phải trả 115 tỷ đồng, ông Trần Huy Đông phải trả 78,4 tỷ đồng và ông Nguyễn Văn Chung hoàn trả 34,7 tỷ đồng cho ông cha con Thanh để nhận lại các tài sản bị chiếm đoạt.

Thanh niên dẫn bản án sơ thẩm cho hay, từ 2019 - 2020, bị cáo Trần Quí Thanh cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích thông qua môi giới đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất 3%/tháng. Song bị cáo Trần Quí Thanh không làm hợp đồng cho vay tiền có cầm cố tài sản mà yêu cầu người vay phải ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản và cổ phần của dự án để che giấu bản chất của việc cho vay.

Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận bán lại tài sản ban đầu, thì các bị cáo đưa ra nhiều lý do để không trả lại.

Cơ quan điều tra xác định, ông Thanh và hai con gái đã thực hiện tổng cộng 4 vụ chiếm đoạt tài sản, tổng trị giá hơn 1.000 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Thanh chiếm đoạt 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh); 29 thửa đất được tách từ thửa đất số 452 của ông Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông.

Việt Hương (T/h)/DSPL