"Ông trùm" ma tuý mua chuộc nữ trưởng khoa ở BV tâm thần như thế nào?

Bà Đỗ Thị Lưu bị cáo buộc nhận tiền từ Nguyễn Xuân Quý, còn một số nhân viên khác của bệnh viện bay lắc thâu đêm tại buồng bệnh nhân.

Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tp.Hà Nội vừa ban hành cáo trạng, truy tố Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi, trú tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) cùng 9 bị can khác trong vụ buôn bán trái phép chất ma túy và "bay lắc" ngay trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Hà Nội).

Đáng chú ý, trong số 10 bị can bị truy tố trong vụ án này còn có 4 bị can là cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I như: bị can Nguyễn Anh Vũ (kỹ thuật viên Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền – Bệnh viện Tâm thần Trung ương I); Nguyễn Thị Minh Huệ (điều dưỡng viên Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền), Bùi Thị Hạt (hộ lý khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền, từ ngày 1/2/2021 chuyển sang khoa tâm căn) và bị can Đỗ Thị Lưu (Trưởng khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền).

An ninh - Hình sự - 'Ông trùm' ma tuý mua chuộc nữ trưởng khoa ở BV tâm thần như thế nào?

Bị can Đỗ Thị Lưu và Nguyễn Xuân Quý.

Kết quả điều tra cho thấy Nguyễn Xuân Quý là đối tượng đang bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cuối năm 2020, Quý tự cải tạo buồng bệnh thêm một phòng riêng, có hệ thống loa, âm ly, đèn nháy phục vụ việc “bay, lắc”, sử dụng ma túy. Bị can còn tổ chức hệ thống gồm nhiều đối tượng tham gia mua bán trái phép chất ma túy ngay trong khuôn viên của bệnh viện.

Quý thường xuyên chỉ đạo đàn “em” đi giao nhận, bán lẻ ma túy. Mỗi lần, Quý trả công một triệu đồng và cho những người này sử dụng ma túy miễn phí trong phòng điều trị của mình.

Ổ nhóm ma túy do Quý cầm đầu hoạt động trong suốt thời gian dài. Đến tháng 3/2021, lực lượng cảnh sát ma túy Hà Nội bắt quả tang ba nghi phạm đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Căn cứ lời khai của nhóm này, công an khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Xuân Quý tại phòng điều trị thuộc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, qua đó thu giữ lượng lớn chất ma túy.

Mỗi tháng “nộp phế” từ 6 đến 10 triệu đồng cho nữ trưởng khoa

Để các bị can lộng hành, tổ chức "bay lắc" ngay trong bệnh viện, VKSND xác định, bác sĩ Lưu chịu mọi trách nhiệm về công tác chuyên môn, quản lý hành chính và nhân sự của khoa. Ngoài việc điều trị tự nguyện cho bệnh nhân tâm thần, khoa của bị can Lưu còn điều trị cho 10 bị can đang áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh, trong đó có Quý.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Xuân Quý khai khi cải tạo xong buồng bệnh thì bị can Lưu có biết và nhắc nhở, yêu cầu "ông trùm" này tháo gỡ nhưng Quý không chấp hành. Hàng tháng nộp cho bác sĩ Lưu từ 6 đến 10 triệu đồng tiền buồng bệnh để người lạ và bạn bè vào buồng nệnh Quý không theo quy định của Bệnh viện mà không bị nhắc nhở. Ngoài ra, Quý còn khai rằng từng bị trưởng khoa Lưu đe dọa sẽ nhận xét vào bệnh án là sức khỏe tốt để đi chấp hành án, không được điều trị tại khoa.

Sau khi nhận tiền của Quý, bác sĩ Lưu đưa cho tổ công đoàn 2 đến 3 triệu đồng mỗi tháng để nhập quỹ. Tổ trưởng công đoàn có viết chi tiết các khoản thu nhưng sau đó bà Lưu chỉ đạo tiêu hủy hết sổ sách nên không thể nhớ từng khoản.

Trong quá trình điều tra, bị can Lưu khai Quý 4 lần chúc mừng khoa với tổng số tiền là 8,5 triệu đồng. Về việc Quý tự cải tạo buồng bệnh, bị can Lưu có nghe cán bộ khoa phản ánh và lên nhắc nhở nhưng Quý không thực hiện. Nguyên trưởng khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền cũng phủ nhận việc thu tiền phòng hàng tháng của Quý.

Ngoài hành vi bao che cho Quý, cảnh sát xác định bà Lưu còn lợi dụng chức vụ trưởng khoa của mình để thu, nhận tiền trái phép của bệnh nhân và người nhà họ. Bị can Lưu còn thông qua quỹ công đoàn để chia cho mỗi cán bộ, nhân viên trong khoa trung bình 600.000 đồng mỗi tháng. Nhận tiền, bị can Lưu đã chia tiền cho 38 cán bộ trong khoảng 24 tháng với tổng số 384 triệu đồng.

Đặc biệt, công an còn xác định các bị can Nguyễn Thị Minh Huệ, Nguyễn Anh Vũ và Bùi Thị Hạt đã nhiều lần cùng sử dụng ma túy ngay tại buồng tự cải tạo của Quý.

Có lần, Quý rủ bị can Huệ và một số nhân viên đến phòng bay lắc để sử dụng ma túy suốt từ 22h đến 5h hôm sau. Lần khác, các bị can Huệ, Hạt và Vũ còn chủ động đến phòng nơi Quý điều trị để xin ma túy mang về sử dụng.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Y tế quyết định áp dụng hình thức kỷ luật cách chức đối với ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Ông Tịnh được xác định đã buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu đơn vị, để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong phạm vi bệnh viện, hậu quả rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng quyết định áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Nguyễn Tuấn Đại, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Tuệ Minh (tổng hợp theo Zing, Người lao động, Pháp luật Tp.HCM)