Ông Zelensky khẳng định tấn công Kursk sẽ gây áp lực cho Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine đã triển khai tấn công vào lãnh thổ Nga nhằm gây áp lực cho lực lượng Nga và là lần đầu tiên xác nhận về chiến dịch tấn công bất ngờ của Kyiv nhằm vào miền Tây vùng Kursk.

Trong ngày Chủ Nhật vừa rồi, lực lượng Nga đã bước vào ngày thứ 6 trong chuỗi ngày chiến sự căng thẳng với lực lượng tấn công lớn nhất của Kyiv nhằm vào lãnh thổ Nga kể từ khi cuộc chiến Ukraine nổ ra tới nay.

Chính quyền Nga đã nhanh chóng sơ tán người dân và áp đặt chế độ an ninh rộng rãi tại ba vùng ven biên giới trong ngày thứ Bảy. Belarus, một đồng minh thân cận của Moscow, đã điều động thêm binh lính tới biên giới giữa quốc gia này và Ukraine, cáo buộc Kyiv đã vi phạm không phận của mình.

Trong video báo cáo hàng tối, ông Zelenskiy cho biết đã thảo luận về chiến dịch với chỉ huy cấp cao của Ukraine Oleksandr Syrskyi, cam kết sẽ đáp trả tương xứng với chiến dịch đặc biệt mà Nga đã tổ chức từ tháng 2/2022.

Trong ngày Chủ Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã bắn hạ 14 máy bay không người lái và 4 tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U trong đêm tại vùng Kursk, và 18 máy bay không người lái tại các khu vực khác tại Nga mà Ukraine thường xuyên tấn công.

Trong một tuyên bố, Bộ này đã nhận định chiến dịch tấn công trên bộ, một kế hoạch mà các nhà phân tích cho rằng đã khiến Kremlin bất ngờ, là "hành động man rợ" và vô nghĩa về mặt quân sự.

Đại tướng cấp cao của Nga, Valery Gerasimov, trong ngày thứ Tư đã phát biểu cho biết, các cuộc tấn công đã bị ngăn chặn, nhưng Nga vẫn chưa đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi lãnh thổ.

Các blogger quân sự Nga cho biết, tình hình đã ổn định trở lại sau khi Nga điều động viện binh, tuy nhiên các blogger này cũng cho biết lực lượng Ukraine cũng đang tập trung thêm quân lực.

Ukrainian servicemen pose for a picture as they repair a military vehicle near the Russian border in Sumy region

Ảnh: REUTERS/Viacheslav Ratynskyi.

Thương vong và sơ tán

Trong đầu ngày Chủ Nhật, quan chức Kursk cho biết 13 người đã bị thương tại thành phố này sau khi mảnh vỡ từ một tên lửa của Ukraine bị bắn hạ văng vào một tòa nhà dân cư 9 tầng.

Một hình ảnh được đăng tải bởi thị trưởng Kursk cho thấy nhiều ngọn lửa bốc lên tại một tòa nhà bị phá hủy với các mảnh vỡ cháy rụi xung quanh.

Hiện vẫn chưa rõ về quy mô thiệt hại đầy đủ. Moscow và Kyiv thường không tiết lộ hoàn toàn thông tin về các thiệt hại từ các cuộc tấn công trừ trường hợp xảy ra thương vong hay thiệt hại tại các tòa nhà dân cư.

Alexei Smirnov, thống đốc tạm quyền của Kursk, đã yêu cầu chính quyền địa phương đẩy mạnh sơ tán thường dân tại các khu vực rủi ro cao. Vào ngày thứ Bảy, cơ quan thông tấn quốc gia TASS của Nga đã đưa tin hơn 76.000 đã được sơ tán khỏi đây.

Các blogger quân sự Nga cho biết, chiến sự đang diễn ra tại khu vực sâu tới 20km từ biên giới tại vùng Kursk, khiến nhiều người trong số này nghi vấn vì sao Ukraine có thể tấn công sâu vào Kursk dễ dàng như vậy.

Sau khi một người đàn ông và con trai 4 tuổi của ông thiệt mạng trong một vụ không kích gần Kyiv vào ngày Chủ Nhật, ông Zelenskiy đã yêu cầu các đối tác phương Tây của Ukraine phải "đưa ra quyết định mạnh mẽ" cho phép lực lượng nước này tấn công sâu trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí của các nước phương Tây.

Ông viết trên X: "Khi tầm tấn công của Ukraine không bị giới hạn, cuộc chiến này sẽ có hồi kết".

Cao ủy Nhân quyền Nga Tatyana Moskalkova cho biết đã gửi đơn lên LHQ yêu cầu tổ chức này lên án hành động của Ukraine tại Kursk.

Trong một bài đăng trên Telegram, Moskalkova cho biết, bà đã yêu cầu Cao ủy Nhân quyền LHQ "đặt ra biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng này".

 

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)