Phá vụ cướp ngân hàng chấn động tại Hà Nội (kỳ 1): Hai “vị khách” manh động

Trong quá trình bỏ trốn, để tránh sự truy đuổi, hai đối tượng đã vung tiền để tạo ra sự hỗn loạn, qua đó dễ dàng bỏ trốn.

Hai “vị khách” manh động

Những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dư luận cả nước xôn xao trước vụ nổ súng cướp ngân hàng của 1 nam thanh niên đất Cảng. Sau đó,nam thanh niên này đã lấy đi khoảng 3 tỷ đồng để tiêu xài, thỏa mãn đam mê. Vụ cướp táo tợn, manh động khiến dư luận nhớ đến vụ cuớp ngân hàng BIDV gây chấn động tại thủ đô Hà Nội vào năm 2020.

bai tet hanh trinh pha vu cuop ngan hang chan dong tai ha noi hai vi khach manh dong ky 1

Nơi xảy ra vụ cướp.

Trước đó, vào sáng 27/7/2020 khi các nhân viên làm việc tại phòng giao dịch BIDV Ngọc Khánh có địa chỉ tại số 27 Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa đến trụ sở làm việc bình thường thì bỗng xuất hiện 2 vị khách bịt kín mặt bằng khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, mặc áo chống nắng tiến vào ngân hàng quát lớn “tất cả đứng im”. Mới đầu, ai cũng nghĩ là bạn bè đùa nhau, nhưng khi một đối tượng rút súng ra và bắn “đoàng” 1 phát lên trần nhà, mọi người mới hốt hoảng nhận ra ngân hàng đang bị cướp. Lúc này, đối tượng cầm súng đi vào trong quầy giao dịch, dí súng vào đầu một nữ nhân viên và nói: “Mày mà bấm báo động thì tao bắn chết”. Quá hoảng sợ, nữ nhân viên này phải ngồi im bất động, không dám có hành động gì khác.

Sau đó, đối tượng này đi vào trong các quầy giao dịch và ném các cọc tiền ra phía ngoài cho đồng bọn cho vào túi xách đã chuẩn bị sẵn. Quá trình cướp tiền, các đối tượng còn cầm theo 1 vật giống lựu đạn và lớn tiếng đe dọa mọi người có mặt trong ngân hàng không được cử động, nếu không sẽ cho nổ ngân hàng.

Sau khi cướp đi số tiền khoảng 900 triệu đồng, hai đối tượng đi bộ rời khỏi ngân hàng. Nhân viên an ninh ngân hàng đuối theo hô cướp nhưng hai đối tượng giơ súng đe dọa nên không ai dám lại gần.

Cơn “mưa tiền” giữa phố Hà Nội

Một cán bộ điều tra đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa cho biết, hai đối tượng cướp có vũ trang nói trên rất manh động và liều lĩnh. Các đối tượng chọn lựa thời điểm gây án vào ngày thứ 2 đầu tuần, khi tất cả mọi người đều bận rộn đi làm. Sau khi nổ súng “thị uy”, hai đối tượng đã liên tục uy hiếp, dọa dẫm tinh thần các nạn nhân trong ngân hàng để họ không dám phản kháng.

“Sau khi cướp được tiền, các đối tượng còn tiếp tục dùng súng uy đe dọa và cướp đi một chiếc xe máy xe máy nhãn hiệu Honda dream của một người dân đang rút tiền từ máy ATM bên ngoài ngân hàng rồi rời khỏi hiện trường”, vị cán bộ này kể lại

Đáng nói, trong quá trình bỏ trốn, để tạo ra sự hỗn loạn đồng thời “cắt đuôi” những người dân và lực lượng công an truy đuổi, các đối tượng đã sử dụng một cọc tiền có mệnh giá 100.000 đồng để tạo nên cơn “mưa tiền” giữa phố Hà Nội. Qua biện pháp nghiệp vụ, bước đầu lực lượng điều tra xác định hai tên cướp đã bỏ chạy theo tuyến đường Nguyên Hồng - Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng và mất dấu tại Đại lộ Thăng Long, TP Hà Nội.

“Từ lời khai của những người chứng kiến và hình ảnh ban đầu thu được qua hệ thống camera, chúng tôi đã bước đầu dựng được đặc điểm nhận dạng của hai đối tượng. nam nghi phạm cầm súng có đặc điểm cao khoảng 1m65 - 1m68, người dong dỏng, mặc áo chống nắng dài tay màu ghi kẻ caro, quần dài sáng màu, đeo găng tay, khẩu trang vải và đội mũ bảo hiểm kiểu lưỡi trai màu trắng, đi giày tối màu, đế trắng, đeo 2 túi vai chéo, nói giọng miền Bắc.

Nghi phạm còn lại là nam giới, cao khoảng 1m72- 1m75, dáng người gầy, mặc áo chống nắng dài tay màu ghi, quần dài vải tối màu, đeo găng tay màu trắng, khẩu trang vải màu trắng, đội mũ bảo hiểm kiểu lưỡi trai tối màu, đi giày kiểu thể thao và nói giọng miền Bắc”, vị cán bộ điều tra cho hay.

bai tet hanh trinh pha vu cuop ngan hang chan dong tai ha noi hai vi khach manh dong ky 1

Hai đối tượng trên đường bỏ trốn.

Để phục vụ công tác điều tra, Công an TP Hà Nội đã huy động các trinh sát thuộc Công an quận Đống Đa, phòng Cảnh sát hình sự (PC02) phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an tổ chức lực lượng xác minh, truy bắt các nghi phạm. Tuy nhiên, những manh mối thu được đều mất dấu ở Đại lộ Thăng Long.

Một lãnh đạo Công an quận Đống Đa chia sẻ, trong quá trình điều tra vụ án, số tiền đầu tiên mà cơ quan công an thu được chính là số tiền có mệnh giá 100.000 đồng mà hai tên cướp dùng để tạo ra cơn “mưa tiền” nhằm gây ra hỗn loạn khi phát hiện có người truy đuổi trên phố Trúc Khê, quận Đống Đa.

“Số tiền này gồm 52 tờ tiền có mệnh giá 100.000 đồng chính là số tiền mà hai đối tượng ném ra đường. Cơ quan điều tra đã thu hồi toàn bộ và là một trong những vật chứng quan trọng trong quá trình điều tra vụ án”, vị lãnh đạo này nói.