Phá vụ cướp ngân hàng chấn động tại Hà Nội (kỳ 3): Vết trượt dài của cựu Giám đốc

Hoàng Ngọc đã lên kế hoạch cho toàn bộ vụ cướp. Đối tượng còn khôn khéo khi nghĩ ra cách đổ keo 502 lên đầu ngón tay để tránh để lại vân tay, chuẩn bị 2 bộ quần áo để thay đổi…

Con đường sa ngã của cựu Giám đốc

Hoàng Ngọc (SN 1978, trú tại tòa nhà 27 Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội) từng là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh GNN Express (Công ty GNN). Công ty này đã dừng hoạt động từ năm 2018 với nhiều bê bối liên quan trực tiếp đến Ngọc.

Theo đó, Công ty GNN từng được biết đến là "anh cả" của ngành chuyển phát tại Việt Nam do gia đình Ngọc thành lập và phát triển, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty GNN chính là anh trai của Ngọc. Năm 2006, Ngọc làm Tổng giám đốc Công ty GNN và thiết lập trụ sở ở Hà Nội, sau đó mở chi nhánh tại 5 tỉnh thành lớn trên toàn quốc.

Năm 2010, Ngọc vay tiền với lãi suất 15% mỗi tháng để duy trì công ty. Cuối năm 2016, Ngọc phải chuyển nhượng lại vốn cho các cổ đông khác và chỉ còn làm Giám đốc điều hành, dù công ty đang bước vào giai đoạn phát triển nhất.

Năm 2017, Công ty GNN dừng hợp tác với một số đối tác lớn, cũng thời điểm này, Ngọc chỉ đạo sử dụng 5,5 tỷ tiền COD của khách hàng để chi tiêu vào hoạt động khác của công ty, dẫn tới hàng loạt bê bối của GNN.

Đến năm 2018, GNN tuyên bố ngừng hoạt động, Hoàng Ngọc đứng ra nhận trách nhiệm trước nhiều chỉ trích từ phía các cổ đông và khách hàng. Lúc này, GNN đã gánh khoản nợ chồng chất khi vay vốn mua 6 ô tô, nợ tín chấp ngân hàng 1,7 tỷ đồng, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội của người lao động và nợ thêm các khoản khác khoảng 3,7 tỷ đồng... Con đường sa ngã của Ngọc cũng bắt đầu từ lúc này.

bai tet hanh trinh pha vu cuop ngan hang chan dong tai ha noi vet truot dai cua cuu giam doc ky 3

Hung khí 2 đối tượng mang đi cướp ngân hàng.

Sau khi GNN ngừng hoạt động, Ngọc từ một Giám đốc làm ăn phát đạt trở thành kẻ nợ nần, không công ăn, việc làm. Thời điểm này, Ngọc lao đầu vào cờ bạc và game online. Cũng trong thời gian sa ngã, Ngọc gặp và quen biết với Phùng Hữu Mạnh (SN 1997, tạm trú phường Láng Hạ) do cùng nghiện game và cờ bạc. Cả hai thường xuyên lui tới các cơ sở kinh doanh dịch vụ game online, internet.

Đến tháng 4/2020, Ngọc trở thành “chúa chổm” khi nợ nần nhiều nơi, nhiều người và nợ tiền cả Mạnh. Cựu giám đốc đã nảy sinh ý định cướp ngân hàng để lấy tiền trả nợ. Sau đó, ngày 26/7/2020, Ngọc bàn bạc với Mạnh và nhận được sự đồng ý, hai nghi phạm đã lập ra kế hoạch tỉ mỉ cho vụ cướp.

Trả giá

Khoảng 10h sáng 27/7/2020, Ngọc và Mạnh ngụy trang kín mít rồi đi bộ vào trụ sở BIDV Chi nhánh Ngọc Khánh, nổ súng bắn 1 phát lên trần nhà để đe doạ mọi người có mặt trong ngân hàng. Để tăng tính uy hiếp, Mạnh bỏ một quả lựu đạn giả, được Ngọc tự chế bằng cách quấn băng đính đen bên ngoài hộp phấn (kích thước 7x7 cm) xuống sàn và nói là thuốc nổ, nếu ai động đậy sẽ kích hoạt.

Lúc này, Ngọc tiến vào quầy giao dịch và lấy tiền để Mạnh bỏ vào túi chuẩn bị sẵn rồi rời khỏi ngân hàng. Tiếp đó, cả 2 đã đe doạ, cướp đi xe máy của một người dân rồi di chuyển về hướng Đại lộ Thăng Long. Tất cả đều nằm trong tính toán và kế hoạch của Ngọc. Đối tượng còn khôn khéo khi nghĩ ra cách đổ keo 502 lên đầu ngón tay để tránh để lại vân tay, chuẩn bị 2 bộ quần áo để thay đổi…

bai tet hanh trinh pha vu cuop ngan hang chan dong tai ha noi vet truot dai cua cuu giam doc ky 3

Hai đối tượng phải trả giá bằng những năm thánh tù tội.

Quá trình tẩu thoát bằng xe máy, khi di chuyển đến phố Trúc Khê, hai đối tượng phát hiện có người đuổi theo nên đã dùng một cọc tiền vừa cướp được tại ngân hàng có mệnh giá 100.000 đồng, gồm 52 tờ tạo nên cơn "mưa tiền" giữa phố. Mục đích là để tạo ra sự hỗn loạn khi người dân tranh nhau nhặt tiền, ngăn cản sự truy đuổi phía sau.

Khi đến địa phận huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội, cả hai dừng lại, thay quần áo, bỏ lớp ngụy trang rồi di chuyển ngược về phía nội thành để đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Sau đó, cả hai lẩn trốn tại một nhà nghỉ mà Ngọc thuê từ trước. Các tang vật gồm khẩu súng, quần áo, khẩu trang, xe máy... đều được Ngọc mang đi cất giấu. Vụ cướp đã diễn ra theo đúng kế hoạch của Ngọc.

Hạ cánh tại nhà nghỉ, Ngọc và Mạnh đã ăn chia số tiền đúng theo thoả thuận. Mạnh nhận khoảng 200 triệu, số còn lại chia về cho Ngọc. Nhận tiền, cả hai đã tiêu xài vào mục đích cá nhân mất 1 phần. Dù kế hoạch gây án tỉ mỉ là vậy, thế nhưng cựu giám đốc và đồng phạm vẫn không thoát “lưới trời” và bị bắt giữ chỉ sau 36 giờ gây án vào ngày 29/7/2020.

Cuối tháng 7/2021, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Hoàng Ngọc 20 năm tù về tội “Cướp tài sản”, 3 năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng”, tổng hình phạt là 23 năm tù. Bị cáo Phùng Hữu Mạnh bị tuyên 18 năm tù về tội “Cướp tài sản”, 2 năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” tổng hình phạt là 20 năm tù.