Phẫn nộ con đánh đập cha mẹ ngay trước cửa nhà: Hệ lụy nguy hiểm của ma túy với người trẻ

Đoạn clip đăng tải trên mạng ghi lại nội dung, cặp vợ chồng già vừa đi về đến cửa nhà thì bị con trai đánh đập khiến người mẹ chảy máu đầu. Sự việc chỉ dừng lại khi có người can ngăn.

Con trai đánh cha mẹ già trước cổng vào nhà

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh con trai đánh đập cha mẹ ngay trước cửa nhà. Sau khi đăng tải, clip trên thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Theo đó, nội dung trong đoạn clip cho thấy, người đàn ông chở 1 phụ nữ (cả hai đều lớn tuổi, được cho là vợ chồng) về nhà trên xe gắn máy. Khi về đến cửa, chuẩn bị vào nhà, 1 thanh niên (được cho là con trai vợ chồng già) đang lấy quần áo bỏ ra ngoài, thái độ tỏ ra bực bội, khó chịu. Người cha lúi húi lấy đồ trên xe xách vào nhà. Khi vừa cầm túi đồ đi ngang qua người con trai, lập tức bị anh ta kéo lại, đấm vào mặt, làm ông ngã dúi xuống đất, đổ chiếc xe máy.

Chứng kiến cảnh con trai đánh cha, người mẹ chạy vào can ngăn, bị con trai đánh rất mạnh vào đầu làm bà ngã gục. Thanh niên này sau đó đi lại xung quanh cửa nhà, vùng vằng, vung chân, múa tay đấm đá vào... không khí. Sau một lúc bị choáng, người mẹ cố gắng đứng lên, tiếp tục bị thanh niên này đấm, đạp khiến bà gục xuống đất, bị chiếc xe máy đổ đè lên người. Người cha định can ngăn bị thanh niên giơ nắm đấm lên đe dọa nên phải lùi ra. Lúc này, hàng xóm chạy đến, giữ thanh niên này lại, băng bó cho người mẹ, đưa vào nhà.

Về đến cửa, ông bố bước vào nhà liền bị con trai ngăn lại, tung một cú đấm trời giáng vào mặt.

Ngay khi clip trên được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người tỏ ra hết sức phẫn nộ về hành vi của thanh niên trên. Tài khoản V.H.H. bình luận: “Nhìn như là đang lên cơn nghiện, nên cho vào trại và theo dõi để không làm hại đến mọi người, may là còn có người đến can ra chứ không biết sẽ còn đánh đến mức nào”. Trong khi đó, tài khoản có tên M.H. phẫn nộ: “Nhìn mà đau lòng, đánh cả cha mẹ như vậy, thương hai bác”.

Được biết, vụ việc xảy ra tại căn nhà trên địa bàn phường 16, quận 11, TP.HCM.

Đánh cha, mẹ trong lúc "phê” ma túy

Ngay khi nhận thông tin, lực lượng công an, dân phòng phường 16 có mặt tại ngôi nhà xảy ra vụ việc. Bước đầu, công an khống chế, đưa nam thanh niên trên về công an phường làm việc.

Ngày 11/7, thông tin từ cơ quan Công an TP.HCM xác nhận, vào 12h ngày 8/7, tại nhà số 103/26 đường Lò Siêu, phường 16, quận 11, vợ chồng ông Lương Minh Q. (SN 1959) và bà Nguyễn Thị L. (SN 1965, cùng ngụ tại địa chỉ trên) về nhà. Thấy con trai là Lương Thế H. (SN 1994) đang ngồi trước nhà nên ông Q. kêu H. vào ăn cơm.

H. không chịu vào, dùng tay đánh ông Q. té ngã, bà L. thấy vậy chạy đến ngăn cản cũng bị H. đánh ngã. Qua xét nghiệm kiểm tra, kết quả H. dương tính với ma túy. Hiện, Công an phường đã lập hồ sơ và áp dụng biện pháp cai nghiện ma túy bắt buộc đối với H., đưa đi cai nghiện tại cơ sở xã hội Nhị Xuân (huyện Hóc Môn) trong 15 ngày kể từ 8/7. Hiện, vụ việc đang được Công an TP.HCM chỉ đạo Công an quận 11 khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi của đối tượng để xử lý theo quy định.

Thấy con trai đánh cha, người mẹ đến can ngăn cũng bị đánh gục.

Liên quan đến hành vi đánh cha mẹ của thanh niên trên, PGS, TS Trương Văn Vỹ, giảng viên khoa Xã hội học và tội phạm, trường đại học Quốc gia TP.HCM phân tích: Sự việc trên, cảnh báo việc một bộ phận giới trẻ ngày càng có những hành vi sai lệch đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật. Nguy cơ này ngày càng tăng, càng cao và gây nguy hại cho xã hội.

Các giải pháp đều đã có, tuy nhiên có thể chưa đủ mạnh, chưa đủ tính răn đe trừng trị (như trường hợp thanh niên trên bị đưa đi cai nghiện bắt buộc 15 ngày thì chỉ như “cóc bỏ đĩa”, “muối bỏ biển”, sau khi trở về liệu anh ta có còn tái diễn và hậu quả sẽ không thể lường trước được). Do đó các giải pháp đưa ra phải đồng bộ, tổng hợp và có tính hiệu quả cao từ cấp vĩ mô đến cấp vi mô phải quyết liệt.

Về cấp vĩ mô, Nhà nước nên ban hành các bộ luật, điều chỉnh luật thể hiện sự nghiêm khắc răn đe để người dân sợ, phải tuân thủ. Các cơ quan thi hành pháp luật, chính quyền, công an cần phát hiện sớm các vụ việc như trên để ngăn chặn, xử lý ngay, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi đánh mẹ già ngã xuống, thanh niên tiếp tục dẫm đạp lên người.

Về phía gia đình, cha mẹ phải quản lý, kiểm soát con cái chặt chẽ. Một khi phát hiện những biểu hiện sai trái, lệch chuẩn, lập tức có biện pháp giáo dục, điều chỉnh ngay. Nếu không hiệu quả, cần phối hợp ban ngành đoàn thể, cơ quan chức năng cùng xử lý. Hiện nay, nhiều phụ huynh khi con cái gặp vấn đề thì bỏ mặc, đây là điều không nên và hậu quả sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Có một thực tế, khi lớp trẻ có chuyện gì không hay, không đúng, người ta thường đỗ lỗi cho nhà trường và xã hội. Thực ra điều này không nên, bởi nhà trường chỉ dạy các em điều tốt, hướng học sinh đến những hành động tốt đẹp, hành vi tuân thủ pháp luật. Còn xã hội thì nó bao hàm và phạm trù rộng lớn.

Về cấp độ vi mô, cá nhân mỗi người, đặc biệt là các em mới lớn cần có ý thức biết cái gì đúng sai, nên, không nên. Phải biết hậu quả xảy ra sau mỗi việc làm, hành động của mình. Đặc biệt, các em phải biết kiềm chế, không bị lôi kéo vào những tệ nạn xấu như trò chơi bạo lực, ma túy… Ý thức cá nhân là khâu cuối cùng để dẫn tới hành động, nên mỗi người phải tự trang bị cho mình đạo đức, kiến thức pháp luật.

Con bất hiếu đánh cha, tát mẹ té ngã không thương tiếc.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Minh Cảnh, đoàn Luật sư TP.HCM phân tích: Cơ quan chức năng địa phương cần làm rõ các thông tin liên quan. Sau đó căn cứ kết luận điều tra của cơ quan công an, nếu đối tượng mới vi phạm lần đầu thì áp dụng theo các Điều 49, 50, 51 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Nếu là tái phạm, cơ quan chức năng có thẩm quyền tại địa phương phải lập và hoàn thiện hồ sơ để xử lýđối tượng theo Điều 185 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, vấn đề khó xử lý là mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Tâm lý mỗi gia đình, các bậc cha mẹ bao giờ cũng thương con, che chở con. Việc con họ bị nghiện, họ không cho đó là phạm pháp mà chỉ cho là “bệnh”. Do đó đa số trường hợp chỉ xử phạt hành chính.