Phán quyết mới ở Georgia có lợi cho cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump

Diễn tiến mới nhất có lợi cho ông Trump trong cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử là một thẩm phán khu vực đã chặn 3 quận của Georgia thay đổi hoặc xóa dữ liệu trên các máy bỏ phiếu của Dominion.
Nhân viên kiểm phiếu bầu cử ở Georgia, Mỹ. Ảnh: AFP.

Động thái pháp lý hậu bầu cử Mỹ này được đưa ra sau khi các ứng cử viên Đảng Cộng hòa được đề cử vào đại cử tri đoàn nộp đơn đề nghị khẩn cấp, Fox News đưa tin.

"Sau cuộc tổng tuyển cử và kiểm phiếu lại bằng tay, Phó Tổng thống Joe Biden đã được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Georgia với số phiếu 12.670 phiếu vào ngày 20/11" - các nguyên đơn viết trong đơn ngày 27/11.

Họ cáo buộc kết quả kiểm phiếu được chứng nhận vào ngày 20/11 là sai. Hàng chục nghìn phiếu được kiểm đếm với kết quả ủng hộ cho ông Joe Biden "là sản phẩm của sự bất hợp pháp và gian lận thực tế và dựa trên máy tính".

Những người được đề cử đại cử tri của Georgia đang tìm kiếm lệnh cho phép họ kiểm tra các máy bỏ phiếu Dominion.

Theo thẩm phán, Dominion phản bác rằng "việc cho phép các cuộc kiểm tra pháp lý như vậy sẽ gây ra rủi ro về an ninh và độc quyền/bí mật thương mại đáng kể". Do đó, Dominion có thời hạn cho đến 2/12 "để đưa ra một bản tóm tắt chi tiết về các căn cứ thực tế mà họ có, nếu có, chống lại việc cho phép ba cuộc kiểm tra pháp lý".

Quyết định đóng băng các máy bầu cử của 3 hạt ở Georgia được công bố trong bối cảnh sự chú ý đang hướng về bang này liên quan tới cuộc chạy đua tại Thượng viện và những lời chỉ trích của Tổng thống Donald Trump đối với Thống đốc Georgia Brian Kemp và quan chức phụ trách mục vụ bang Brad Raffensperger về cuộc bầu cử Mỹ 2020.