Phát hiện 'quả trứng khổng lồ, bốc mùi' trên bãi biển, nghi báu vật trị giá hàng tỷ đồng

Trong khi nhiều người nghi ngờ vật thể lạ này là long diên hương quý giá thì một chuyên gia đã lên tiếng làm rõ.

Mới đây, những người dân tại bãi biển Pirates Bay, Eaglehawk Neck, Tasmania, Australia đã nhặt được một vật thể lạ có mùi hôi thối ở đây. Sau khi đăng tải lên Facebook, một số người suy đoán đó có thể là một miếng bọt biển đang thối rữa, nhưng nhiều người khác đoán rằng nó là long diên hương, với trị giá hơn 59.000 USD/kg (1,4 tỷ đồng).

phat-hien-vat-the-long-dien-huong-1-1710476356.jpg
Vật thể lạ bốc mùi hôi thối, nghi là long diên hương trị giá tiền tỷ. Ảnh: Internet

Long diên hương được cá nhà táng tạo ra khi các ống mật trong đường tiêu hóa tiết ra một chất giúp các vật thể lớn hoặc sắc nhọn dễ dàng đi qua. Sau đó, cá voi sẽ nôn ra chất nhầy đông cứng lại và nổi trên mặt biển.

Mặc dù ban đầu có mùi hôi nhưng sau khi chất nhầy khô đi, nó sẽ tỏa ra mùi thơm ngọt ngào và kéo dài. Đó là lý do tại sao long diên hương là một thành phần được săn đón trong ngành công nghiệp nước hoa.

Do long diên hương là sản phẩm của cá voi, Bộ Biến đổi Khí hậu, Năng lượng, Môi trường và Nước tuyên bố Đạo luật Bảo vệ Môi trường và Bảo tồn Đa dạng Sinh học năm 1999, "quy định việc sở hữu và di chuyển nó trong Khu vực Biển Khối thịnh vượng chung". Nếu được tìm thấy, nó "phải được báo cáo" cho cơ quan môi trường tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ có liên quan, với các luật khác nhau về long diên hương trên khắp đất nước. Việc bán long diên hương ở Australia phần lớn là bất hợp pháp, tuy nhiên một số tiểu bang cho phép điều đó nếu có giấy phép.

phat-hien-vat-the-long-dien-huong-2-1710476380.jpg
Loài hải tiêu có vỏ cam mà Tiến sĩ Vincent Raoult nói đến. Ảnh: Internet

Nhà sinh thái học và nhà sinh vật học thủy sản, Tiến sĩ Vincent Raoult nói rất khó để xác định đó là gì khi không xem xét chi tiết hơn. Tuy nhiên, "không có khả năng đó là long diên hương" hay bọt biển. 

Ông nói: “Không chắc đó là long diên hương vì nó có cấu trúc rõ ràng với lớp có thể nhìn thấy được ở bên ngoài và một số tổ chức mô ở bên trong. Một miếng bọt biển sẽ không có cảm giác như da, chúng sẽ có cảm giác thô ráp khi chạm vào, chúng cũng thường không tròn như vậy".

Mặc dù không thể nói chắc chắn nhưng Tiến sĩ Raoult cho rằng đó có thể là một "loài hải tiêu có vỏ màu cam đang thối rữa". Loài sống đuôi này phổ biến dọc theo bờ biển Tasmania.

Xem thêm: "Đỉnh cao" ghen tuông: Bắt chồng dùng máy phát hiện nói dối mỗi khi về nhà