Phẫu thuật lấy xương cá dài 1cm gây thủng hồi tràng bệnh nhân

Bệnh viện Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa cấp cứu, phẫu thuật cho một bệnh nhân bị thủng ruột non (hồi tràng) do nuốt xương cá.

Ngày 2/11, thông tin từ Bệnh viện Vũng Tàu cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công lấy dị vật là xương cá gây xuyên thủng hồi tràng cho bệnh nhân L.N.S, 36 tuổi.

Theo Bệnh viện Vũng Tàu, ngày 30/10, bệnh nhân S. nhập viện trong tình trạng đau bụng quanh rốn, kèm nôn ói.

Tại đây, các bác sĩ thăm khám lâm sàng, thực hiện các cận lâm sàng phát hiện ổ bụng có hình ảnh dị vật xuyên hồi tràng. Ngay sau đó, người bệnh được chỉ định phẫu thuật lấy dị vật.

Sức khỏe - Phẫu thuật lấy xương cá dài 1cm gây thủng hồi tràng bệnh nhân                    Ê-kíp y, bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu thực hiện ca phẫu thuật. (Ảnh: Linh Chi).

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tiếp xúc tốt.

BS.CK2 Nguyễn Văn Bình - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Vũng Tàu chia sẻ, phần lớn dị vật đi qua đường tiêu hóa ra ngoài một cách an toàn trong vòng 1 tuần.

Khoảng 20% các trường hợp không đào thải được dị vật ra ngoài, đây là nguyên nhân dẫn đến tắc ruột, thủng ruột, xuất huyết tiêu hóa và rò tiêu hóa.

Trong đó, thủng ruột chiếm khoảng 1%, nguyên nhân chủ yếu do các dị vật sắc nhọn như kim, lưỡi lam, tăm xỉa răng, xương gà, xương thỏ và xương cá có thể xuyên qua thành ruột và gây viêm phúc mạc.

Thủng ruột gây ra viêm phúc mạc; sốc nhiễm khuẩn thậm chí là tử vong. Tỉ lệ tử vong do thủng ruột khoảng 10%- 18%”.

Bác sĩ Bình khuyến cáo, thủng ruột do dị vật là bệnh cảnh lâm sàng ít gặp, chủ yếu do thói quen ngậm tăm hoặc vô tình nuốt phải xương khi ăn uống. Bệnh nhân nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ gây các biến chứng nguy hiểm.

Do vậy, nếu người bệnh vô tình bị hóc, nuốt phải xương cá hoặc các dị vật thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí sớm. Người bệnh không nên sử dụng những phương pháp dân gian.