Tin tức đời sống ngày 18/10: Phẫu thuật bóc tách bướu cổ nặng gần 1kg cho nữ bệnh nhân

Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Phẫu thuật bóc tách bướu cổ nặng gần 1kg cho nữ bệnh nhân

Theo báo Đồng Nai, bệnh nhân N.T.C.D (35 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) biết mình bị bướu cổ cách đây 2 năm nhưng do điều kiện gia đình khó khăn nên không điều trị dứt điểm.

Gần đây, khối bướu cổ có dấu hiệu phát triển nhanh, gây biến dạng vùng cổ, chèn ép đường thở và gây mất thẩm mỹ. Cách đây vài ngày, người bệnh nhập viện tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai.

tin tuc doi song ngay 1810 phau thuat boc tach buou co nang gan 1kg cho nu benh nhan Khối bướu cổ gần đây có dấu hiệu phát triển nhanh, gây biến dạng vùng cổ, chèn ép đường thở và gây mất thẩm mỹ. Ảnh: Báo Đồng Nai

Sau khi thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, bác sĩ xác định khối bướu có kích thước 15x10cm, kéo dài từ góc hàm bên trái đến hõm ức, cần phải phẫu thuật ngay. Các bác sĩ sau đó đã phẫu thuật bóc tách khối bướu nặng gần 1 kg. Bệnh nhân phục hồi tốt sau ca mổ, sức khỏe ổn định, có thể ăn uống, nói chuyện bình thường. Người bệnh đã được xuất viện vào ngày 17/10.

Chia sẻ về ca bệnh, bác sĩ CKI Trần Ngọc Lưỡng, khoa Ngoại tổng quát cho biết, quá trình phẫu thuật gặp khá nhiều khó khăn do khối bướu lớn, có nhiều thùy dính và chèn lên dây thần kinh thanh quản quặt ngược, bó mạch cảnh trái và khí quản. Trường hợp này nếu không phẫu thuật kịp thời thì sẽ gây chèn ép đường thở, khàn tiếng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và gây tâm lý mặc cảm cho người bệnh.

Nam thanh niên đi khám cấp cứu vì đau tức rất nhiều ở tinh hoàn

Trung tâm Nam học Bệnh viện Việt Đức cho biết đơn vị này mới tiếp nhận nam thanh niên tên L.C.A (18 tuổi, ở Hà Nội) đến khám cấp cứu vì đau tức rất nhiều ở tinh hoàn, theo VietNamNet.

Người nhà chia sẻ, bệnh nhân đang ngủ thì đột ngột thấy đau tức tinh hoàn nên tỉnh giấc. Anh tìm hiểu qua một số trang mạng về biểu hiện đau đột ngột có nguy cơ đã bị xoắn tinh hoàn, cần phải tháo xoắn cấp cứu. Lập tức người bệnh đã đến phòng khám cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức thăm khám.

Qua thăm khám kết hợp với hình ảnh siêu âm doppler tinh hoàn cho thấy cấu trúc tinh hoàn không đồng nhất, phù nề mào tinh, không thấy phổ doppler mạch. Bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo (Trung tâm Nam học) xác định người bệnh bị xoắn tinh hoàn và tiến hành tháo xoắn bằng tay ngay trên bàn siêu âm cho người bệnh.

Sau tháo xoắn, người bệnh đã đỡ đau tức, cấu trúc nhu mô tinh hoàn đồng nhất, mào tinh và tinh hoàn tăng tưới máu. Nam bệnh nhân được chuyển đến khu điều trị nội trú Trung tâm Nam học để theo dõi tiếp và chờ mổ cố định lại tinh hoàn nằm dưới bìu, tránh tái xoắn.

Tưởng đau dạ dày, hóa ra mắc ung thư tâm vị - thực quản

Báo Dân Trí thông tin, nam bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương khám vì nghĩ mình bị đau dạ dày, do khoảng 1 tháng nay, anh xuất hiện các triệu chứng nuốt nghẹn, ăn uống kém, đau âm ỉ vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua.

Kết quả nội soi dạ dày cho thấy u sùi tâm vị dạ dày, xâm lấn lên một phần thực quản và thân vị. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư tâm vị - thực quản. Sau khi hội chản, các bác sĩ thống nhất điều trị bằng phương pháp phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày và vét hạch, lập lại lưu thông tiêu hóa, mục đích điều trị triệt căn và mang lại chất lượng cuộc sống cao nhất cho người bệnh.

tin tuc doi song ngay 1810 phau thuat boc tach buou co nang gan 1kg cho nu benh nhan2 Khoảng 1 tháng nay, người xuất hiện các triệu chứng nuốt nghẹn, ăn uống kém, đau âm ỉ vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua nên nghĩ mình bị đau dạ dày. Ảnh minh họa

Sức khỏe người bệnh hiện ổn định, việc ăn uống và sinh hoạt trở về gần như ban đầu. Bệnh nhân đang được tiếp tục chăm sóc tại khoa Ung bướu và chăm sóc giảm nhẹ.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân ung thư tâm vị - thực quản thường phát hiện muộn bởi các triệu chứng bệnh không rõ ràng, dễ nhầm với viêm dạ dày thông thường. Đa số các bệnh nhân phát hiện tình cờ khi đi nội soi dạ dày hoặc khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, đau nhiều.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo ở độ tuổi 45-50, mỗi người nên tầm soát ung thư đường tiêu hóa bằng nội soi dạ dày, đại trực tràng 1 năm/lần. Đồng thời, cần hạn chế dùng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích, không nên ăn quá nhiều đồ ăn chua cay.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-10-2022-phau-thuat-boc-tach-buou-co-nang-gan-1kg-cho-nu-benh-nhan-a554509.html