Phó Chủ tịch BCG: Công ty không có áp lực lớn về trái phiếu trong quý IV

Bamboo Capital đang lên kế hoạch để thanh toán sớm cho một số lô trái phiếu chưa đến hạn của Tập đoàn trong quý IV/2023.

Chiều ngày 17/11, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã tổ chức sự kiện Cập nhật Kết quả Kinh doanh quý III/2023, đồng thời chia sẻ định hướng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Cụ thể, kết thúc quý III/2023, Bamboo Capital có doanh thu thuần đạt 1.017,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 9,1 tỷ đồng, giảm lần lượt 13,5% và 76,9% so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Bamboo Capital ghi nhận đạt 184,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, hoàn thành 28,4% kế hoạch lợi nhuận năm 2023.

Cơ cấu doanh thu trong quý III/2023 của doanh nghiệp ghi nhận mảng BĐS giảm xuống chỉ chiếm 22,6%; mảng năng lượng tăng từ 28,7% lên 31,9%; mảng xây dựng - hạ tầng cũng tăng tỉ trọng từ 27,8% lên 31,7% và mảng dịch vụ tài chính - bảo hiểm tăng tỉ trọng từ 6,8% lên 9%.

Đáng chú ý, mảng năng lượng điện với sản lượng điện Quý 3 đạt 197,5 triệu kWh, tăng 28,3% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng đến từ dự án Cánh đồng năng lượng mặt trời Phù Mỹ.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh đạt được, ông Phạm Minh Tuấn – Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital cho rằng trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, lãi suất tiếp tục tăng thì việc giữ được mức lợi nhuận như thời điểm hiện tại là sự nỗ lực lớn của doanh nghiệp. Do đó, công ty mong muốn được nhà đầu tư thấu hiểu và có sự chia sẻ với khó khăn doanh nghiệp đang phải đối mặt.

Theo đó, tự đánh giá Bamboo Capital là doanh nghiệp thâm dụng vốn với chiến lược liên tục mở rộng sản xuất kinh doanh và gia tăng đầu tư, ông Tuấn cho biết trước tình hình khủng hoảng kinh tế kéo dài như hiện nay, Bamboo Capital xác định sẽ không chia cổ tức cho năm 2023 và 2024.

Doanh nghiệp đang rất cần nguồn lực dự trữ để chống chọi với khó khăn thị trường. Tiền mặt tồn quỹ cần giữ mức ổn định, thứ nhất để có thể trả công nợ của công ty và thứ hai là để bảo đảm hoạt động bình thường của Tập đoàn.

"Do vậy Bamboo Capital hiện cần nguồn lực dự trữ để trong trường hợp khó khăn nhất có nguồn tiền dự phòng, phương án trả cổ tức tiền mặt chưa được đặt ra trong năm nay và năm sau”, Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital nêu.

Cũng chia sẻ về công nợ, ông Tuấn tiết lộ Tập đoàn đang có kế hoạch tất toán một số lô trái phiếu chưa đến hạn trong quý IV/2023, nên doanh nghiệp đang tích cực chủ động dòng tiền trong thời gian hiện tại.

“Áp lực về trái phiếu đối với Tập đoàn là không lớn trong khoảng thời gian này”, ông Tuấn khẳng định.

Trong thời gian sắp tới, Bamboo Capital không có kế hoạch M&A để huy động vốn, mà tuỳ thuộc vào từng dự án để lên phương án riêng và doanh nghiệp cũng đang chờ sự thông qua của các cơ quan quản lý để huy động nguồn vốn trên thị trường.

Đối với mảng trái phiếu, do ảnh hưởng của biến động chung, hiện huy động từ kênh trái phiếu của Bamboo Capital đang dần thu hẹp lại, doanh nghiệp chỉ đang cố gắng để gia hạn hoặc trả nợ trước hạn một số trái phiếu trong suốt năm 2023 vừa qua.

Chia sẻ về vấn đề niêm yết BCG Land lên sàn chứng khoán, ông Phạm Đại Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc BCG Land cho biết cổ phiếu doanh nghiệp dự kiến sẽ chào sàn HoSE trong tháng 12/2023. Hiện doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thiện những bước cuối cùng để đưa cổ phiếu lên sàn trong thời gian sớm nhất.

Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2024, ông Nghĩa cho rằng có thể thị trường sẽ tốt hơn về tín dụng, hành lang pháp lý được hoàn thiện nhưng vẫn khó có thể khôi phục như thời gian tăng trưởng mạnh trước đây.

Theo đó, BCG Land đang tập trung vào việc hoàn thiện dự án và cố gắng bàn giao cho khách hàng để duy trì hoạt động ổn định trong bối cảnh còn nhiều biến động như hiện nay.

Đối với tình hình kinh doanh của Tracodi – công ty con của Bamboo Capital, ông Nguyễn Văn Bắc – Giám đốc Tài chính Traccodi cho biết trong quý III/2023, sản lượng xây lắp so với cùng kỳ ghi nhận giảm hơn 50%. Tuy nhiên trong phần kinh doanh, ngoài việc xây dựng xây lắp công ty còn các khoản thu khác từ các công ty con chuyển về, trong quý III/2023 Tracodi đã thoái vốn tại một số công ty con, giúp mang lại lợi tức giúp biên độ lãi gộp của công ty dao động trong khoảng 9-10%.

Tổng giá trị công trình công ty đang thực hiện rơi vào khoảng 11,5 nghìn tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, công ty cũng đã đẩy mạnh việc đấu thầu, thi công, cung cấp vật tư… cho các dự án cơ sở hạ tầng, dự án có vốn đầu tư công đem về một số hợp đồng có kết quả tương đối tích cực.

Hồ sơ doanh nghiệp - Phó Chủ tịch BCG: Công ty không có áp lực lớn về trái phiếu trong quý IV

Phó Chủ tịch BCG: Kết quả kinh doanh quý IV của Bamboo Capital sẽ không có gì đột biến.

Dự báo kết quả kinh doanh của Bamboo Capital quý IV/2023, ông Phạm Minh Tuấn cho rằng kết quả có thể tốt hơn một chút so với quý III/2023 nhưng sẽ không có gì đột biến, tuy nhiên con số cụ thể sẽ phụ thuộc vào hoạt động của doanh nghiệp trong tháng 11, 12/2023.

Cuối cùng, nói về vấn đề lãnh đạo công ty bán cổ phiếu BCG, Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital cho rằng việc giao dịch của lãnh đạo không làm ảnh hưởng đến thị giá cổ phiếu trên thị trường.

Đặc biệt, trong một số trường hợp ban lãnh đạo cần giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân đều đã được công bố thông tin theo đúng quy định của các cơ quan quản lý, do đó ông Tuấn cho rằng nhà đầu tư không nên quá quan tâm đến vấn đề này.

PV