Phụ nữ ăn 7 thực phẩm này, tử cung khỏe mạnh lại phòng được nhiều bệnh

Cá nước lạnh, bí ngô, các loại hạt… là những thực phẩm chị em nên tăng cường bổ sung để cân bằng nội tiết, có một tử cung khỏe mạnh.

Tử cung là một cơ quan của hệ thống sinh sản nữ. Nó có hình dạng giống như một quả lê ngược và có thành dày. Chức năng chính của tử cung là nhà đồng thời là nơi nuôi dưỡng thai nhi cho đến khi bé sẵn sàng ra đời.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, tử cung giúp bài thải độc tố và các chất độc dư thừa ra khỏi cơ thể. Nếu tử cung không được chăm sóc cẩn thận, các độc tố tích tụ sẽ khiến tử cung dễ bị nhiễm bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản cũng như sức khỏe tổng thể. Dưới đây là những thực phẩm chị em nên ăn để cân bằng nội tiết và có tử cung khỏe mạnh:

Cá nước lạnh

Đời sống - Phụ nữ ăn 7 thực phẩm này, tử cung khỏe mạnh lại phòng được nhiều bệnh

Các loại cá nước lạnh như cá thu, cá hồi,... rất giàu axit béo omega-3, làm giảm sự sản sinh ra prostaglandin trong cơ thể phụ nữ. Ảnh minh họa.

Prostaglandin là một chất thuộc nhóm acid béo hiện diện tự nhiên trong cơ thể, hoạt động giống như là các nội tiết tố. Prostaglandin có thể gây co thắt tử cung. Tử cung co thắt gây siết chặt mạch máu tử cung làm cho các tổ chức thiếu oxy vì không đủ máu nuôi, lớp nội mạc hoại tử và tróc ra. Ngoài đau bụng, prostaglandin còn gây triệu chứng đau đầu, buồn nôn, nôn, và tiêu chảy.

Các loại cá nước lạnh như cá thu, cá hồi,... rất giàu axit béo omega-3 thiết yếu, có tác dụng làm giảm sự sản sinh ra prostaglandin trong cơ thể phụ nữ, giảm các cơn co thắt tử cung.

Trái cây tính ấm

Đời sống - Phụ nữ ăn 7 thực phẩm này, tử cung khỏe mạnh lại phòng được nhiều bệnh (Hình 2).

Chị em nên bổ sung các loại trái cây có tính ấm, nóng để làm ấm cơ quan nội tạng và điều hòa nội tiết. Ảnh minh họa.

Tử cung của phụ nữ rất "sợ" lạnh. Vì vậy, chị em nên bổ sung các loại trái cây có tính ấm, nóng, chứa nhiều vitamin để làm ấm cơ quan nội tạng và điều hòa nội tiết.

Một số trái cây tính ấm nóng là đào, mận, sầu riêng, na, ổi, hồng... Tuy nhiên, các loại quả này chứa nhiều đường, chúng ta nên sử dụng vừa phải để tránh tăng cân, nổi mụn.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt bí, óc chó, đậu phộng... rất giàu vitamin E, protein, nguyên tố vi lượng, tinh bột. Trong đó, vitamin E có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tế bào tử cung, sức khỏe tử cung và buồng trứng.

Nhóm thực phẩm này cũng đóng một vai trò quan trọng đối với chức năng sản xuất hormone trong cơ thể. Việc tiêu thụ nhiều loại hạt còn cung cấp các acid béo omega-3 và cholesterol có lợi. Acid béo omega-3 loại trừ tình trạng u xơ và ngăn ngừa bệnh ung thư tử cung. Các cholesterol có lợi thì ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi và tình trạng suy dinh dưỡng bào thai, ngăn ngừa sinh non.

Bí ngô

Theo một nghiên cứu tại trường Đại học Harvard, bí ngô giàu protein và chất xơ. Những chất này không chỉ giúp nuôi dưỡng dạ dày, làm ẩm ruột và chống táo bón mà còn thúc đẩy quá trình tạo máu hemoglobin và đẩy nhanh quá trình lưu thông máu. Sau kỳ kình nguyệt, phụ nữ được khuyên nên ăn nhiều bí ngô giúp phân giải các độc tố và loại bỏ tạp chất dư thừa trong tử cung. Ngoài ra, phụ nữ chăm chỉ ăn bí ngô có thể giảm tới 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Khoai lang

Đời sống - Phụ nữ ăn 7 thực phẩm này, tử cung khỏe mạnh lại phòng được nhiều bệnh (Hình 3).

Khoai lang là thực phẩm tốt cho chị em phụ nữ. Ảnh minh họa.

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin như vitamin A và C, vitamin B, chất xơ, mangan, kali, sắt… Nhờ các chất có chứa trong khoai lang mà vách âm đạo và tử cung luôn khỏe mạnh, đồng thời trong khoai lang cũng có chứa chất chống oxy hóa và chất giúp cơ thể sản xuất được nhiều hormone sinh dục.

Thực phẩm giàu axit folic

Chị em phụ nữ nên chú ý bổ sung acid folic vì không chỉ làm giảm nguy cơ dị tật thai nhi dưỡng chất này còn có tác dụng bảo vệ tử cung.

Acid folic có thể làm giảm tỉ lệ mắc ung thư buồng trứng ở phụ nữ lên đến 74%. Một số thực phẩm giàu axit folic có thể kể đến bông cải xanh, bắp cải, bí đao, nấm, ớt chuông, rau diếp, quả bơ...

Cà rốt

Cà rốt giàu beta-carotene, dưỡng chất khi được tiêu hóa trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Đây là loại vitamin cần thiết cho các mô trong cơ thể, đặc biệt là giúp hồi phục các mô bị tổn thương. Vitamin A cũng là dưỡng chất không thể thiếu cho một tử cung khỏe mạnh, nhất là đối với những phụ nữ đang gặp vấn đề như u xơ tử cung. Theo các chuyên gia, ăn cà rốt thường xuyên còn giúp giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Theo Người Đưa Tin