Phụ nữ ly hôn dễ mắc căn bệnh quái ác khó điều trị này, vì vậy chị em có hôn nhân đổ vỡ hãy sẵn sàng đối mặt phòng ngừa

Ly hôn thường mang lại cảm xúc đau đớn mất mát với người trong cuộc, ảnh hưởng đến hạnh phúc và tâm trí của bạn. Không những thế nó còn gây ra nhiều hệ quả về bệnh tật.

Ly hôn là thử thách lớn với mỗi người và vượt qua nó không dễ dàng chút nào ! Thậm chí có người còn không vượt qua nổi, cuộc sống của họ đã trượt dài sau khi ký vào tờ giấy ly hôn. Có người xem ly hôn chẳng khác nào là địa ngục.

Nếu cuộc hôn nhân đã đổ vỡ không gì có thể hàn gắn lại, để lại nhiều đau buồn cho cả hai, nhưng người phụ nữ bên cạnh những mất mát về tình cảm thì cuộc chia tay đã không ít nhiều để lại những tổn hại về mặt sức khỏe, đặc biệt là trên tim mạch.

Phụ nữ ly hôn dễ mắc các bệnh về tim mạch. Ảnh minh họa.

Hại tim

Năm 2009, nhóm nghiên cứu của nhà xã hội học Hui Liu, giảng viên Đại học bang Michigan tại Mỹ, bắt đầu thu thập dữ liệu từ cuộc điều tra thuộc Dự án Đời sống Xã hội, Sức khỏe và Tuổi tác toàn dân. Cuộc điều tra bao gồm các câu hỏi về chất lượng hôn nhân và thống kê tỷ lệ người mắc bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ và cao huyết áp. Khoảng 1.200 người đã kết hôn và trong độ tuổi từ 57 đến 85 đã tham gia.

Sau khi tiến hành phân tích dữ liệu, họ nhận ra rằng những người thường xuyên xung đột với bạn đời có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn so với những cặp vợ chồng hạnh phúc. Phát hiện này đặc biệt đúng đối với người vợ, có thể vì phụ nữ dễ rơi vào trạng thái tiêu cực hơn nam giới, theo Daily Mail.

Kết quả nghiên cứu, do nhóm nghiên cứu công bố trên Tạp chí Sức khỏe và Hành vi Xã hội, cho thấy các cuộc cãi vã, chỉ trích và sự ép buộc trong hôn nhân gây hại cho tim.

Theo họ, hôn nhân hạnh phúc giúp con người tăng cường thể chất trong khi cuộc sống lứa đôi bất hạnh khiến người trong cuộc dễ mắc chứng trầm cảm. Họ tìm đến rượu và thuốc lá, hai chất khiến hormone căng thẳng tăng cao. Căng thẳng làm giảm chức năng miễn dịch và phụ nữ là đối tượng dễ mắc bệnh tim do đời sống gia đình bất hạnh.

Một công trình nghiên cứu khác của Đại học Duke- Mỹ đăng trên Tạp chí Khoa học "Circulation: Cardiovascular Quality and Outcomes" đã phân tích những ảnh hưởng của cuộc ly hôn đến sức khỏe người phụ nữ. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát hơn 15.000 người trong khoảng thời gian 18 năm. Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận rằng những căng thẳng do ly dị đã ảnh hưởng đến tình trạng tim mạch của người phụ nữ. Nguy cơ mắc các cơn đau tim tăng 24 % và nếu trải qua nhiều vụ ly hôn thì nguy cơ tăng vọt lên đến 77%. Nguyên nhân do tăng hormon liên quan đến stress, tăng huyết áp dẫn đến đường máu và cholesterol máu cao.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng các chuyên gia y tế nên có nhiều quan tâm hơn đến sức khỏe tim mạch của người phụ nữ sau khi ly hôn.

Ngoài bệnh tim mạch ra, phụ nữ còn có thể phải đối mặt với một trong những căn bệnh nguy hiểm sau nếu ly hôn:

Hội chứng chuyển hóa

Nếu có dấu hiệu huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, mỡ bụng thừa và cholesterol cao, đó là bạn bị hội chứng chuyển hóa. Bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ đã ly hôn có khả năng mắc hội chứng chuyển hóa nhiều hơn so với phụ nữ có cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Phụ nữ có hôn nhân đổ vỡ rất dễ bị trầm cảm. Ảnh minh họa.

Trầm cảm

Trầm cảm và lo lắng có thể nguy hiểm đến sức khỏe. Bạn sẽ mất hứng thú với tất cả hoạt động mà bạn yêu thích trước đó.