"Phù phép" thuốc khớp thành tế bào gốc, Amino StemCell có thể bị phạt thế nào?

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, tổng mức phạt cho những vi phạm của phòng khám Amino StemCell có thể lên đến 193 triệu đồng.

Tạp chí Chất lượng Việt Nam dẫn thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa kiểm tra và phát hiện phòng khám mang tên “Amio StemCell – Viện Y học tái tạo Quốc tế, chữa từ gốc thoái hóa khớp gối, Bio Nano Cell – Liệu pháp tế bào vạn năng” (gọi tắt là Phòng khám Amino StemCell) tại số 256B Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3, "phù phép" thuốc chữa khớp thành tế bào gốc để quảng cáo và lừa dối khách hàng.

Theo Thanh tra Sở Y tế, việc kiểm tra này được thực hiện vào ngày 21/5, thông qua thông tin quảng cáo trái phép trên không gian mạng.

Tại địa chỉ số 256B Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở có niêm yết 02 biển hiệu:

Thứ nhất, Địa điểm kinh doanh Amio Stemcell – Công ty TNHH Bệnh viện Phòng khám Điều trị Cơ xương khớp chuẩn Mỹ USAC Chiropractic tại địa chỉ 256B Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3.

Khách hàng đến điều trị tại phòng khám Amino StemCel. Ảnh: VTC News

Khách hàng đến điều trị tại phòng khám Amino StemCel. Ảnh: VTC News

Thứ hai, Phòng khám chuyên khoa Ngoại – Công ty TNHH Điều trị Cơ xương khớp USAC Chiropractic, Giấy phép hoạt động số 09126/HCM-GPHĐ, bác sĩ phụ trách chuyên môn V.N.X, giờ làm việc: Từ 08 giờ đến 20 giờ, địa chỉ 256B Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3.

Trong các thông tin quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, cơ sở này cho biết sẽ dùng liệu pháp tế bào vạn năng như: Amio StemCell, Bio Nano Cell nhưng trên thực tế, thuốc được sử dụng tiêm vào khớp gối là Ostenil Plus - thuốc dùng để điều trị các bệnh lý liên quan đến khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp. Điều này khiến khách hàng nhầm lẫn là được điều trị tế bào gốc. Tác dụng của Ostenil Plus là giảm đau và cải thiện chức năng khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp, tăng cường sự linh hoạt và vận động của khớp, cải thiện chất lượng dịch khớp.

Thông tin trên báo VTC News, tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận có nhiều bệnh nhân điều trị cơ xương khớp, bác sĩ đang khám và siêu âm khớp gối cho bệnh nhân, không in kết quả siêu âm. Nhiều máy móc tại các tầng chưa được Sở Y tế TP.HCM thẩm định, chưa xuất trình hồ sơ nguồn gốc các máy.

Tiến hành tra cứu cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp và thông tin từ Công an Phường Võ Thị Sáu, địa chỉ số 256 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, cơ quan chức năng phát hiện có 5 công ty đang hoạt động, không có kinh doanh liên quan đến dịch vụ làm đẹp và y tế.

Căn cứ những vi phạm trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản, yêu cầu cơ sở tháo gỡ ngay các nội dung quảng cáo trên biển hiệu, trên các trang mạng đối với các nội dung chưa được Sở Y tế xác nhận. Các kỹ thuật viên ngưng ngay hoạt động khám chữa bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề, ngưng ngay các kỹ thuật khi chưa được Sở Y tế phê duyệt.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng mời người đại diện công ty, các bác sĩ đến Thanh tra Sở Y tế TP.HCM làm việc. Buổi làm việc sẽ làm rõ các nội dung và sẽ xác lập hành vi vi phạm đối với các cá nhân, đề nghị công ty cung cấp hồ sơ nguồn gốc tất cả các máy hiện đang sử dụng tại phòng khám.

Thanh tra Sở Y tế nhận định, tổng cộng mức phạt cho những vi phạm của phòng khám Amino StemCell có thể lên đến 193 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn 4 tháng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của bác sỹ chịu trách nhiệm chuyên môn thời hạn 3 tháng.