Phương tiện nào tạm không lưu thông trên cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa?

Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết xe tải trên 10 tấn bị cấm lưu thông qua nút giao Mai Sơn để giảm tải phương tiện về nút giao Đông Xuân.

Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết xe tải trên 10 tấn bị cấm lưu thông qua nút giao Mai Sơn để giảm tải phương tiện về nút giao Đông Xuân.

Theo Vietnamnet, Bộ GTVT vừa phê duyệt phương án tổ chức giao thông tạm thời tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đi qua Ninh Bình - Thanh Hóa trong giai đoạn từ khi thông xe đến cuối năm 2023.

phuong tien nao tam khong luu thong tren cao toc ninh binh thanh hoa

Theo đó, hiện trên toàn tuyến của dự án Mai Sơn - QL45 có 5 nút giao liên thông tại: Nút giao với Đường tỉnh 477 (nút giao Mai Sơn - Km 274+393); đường trục Đồng Giao (nút giao TP. Tam Điệp - Km 283+800); QL217B (nút giao Gia Miêu - Km 295+800); QL217 (nút giao Hải Lĩnh- Km 306+000); QL45 và QL47 (nút Đông Xuân - Km 327+142).

Trong đó, 4 nút giao được đưa vào khai thác sau lễ khánh thành ngày 29/4, gồm: Nút giao Mai Sơn - Km 274+393; nút giao Gia Miêu - Km 295+ 800; nút giao với Hải Lĩnh - Km 306+000; nút giao Đông Xuân - Km 327+142, đại điện Ban Quản lý dự án Thăng Long.

Theo tiến độ thực tế các đoạn tuyến, trong giai đoạn tạm thời thì toàn bộ lưu lượng đi từ Hà Nội về các tỉnh phía Nam sẽ phải xuống cao tốc từ nút giao Đông Xuân kết nối qua QL47 để kết nối với QL1A, đường Hồ Chí Minh, đường Nghi Sơn - Thọ Xuân.

Tuy nhiên, lưu lượng dự báo trong năm 2023 đoạn tuyến từ nút giao QL217 (xã Hà Lĩnh) đến nút Đông Xuân sẽ có khoảng 22.035 phương tiện lưu thông ngày/đêm, cùng với lưu lượng hiện tại trên QL47 thì khả năng QL47 không thể đảm đương yêu cầu kết nối.

Do vậy, cần thiết phải có phương án phân luồng từ xa và tổ chức lại cục bộ giao thông trong mạng lưới giao thông khu vực ảnh hưởng đến nút giao Đông Xuân.

Đáng lưu ý, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long) nhấn mạnh, để giảm tải phương tiện về nút giao Đông Xuân, sẽ cấm xe tải trên 10 tấn phân luồng qua nút giao Mai Sơn.

“Phương án này đảm bảo lưu lượng vận tải khu vực, vận hành theo thói quen các phương tiện xe tải đang lưu thông trước khi dự án đường cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 và dự án tiếp theo hoàn thành đồng bộ”, ông Long thông tin. 

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa, các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lựa chọn các tuyến đường, nút giao tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến trong trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc để hạn chế áp lực giao thông lên QL47 và các tuyến đường hiện hữu.

Theo Lao động, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37 km (đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35 km; qua tỉnh Thanh Hóa 49,02 km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án được khởi công từ tháng 9/2020, kế hoạch dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, do một số gói thầu của dự án bị chậm tiến độ nên Bộ GTVT đã thống nhất gia hạn thông xe và đưa vào khai thác vào dịp 30.4 tới đây. Đồng thời, kéo dài thời gian thực hiện dự án thành phần Mai Sơn - QL45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa) đến ngày 30/6/2023 và chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu xây lắp để thi công hoàn thành các công việc còn lại.

Vân Anh (T/h)