Phút cứu bạn trở thành kẻ giết người và án tù cho nhóm gây hấn

Xuất phát từ mâu thuẫn tại quán cà phê, H. đã rủ nhóm bạn đi tìm "đối thủ" để đánh dẫn đến hậu quả H. bị chém tử vong, các đối tượng còn lại lần lượt lĩnh án tù.

Đến phòng trọ đối thủ tìm đánh thì bị chém tử vong

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đưa ra xét xử và tuyên án đối với 5 bị cáo liên quan trong vụ ẩu đả, đánh nhau khiến 1 người chết, 1 người bị thương tích nặng xảy ra tại một phòng trọ trên đường 30/4, Tp.Vũng Tàu, vào hồi tháng 5/2022.

Các bị cáo gồm: Dương Hải Âu 26 tuổi, trú tỉnh Đồng Tháp bị xét xử về các tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”.

Dương Văn Iểng 30 tuổi, trú tỉnh Lào Cai và Nguyễn Ngọc Hoàng 22 tuổi, trú tỉnh Bạc Liêu về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Cao Văn Chưởng 38 tuổi, trú tỉnh Trà Vinh về tội “Gây rối trật tự công cộng” và Đỗ Dư Thọ 32 tuổi, quê Lâm Đồng về tội “Giữ người trái pháp luật” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Hồ sơ điều tra - Phút cứu bạn trở thành kẻ giết người và án tù cho nhóm gây hấn
Bị cáo Dương Hải Âu bị tuyên phạt 18 năm tù về các tội "Giết người" và "Cố ý gây thương tích". (Ảnh: G.L)

Theo cáo trạng truy tố, do có mâu thuẫn từ trước với Cao Văn Chưởng trong lúc uống cà phê vào chiều 29/5/2022, nên tối cùng ngày Huỳnh Thanh H. 22 tuổi, trú tỉnh An Giang đã rủ Nguyễn Ngọc Hoàng, Dương Văn Iểng đi tìm Chưởng để đánh trả thù.

Do không biết chỗ ở của Chưởng, nên H. gọi điện thoại hẹn gặp Dương Hải Âu tại khu vực Ẹo Ông Từ, phường 12, Tp.Vũng Tàu rồi yêu cầu dẫn đi gặp Chưởng. Tuy nhiên, Âu không đồng ý nên bị H. đánh vào mặt khiến chảy máu miệng.

Sau đó, H. và Iểng ép Âu đưa lên xe máy để Hoàng chở về xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền. Tại đây, do bị nhóm H. uy hiếp nên khoảng 30 phút sau Âu đồng ý dẫn nhóm của H. đi đến khu nhà trọ tìm Chưởng. Khi đi, H. rủ thêm Đỗ Dư Thọ cùng tham gia.

Khi đến dãy trọ nơi Chưởng thuê ở trên đường 30/4, phường 12, Tp.Vũng Tàu, H. đi gõ cửa các phòng tìm nhưng không thấy Chưởng nên cả nhóm định ra về thì Âu vùng vẫy bỏ chạy, đến níu chân một người đàn ông trong dãy trọ cầu cứu.

Lúc này, từ trong phòng trọ, Chưởng nghe thấy tiếng Âu nên cầm hai thanh sắt chạy ra đóng cổng dãy trọ lại và lao đến đánh Iểng. Nhóm H. thấy vậy bỏ chạy tán loạn, lúc này Âu cũng chạy lại gốc cây me gần đó để trốn.

Trong lúc đuổi đánh Iểng, Chưởng bị Iểng ném cây thang sắt làm ngã xuống đất và bị nhóm H. quay lại định đánh, nên la lớn “chết anh rồi, cứu anh với”.

Thấy Chưởng kêu cứu, Âu nhặt con dao dưới gốc cây me lao đến giải vây, chém tới tấp vào nhóm của H., khiến Iểng bị thương tích nặng, nằm gục khi chạy ra phía ngoài đường.

Tiếp đó, Âu quay lại truy sát H. khi H. đang trốn trong một phòng trọ không có người ở, khiến nạn nhân tử vong tại chổ.

Sau đó, Âu vứt dao lại hiện trường và đến công an đầu thú.

Kết quả giám định, Dương Văn Iểng bị thương tích với tỉ lệ 76%, H. tử vong do đa vết thương, mất máu cấp.

Gây án trong tình trạng bị kích động, uy hiếp thời gian dài

Tại phiên toà, qua thẩm tra và xét hỏi của HĐXX, các bị cáo đã thần khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Bị cáo Dương Hải Âu khai thời điểm gây án đã sử dụng rượu bia nên không làm chủ được bản thân, đồng thời liên tục bị nhóm của bị hại uy hiếp.

Bị cáo Chưởng khai nhận, mâu thuẫn với H. trong lúc ngồi uống cà phê vào chiều cùng ngày với Âu, sau đó thì H. cùng bạn gái bỏ về trước và tìm đánh bị cáo.

Các bị cáo còn lại thừa nhận biết việc H. mâu thuẫn với Chưởng và bắt ép Âu dẫn đi tìm Chưởng để đánh và đồng ý tham gia.

HĐXX nhận định, bị cáo Dương Hải Âu gây án trong tình trạng bị kích động mạnh, bị uy hiếp trong thời gian dài do hành vi trái pháp luật của nạn nhân. Do đó, cần xem xét tính chất, mức độ để có bản án đúng người đúng tội, tuy nhiên hành vi của bị cáo Âu là nguy hiểm, tước đoạt đi mạng sống người khác nên cần có hình phạt nghiêm khắc đê giáo dục, phòng ngừa chung.

Hồ sơ điều tra - Phút cứu bạn trở thành kẻ giết người và án tù cho nhóm gây hấn (Hình 2).
Các bị cáo bị dẫn giải về trại giam sau khi toà tuyên án. (Ảnh: G.L)

Sau thời gian nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Dương Hải Âu 10 năm tù về tội “Giết người” và 8 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Tổng hợp hình phạt chung là 18 năm tù.

Bị cáo Dương Văn Iểng bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù và Nguyễn Ngọc Hoàng 2 năm 3 tháng tù, cùng về các tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Bị cáo Cao Văn Chưởng lĩnh 2 năm 6 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Bị cáo Đỗ Dư Thọ lĩnh 1 năm 9 tháng tù về các tội “Giữ người trái pháp luật” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Ngoài ra, bị cáo Âu còn buộc phải bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình bị hại H. và chi phí điều trị tại bệnh viện của bị cáo Dương Văn Iểng.

Gio Linh