PNJ đón cổ đông ngoại trong bối cảnh thị giá giảm gần 19%

Quỹ Sprucegrove Investment Management của Canada đã mua vào 650.300 cổ phiếu PNJ, nâng tỉ lệ sở hữu từ 4,86% lên 5,06%, tương đương 16,58 triệu cổ phần.

Quỹ đầu tư Sprucegrove Investment Management Ltd mới thông tin về việc trở thành cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) sau khi tăng sở hữu tại công ty này lên 5,06%.

Theo đó, vào ngày 22/6, Quỹ của Canada này đã mua vào 650.300 cổ phiếu PNJ, nâng sở hữu tại PNJ từ 4,86% lên 5,06%, tương đương hơn 16,58 triệu cổ phần.

Tạm lấy giá chốt phiên làm giá mua, pháp nhân này ước tính đã phải chi khoảng 4,9 tỷ đồng (tương đương 75.500 đồng/cổ phiếu) để hoàn tất giao dịch đưa tổ chức ngoại này trở thành cổ đông lớn của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận.

PNJ đón thêm cổ đông lớn trong bối cảnh thị giá cổ phiếu này đã giảm gần 19% so với đỉnh gần nhất 93.200 đồng/cổ phiếu đạt được hồi tháng 1/2023.

Tài chính - Ngân hàng - PNJ đón cổ đông ngoại trong bối cảnh thị giá giảm gần 19%

Diễn biến cổ phiếu PNJ trong vòng 3 năm qua (Nguồn: TradingView).

Về bức tranh tài chính, PNJ ghi nhận 5 tháng đầu năm 2023 đạt 14.281 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm hơn 8% so với cùng kỳ. Cùng chiều, lãi sau thuế đạt 970 tỷ đồng, giảm gần 4%.

Riêng trong tháng 5/2023, PNJ ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 2.223 tỷ đồng và 111 tỷ đồng, xấp xỉ với kết quả của tháng 4/2023. Với kết quả đạt được trong 5 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành 40,1% chỉ tiêu doanh thu và 50,1% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, PNJ cho biết doanh thu trang sức bán lẻ 5 tháng đầu năm 2023 giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua của thị trường chưa hồi phục.

Tuy nhiên, với việc liên tục đưa các chiến lược kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường, PNJ vẫn duy trì được thị phần và kiểm soát mức giảm thấp hơn so với thị trường chung.

Bên cạnh đó, doanh thu trang sức bán sỉ cũng giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng. Tuy nhiên kênh sỉ vẫn tiếp tục phát triển về số lượng khách hàng mới. Còn doanh thu vàng 24K chỉ giảm nhẹ 1,4%.

Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trung bình 5 tháng năm 2023 đạt 19% so với mức 17,8% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán. Tổng chi phí hoạt động của công ty tăng 2,1% so với cùng kỳ, tỉ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ mức 51,7% năm 2022 lên mức 54,1% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.

Tính đến cuối tháng 5/2023, hệ thống PNJ có 376 cửa hàng độc lập bao gồm 355 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.

PV