Quá khứ bất hảo, bất hiếu của nghi phạm cùng chồng “hờ” sát hại cháu bé 3 tuổi

Được cho ăn học đàng hoàng, chu cấp kinh tế nhưng Nguyễn Thị Lan Anh, nghi phạm cùng chồng “hờ” sát hại con gái lại luôn ăn chơi lêu lổng, bất hiếu với người mẹ sinh ra mình."

Người mẹ tàn nhẫn và quá khứ bất hảo

Vụ án cháu M. (SN 2017, tạm trú phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội) bị chính mẹ ruột và bố dượng sát hại khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Nhiều người đặt ra câu hỏi, “hổ dữ không ăn thịt con” nhưng sao người mẹ gây ra việc tàn ác như vậy?

Những ngày gần đây, căn nhà nhỏ của bà Vũ Thị Dự (SN 1969, bà ngoại cháu M., tại Võng La, Đông Anh, Hà Nội) chìm trong nước mắt. Bao năm nay người mẹ này chưa một lần được ngủ yên giấc bởi đứa con gái bất hiếu mang tên Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1991), nay bà lại khóc cạn nước mắt bởi mất đi đứa cháu ruột do một tay bà nuôi nấng.

Ngồi an ủi bà Dự, ông Vũ Văn Vinh (SN 1966, anh trai bà Dự) nghẹn ngào kể lại hoàn cảnh éo le của em gái. Ông kể, bà Dự vốn là mẹ đơn thân, dù hoàn cảnh nhiều khó khăn bà vẫn rất quan tâm, lo lắng cho cô con gái. Tuy nhiên, đứa con gái này lại luôn bất hiếu với mẹ. "Nó đòi mua xe máy đắt tiền, mua hàng xịn thì Dự đều cho tiền. Nó làm ra tiền thì lo ăn chơi, khi hết tiền nó mò về xin, xin không được thì quay ra chửi mẹ. Bản thân Lan Anh cũng luôn tỏ thái độ thiếu tôn trọng với người hơn tuổi”, ông Vinh ngán ngẩm nói.

Bé M. sinh ra thiếu vắng tình yêu thương của mẹ

Lan Anh đi học trung cấp Y nhưng sau đó không xin được việc nên lại đi học spa (chăm sóc sắc đẹp). Cũng từ đây, tính cách của Lan Anh bắt đầu thay đổi.

Lan Anh khiến gia đình, họ hàng nhiều lần tủi nhục vì liên tục tục bỏ chồng. Cuộc hôn nhân thứ nhất, Lan Anh được mẹ tổ chức đàng hoàng, hai vợ chồng sinh được một con trai.

Những tưởng rằng, thiên chức làm mẹ sẽ khiến Lan Anh hiểu nỗi lòng của bậc sinh thành. Nhưng không. Khi cháu bé vừa cứng cáp, thì người phụ nữ này nằng nặc đòi bỏ chồng.

Tiến tới cuộc hôn nhân thứ 2, đây cũng là chàng trai con nhà gia giáo có nghề nghiệp (quê Hải Dương) nhưng trong ngày cưới, cô dâu Lan Anh bỗng nhiên “mất tích” khiến họ hàng nhà gái muối mặt.

Bé M. tử vong với nhiều vết thương trên cơ thể

Để yên lòng thông gia, phía gia đình bà Dự phải sang nói dối rằng "cháu bị tai nạn nên phải huỷ lễ cưới". Thời điểm đó, Lan Anh đang mang thai bé M. với người chồng thứ 2.

Chưa hết cơn tức tưởi, thì bà Dự lại biết Lan Anh có ý định không sinh cháu bé. Thấy vậy bà Dự phải “cam kết” sẽ nuôi đứa cháu tội nghiệp thì Lan Anh mới đồng ý.

Bé M. tội nghiệp, ngay sau khi được sinh ra đã bị bỏ lại cho bà ngoại một tay nuôi nấng. Còn Lan Anh lại lao vào các cuộc ăn chơi trác táng, lêu lổng ngoài xã hội.

Quá chán nản với đứa con ngỗ ngược, bà Dự không tổ chức đám cưới cho Lan Anh với người thứ 3 là Nguyễn Minh Tuấn (SN 1989, phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng), hai người sống chung với nhau mà không có đăng ký kết hôn.

Riêng người chồng thứ 3, ông Vinh đánh giá là “rất mất cảm tình, người đầy xăm trổ”. Cách đây khoảng 1 tháng, cặp vợ chồng này đến xin đón bé M. vào nội thành để chăm sóc, bù đắp quãng thời gian không được gần mẹ và được bà Dự đồng ý.

Nhưng không thể ngờ đó là lần cuối cùng bà được nhìn thấy cháu ngoại.

Phát hiện ma tuý tại phòng trọ

Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh để điều tra hành vi “Giết người” và "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Trước đó, vào ngày 30/3, Công an quận Đống Đa nhận được tin báo cháu M. tử vong trước khi đến bệnh viện cấp cứu, trên người có nhiều dấu vết bị bạo hành. Lập tức đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự khẩn trương điều tra, triệu tập Tuấn và Lan Anh để làm rõ vụ việc.

Kiểm tra nhanh hai đối tượng đều cho kết quả dương tính với ma túy. Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan Công an đã thu giữ được ma túy tại nhà trọ của hai đối tượng.

Bà Vũ Thị Dự (SN 1969), bà ngoại cháu M.

Tại cơ quan Công an các đối tượng này khai nhận từ đầu tháng 3/2020, thường xuyên đánh đập, hành hạ cháu M. Đến 8h30 ngày 30/3, thấy cháu M. có dấu hiệu sốt, Lan Anh lấy sữa cho cháu uống nhưng cháu nôn ra và ngất đi.

Sau đó, Lan Anh đã đưa cháu M. đến Bệnh viện Đại học Y cấp cứu, nhưng M. đã tử vong trước khi vào bệnh viện. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định.

Hãy sẵn sàng, chuẩn bị kỹ trước khi làm mẹ

TS. tâm lý Nguyễn Thị Minh - Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra như thế này, những bậc làm cha, làm mẹ cần phải được trang bị kiến thức đầy đủ, chuẩn bị tâm sinh lý vững vàng trước khi xác định có con, hoặc trước khi tiến tới hôn nhân.

Nghi phạm Nguyễn Thị Lan Anh

Việc giáo dục trẻ em cũng rất cần thiết, chúng ta cần hiểu được tâm sinh lí của các bé ngay từ nhỏ. Đặc biệt, thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, trẻ em dưới 3 tuổi dùng điện thoại rất nhiều, ảnh hưởng không tốt đến não bộ cùng như sự phát triển của trẻ.

Chính vì thế, để trẻ phát triển tự nhiên, chúng ta nên tránh cho trẻ tiếp túc với công nghệ càng ít càng tốt, trẻ sẽ không bị ám ảnh hay bị tổn thương từ những thứ đó.

Nhà trường, cơ quan chức năng, truyền thông, cần lên án mạnh mẽ cũng như tuyên truyền đúng về việc bảo vệ trẻ em, để đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho trẻ một cách tốt nhất.