Quảng Nam xin chuyển gần 103ha rừng trồng để xây hồ 761 tỷ đồng

Dự án này có mục tiêu cấp nước tưới cho khoảng 1.150 ha đất nông nghiệp, nước sinh hoạt khoảng 50.000 người,...

Ngày 23/8, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký báo cáo 158/BC-UBND và đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng 102,95 ha rừng trồng thuộc quy hoạch sản xuất sang mục đích khác để thực hiện Dự án hồ Trường Đồng, huyện Núi Thành.

Trong đó, diện tích do Công ty Cổ phần Lâm đặc sản Xuất khẩu Quảng Nam quản lý 30,33ha; diện tích do Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam quản lý 20,56ha; diện tích do hộ gia đình, cá nhân quản lý 31,65ha và diện tích chưa giao cho hộ gia đình, hiện tại do UBND các xã quản lý là 20,41ha.

Sự kiện - Quảng Nam xin chuyển gần 103ha rừng trồng để xây hồ 761 tỷ đồng

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Theo ông Bửu, Dự án này có mục tiêu cấp nước bổ sung vào kênh N2 hồ Phú Ninh để tưới cho khoảng 1.150 ha đất nông nghiệp; tạo nguồn cấp nước cho sinh hoạt khoảng 50.000 người, tạo nguồn cấp nước cho 137 ha công nghiệp, nuôi trồng thủy sản khoảng 150 ha. Do đó, dự án thực hiện sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 761 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn Ngân sách Trung ương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thuỷ lợi 7. Diện tích chiếm dụng đất 396,63 ha.

Cũng theo ông Bửu, hiện nay, trong khu vực dự án cho nhu cầu sử dụng có 37 công trình gồm 8 hồ chứa, 27 đập dâng, 2 trạm bơm phụ trách 3.195ha đất nông nghiệp, trong đó có 2 công trình lớn là kênh chính Nam hồ Phú Ninh và hồ chứa nước Thái Xuân, tuy nhiên nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn đã xuống cấp, hư hỏng.

Theo kết quả tính toán nhu cầu sử dụng nước cho các ngành theo các giai đoạn, định hướng phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Nam trong “Quy hoạch thủy lợi đã được duyệt”, đến giai đoạn năm 2025-2030 lượng nước còn thiếu để cấp cho các nhu cầu khu vực phía Bắc hồ Phú Ninh và phía Nam hồ Phú Ninh…

Như vậy, có thể thấy rằng đến năm 2025-2030 nếu không được đầu tư xây dựng thêm các công trình cấp nước mới, trong khi hồ Phú Ninh là công trình cấp nước chủ yếu cho khu vực dự án sẽ dẫn đến việc hồ Phú Ninh và các công trình hiện có thiếu nước, không đảm bảo năng lực để cấp cho các nhu cầu trong khu vực Dự án là hoàn toàn có thể xảy ra.

 Sự kiện - Quảng Nam xin chuyển gần 103ha rừng trồng để xây hồ 761 tỷ đồng (Hình 2).

Dự án hồ Trường Đồng có mục tiêu cấp nước bổ sung vào kênh N2 hồ Phú Ninh.

Vì vậy, cần sớm đầu tư xây dựng thêm các công trình để có thể cấp nước đáp ứng theo tốc độ phát triển kinh tế xã hội chung trong khu vực dự án.

Khi Dự án hồ Trường Đồng được xây dựng sẽ đảm bảo nguồn nước tưới thay thế cho một phần khu tưới hồ Phú Ninh, hồ Thái Xuân, cấp nước cho sinh hoạt, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản... sẽ là tiền đề để vùng dự án, huyện Núi Thành nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung đẩy nhanh và mạnh mẽ trong phát triển kinh tế đáp ứng yêu cầu đặt ra. Từ các yếu tố như phân tích ở trên thì việc đầu tư xây dựng dự án là rất cần thiết và cấp bách.

Dự án này đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 7/2021. Theo Báo cáo số 511/KH-TL ngày 24/6/2021 của Vụ Kế hoạch thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự án đã có ý kiến về đánh giá sơ bộ tác động môi trường trong quá trình thẩm định hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư của dự án.