Quảng Ninh: Xử lý nghiêm du lịch tự phát trên vịnh Hạ Long

Mới đây, UBND TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã có văn bản thông tin nội dung xử lý trường hợp vi phạm về du lịch tự phát trên vịnh Hạ Long.

Theo UBND TP Hạ Long, trong những ngày gần đây trên các mạng xã hội Facebook, Tiktok xuất hiện nhiều thông tin về tình trạng khách du lịch thuê tàu, thuyền, cano thực hiện các tour du lịch tự phát đến khu vực đảo trên vịnh Hạ Long chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép khai thác hoạt động du lịch - được gọi chung là "đảo hoang" nằm trong quần thể vịnh Hạ Long. Các thông tin này đang được nhiều người quan tâm và chia sẻ trên mạng xã hội.

Ngay sau khi tiếp nhận các thông tin, UBND thành phố Hạ Long đã ban hành văn bản số 5304/UBND-VHTT ngày 11/7/2023 về việc chấn chỉnh xử lý các tour du lịch tự phát trên vịnh Hạ Long.

Trong đó đề nghị Ban Quản lý vịnh Hạ Long, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã phường tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các phương tiện tàu, thuyền, cano thực hiện các tour tự phát chở khách tham quan các khu vực đảo chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép khai thác hoạt động trên vịnh Hạ Long, kết quả kiểm tra, xác minh đã xử lý 1 trường hợp vi phạm với số tiền là 7.500.000 đồng.

Việc này, UBND thành phố Hạ Long đề nghị người dân, du khách cảnh giác trước thông tin về tour du lịch tự phát đến các "đảo hoang" trên vịnh Hạ Long chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép khai thác hoạt động du lịch của các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng xã hội.

Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Hạ Long đăng tải các thông tin liên quan về các trường hợp vi phạm liên quan đến tour du lịch tự phát đến khu vực đảo trên vịnh Hạ Long chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép khai thác hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long.

Đề nghị Sở Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành không đăng tải các thông tin liên quan đến tour du lịch tự phát đến khu vực đảo trên vịnh Hạ Long chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép khai thác hoạt động du lịch. Chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra, xác minh, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Giao Trung tâm Truyền thông và Văn hóa Thành phố thực hiện đăng tải toàn văn Văn bản này trên hệ thống truyền thanh, cổng thông tin điện tử, fanpage DDCI của Thành phố.

Giao UBND các xã, phường có tuyến đường thủy quản lý chặt chẽ các bến tự phát, ngăn chặn, xử lý nghiêm các phương tiện thủy ra, vào đón người đi vui chơi, giải trí, tham quan vịnh Hạ Long trái phép.

Giao Công an thành phố tăng cường công tác phối hợp với phòng Cảnh sát đường thủy - Công an tỉnh, Ban quản lý vịnh Hạ Long, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Hòn Gai, các đơn vị có liên quan và UBND các xã, phường có tuyến đường thủy ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp chở người đi tham quan vịnh Hạ Long trái phép.

UBND thành phố Hạ Long đề nghị Sở Thông tin Truyền thông, Sở Du lịch phối hợp; yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường triển khai thực hiện.

T.M