Quảng Trị: Chuyển hồ sơ sang công an nhiều doanh nghiệp “ma” có dấu hiệu trốn thuế

Cục Thuế tỉnh Quảng Trị phát hiện nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế và mua bán hóa đơn trái phép. Hồ sơ các doanh nghiệp này đã được chuyển sang công an để điều tra.

Báo Lao động đưa tin, sáng 14/6, thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, Cục Thuế tỉnh Quảng Trị vừa chuyển hồ sơ các doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế và mua bán hóa đơn trái phép sang Cơ quan Cảnh sát điều tra.

quang tri chuyen ho so sang cong an nhieu doanh nghiep ma co dau hieu tron thue1
Bảng kê hóa đơn điện tử của một doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm mà Cục Thuế Quảng Trị kiểm tra, xác minh. Nguồn: Kinh tế & Đô thị

Theo Cục Thuế tỉnh Quảng Trị, qua kiểm tra, rà soát hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp trên hệ thống quản lý thuế tập trung và hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT), cơ quan thuế phát hiện nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế và mua bán hóa đơn trái phép.

Cục Thuế tỉnh Quảng Trị nhận định, đây là những chiêu trò thành lập doanh nghiệp không nhằm hoạt động sản xuất kinh doanh mà hướng đến việc mua, bán và sử dụng hóa đơn để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.

Cục Thuế tỉnh Quảng Trị sau đó gửi công văn đến các đơn vị chức năng, gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh; Cục Thuế Doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế); Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Chi cục Thuế trực thuộc Cục Thuế tỉnh; Phòng An ninh kinh tế và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để phối hợp điều tra, xử lý các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo đó, đa số các doanh nghiệp này được thành lập dưới hình thức Công ty TNHH một thành viên (MTV) và hoạt động chỉ một thời gian ngắn. Đơn cử, qua kiểm tra, rà soát hồ sơ kê khai thuế của Công ty TNHH MTV Lộc Anh Quảng Trị (xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm bất thường.

Cụ thể, theo hồ sơ, doanh nghiệp này được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tháng 11/2018, vốn điều lệ 3 tỷ đồng.

Ngày 8/5/2022, doanh nghiệp đăng ký sử dụng HĐĐT và được cơ quan thuế chấp nhận. Căn cứ dữ liệu HĐĐT có mã cơ quan thuế từ ngày 8/5/2022 đến 16/5/2023, doanh nghiệp trên sử dụng là 65 HĐĐT.

Đối chiếu doanh thu kê khai trên hồ sơ khai thuế GTGT với doanh thu bán ra trên ứng dụng HĐĐT, Cục Thuế tỉnh Quảng Trị phát hiện có sự chênh lệch “khủng” về doanh thu và thuế GTGT các mặt hàng xuất bán chủ yếu là đất, cát, đá, vận chuyển.

Trong đó, quý I/2023, doanh nghiệp này có doanh thu là hơn 1,68 tỷ đồng, thuế GTGT đầu ra là hơn 168 triệu đồng. Tuy nhiên, thông tin trên hệ thống HĐĐT lại thể hiện doanh thu tới 256,3 tỷ đồng, thuế GTGT đầu ra là hơn 25,63 tỷ đồng.

Như vậy, chênh lệch về doanh thu của doanh nghiệp này là hơn 254,6 tỷ đồng và chênh lệch thuế đầu ra là hơn 25,46 tỷ đồng.

Trước những dấu hiệu bất thường này, Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ cùng chính quyền địa phương xã Cam Chính đã kiểm tra, xác minh địa chỉ mà doanh nghiệp đăng ký với cơ quan thuế. Kết quả, phát hiện Công ty TNHH MTV Lộc Anh Quảng Trị không hoạt động tại địa chỉ đăng ký cũng như không liên lạc được với người đại diện theo pháp luật của công ty.

Do đó, Cục Thuế tỉnh Quảng Trị đã gửi công văn về việc chuyển tin báo có dấu hiệu sử dụng không hợp pháp hóa đơn đối với Công ty TNHH MTV Lộc Anh Quảng Trị sang cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị để phối hợp điều tra, xử lý.

Theo báo Công an nhân dân, ngoài với Công ty TNHH MTV Lộc Anh Quảng Trị, nhiều doanh nghiệp tư nhân khác hoạt động trên địa bàn có dấu hiệu vi phạm tương tự, như Công ty TNHH MTV Hải Đăng, đăng ký địa chỉ tại khu phố 1, phường 1; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ tổng hợp Hoàng Nhuận, đăng ký địa chỉ số 71 Đặng Dung, khu phố 2, phường 2; Công ty TNHH MTV Ánh Khải Thịnh Phát, đăng ký địa chỉ tại khu phố 6, phường 3; Công ty TNHH MTV Bé Thanh, đăng ký địa chỉ tại khu phố 7, phường 3 (cùng TP.Đông Hà); Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Thiết bị máy móc Cẩm Giang, đăng ký địa chỉ tại thôn Kim Đâu, xã Thanh An, huyện Cam Lộ, Quảng Trị.

Qua kiểm tra của cơ quan thuế và các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp này đều không hoạt động tại địa chỉ đăng ký cũng như không liên lạc được với người đại diện theo pháp luật.

Cục Thuế tỉnh Quảng Trị đã nhận diện một số ngành nghề kinh doanh có dấu hiệu vi phạm, rủi ro cao về hóa đơn như kinh doanh mua bán vật liệu xây dựng, cung cấp nhân công… Đây được xác định là những chiêu trò thành lập DN không nhằm hoạt động sản xuất kinh doanh mà hướng đến việc mua, bán và sử dụng hóa đơn để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.

Vân Anh (T/h)