Rap Kids Vietnam gây tranh cãi ngay khi ra mắt

Rap Kids Vietnam tiếp tục vấp phải ý kiến trái chiều sau khi tập 1 ra mắt. Chương trình bị chê về chất lượng âm thanh, ánh sáng và cả các phần thi.

Thời gian qua, Rap Kids Vietnam là chủ đề khiến dư luận bức xúc. Tuy nhiên, bất chấp tranh cãi, chương trình đã ra mắt tập đầu tiên. Kết thúc tập 1, cả chất lượng cuộc thi, giám khảo, sự đầu tư sân khấu, âm thanh, ánh sáng đến các tiết mục đều không làm hài lòng khán giả.

Giám khảo chưa phù hợp

Ngay sau tập 1, công chúng tiếp tục chỉ trích và tẩy chay cuộc thi. Hiện tập 1 nhận 6.200 dislike (không thích), cao áp đảo so với số like (thích) là 778.

Về chất lượng chương trình, hầu hết bình luận cho rằng các thí sinh trong tập 1 kỹ năng rap kém, không nhịp, không tiết tấu, nhiều trường hợp chỉ như đang đọc thuộc lòng. Ngoài thí sinh Nguyễn Thu Hà, những trường hợp còn lại đều mắc nhiều lỗi về thanh nhạc lẫn rap, nhiều bé lộ rõ sự hồi hộp, thiếu tự tin. Tuy nhiên, 2 giám khảo của chương trình là Cee Jay và Gemma lại hết lời khen ngợi mà không đưa ra những ý kiến, đóng góp về chuyên môn.

Chẳng hạn, thí sinh đầu tiên là Đỗ Diễm Sương biểu diễn tiết mục Kiều kết hợp chơi đàn tranh. Tuy có ý tưởng sáng tạo khi rap trên nền nhạc của đàn tranh nhưng cô bé nhiều lần mắc lỗi, off beat, biểu cảm lo lắng. Thế nhưng giám khảo Cee Jay liên tục khen ngợi đây là phần thi “rất tuyệt vời”, “rất tự tin”, “rất nhớ lời”, “con tỏa sáng hơn cả thầy”. Ngay sau đó, Gemma cũng đưa ra nhận xét tương tự.

Thí sinh Diễm Sương còn nhiều thiếu sót về kỹ năng rap với phần thi Kiều. Ảnh: BTC.

Việc Cee Jay và Gemma đảm nhận vai trò giám khảo cũng khiến khán giả không hài lòng. Gemma tuy được giới thiệu là thạc sĩ thanh nhạc ở Italy nhưng cô không có kinh nghiệm về rap và là gương mặt ít người biết ở Việt Nam. Tương tự, Cee Jay tuy có ra mắt một số sản phẩm rap nhưng công việc công chúng thường thấy ở anh là sản xuất vlog.

Công chúng đánh giá Cee Jay chưa đủ khả năng để đảm đương vai trò giám khảo. Ban tổ chức cũng gây khó hiểu khi MC của chương trình là người nước ngoài, nói tiếng Việt bập bẹ, luôn phải đọc theo kịch bản và thường xuyên chen lẫn những câu tiếng Anh. Chưa kể, hiệu ứng ánh sáng và âm thanh trong chương trình cũng bị đánh giá tệ. Đến đây, công chúng đặt câu hỏi liệu ban tổ chức có đang lợi dụng các thí sinh nhí để kiếm lợi nhuận.

Thí sinh 5 tuổi có lời rap không phù hợp

Đặc biệt, sau tập đầu tiên, phần thi Nói dối như cuội của thí sinh Tuấn Phong gây tranh cãi trên mạng xã hội. Công chúng nhận xét ca từ của phần thi không phù hợp với một thí sinh 5 tuổi.

Cụ thể, trong bài có câu: "Không cha, không mẹ, không làm, ham chơi. Lừa ông quan huyện ra trước cửa, thế là có tiền để vui thôi", "Về đến nhà lừa chú thím, đi ra đường lừa anh em", "Nhưng mà gian dối thì có chừa được đâu, thế là Cuội nghĩ thêm trò để troll",...

“Rap gì ở tuổi này, học tiếng Việt còn chưa xong, đừng bảo chúng tôi không ủng hộ các em trẻ phát triển. Nhưng phát triển bằng nhiều cách khác chứ không phải vào chương trình rap và để các em hát những lời không hợp với lứa tuổi, thậm chí là nhờ người khác viết như vậy. Biên tập tệ, sân khấu lởm, ê-kíp thiếu chuyên nghiệp”, tài khoản Thanh Phú Nguyễn bức xúc.

Phần thi của Tuấn Phong nhận lượt dislike gấp nhiều lần like. Ảnh: BTC.

Tài khoản Duy Nguyễn đồng tình: “Bố mẹ bé có đọc bình luận thì tôi khuyên rút bé ra khỏi chương trình. Không phải thích thì bắt các bé đọc thuộc rồi lên rap cho vui là xong đâu”.

Ngoài ra, công chúng cũng đặt nghi vấn khi ban tổ chức tuyên bố Tuấn Phong cũng như các thí sinh khác tự viết lyrics cho bài thi.

“Phát âm chưa rõ mà đã viết được rap thì có lẽ thần đồng mới làm được. Thêm cái là chưa trải sự đời đã viết được rap life”, khán giả thắc mắc.

Trả lời Zing về phần thi gây tranh luận của thí sinh 5 tuổi, đại diện chương trình cho biết: “Phần thi của Tuấn Phong được lấy ý tưởng từ câu chuyện cổ tích Nói dối như Cuội trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam. Câu chuyện này hoàn toàn phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam và cũng được phổ biến rộng rãi cho nhiều lứa tuổi trẻ em”.

“Lyrics hoàn toàn bám sát nội dung câu chuyện, và nếu nghe đến hết bài, khán giả hoàn toàn có thể thấy đoạn lời khuyên răn mọi người không nên nói dối. Ban tổ chức đã phỏng vấn thí sinh Tuấn Phong về ý nghĩa của bài dự thi và bé hiểu rằng đây là một bài học về việc không nên nói dối”, đại diện tiếp tục.

Về chất lượng các tiết mục nói chung, ban tổ chức cho biết đã đọc các ý kiến đa chiều và đang cải thiện dần.