Reuters: Thaco xem xét bán 20% cổ phần của Thaco Auto để đầu tư bất động sản

Thỏa thuận tiềm năng sẽ giúp định giá đơn vị kinh doanh ô tô của Thaco ở mức khoảng 5 tỷ USD.

Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) đang đàm phán với một cố vấn tài chính để tìm hiểu khả năng bán cổ phần thiểu số tại công ty con của mình là Thaco Auto sau khi nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư tài chính và doanh nghiệp trong khu vực.

Theo Reuters, Thaco Group có thể sẽ bán ra khoảng 20% cổ phần tại Thaco Auto, thỏa thuận giúp định giá công ty con này ở mức khoảng 5 tỷ USD. Số tiền huy động được có thể được sử dụng để tài trợ cho các dự án bất động sản của Thaco.

Các cuộc thảo luận đang diễn ra và chưa có quyết định nào được đưa ra, Reuters cho biết. Thaco Group và Thaco Auto vẫn chưa trả lời các yêu cầu bình luận.

Việc xem xét bán cổ phần diễn ra vào thời điểm chính phủ Việt Nam đang hướng tới mục tiêu tăng tỉ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực ô tô và đầu tư vào phát triển xe điện để trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô của khu vực.

Thị trường ô tô Việt Nam vẫn do các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như Toyota và Honda thống trị, nhưng các thương hiệu địa phương như VinFast và Thaco Auto đang nhanh chóng nổi lên, một phần nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ.

Thaco Auto chuyên sản xuất và phân phối các loại xe bao gồm xe du lịch và xe máy từ các thương hiệu khác nhau, từ KIA, Mazda, Peugeot đến BMW. Công ty cũng sở hữu thương hiệu xe khách Thaco của riêng mình. Công ty có hơn 400 showroom và trung tâm dịch vụ cùng 7 nhà máy trải dài trên khắp các tỉnh thành.  

Trong khi đó, Thaco Group, từ một công ty kinh doanh và sửa chữa xe đã qua sử dụng do ông Trần Bá Dương sáng lập, đã không ngừng mở rộng và trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành.

Ngoài Thaco Auto chuyên sản xuất, kinh doanh ô tô, tập đoàn còn 5 thành viên hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đầu tư xây dựng, logistics, và thương mại – dịch vụ.  

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, Thaco Group)