Rửa cá biển với thứ nước này, khử sạch mùi tanh còn giúp cá thêm ngon

Hải sản là món ăn bổ dưỡng, giàu protein nhưng thường có mùi tanh đặc trưng, nhất là các loại cá biển. Thực tế, cách khử mùi tanh của hải sản không hề khó.

Cách khử mùi tanh cá biển

Đời sống - Rửa cá biển với thứ nước này, khử sạch mùi tanh còn giúp cá thêm ngon

Các loại cá biển như cá nục, cá chim, cá trích... bị tanh là do chúng thường được cấp đông, không có hàng tươi sống. Hơn nữa trong quá trình cấp đông, người bán có thể bảo quản không đúng cách nên axit amin phân hủy càng gây mùi tanh.

Khi sơ chế cá cần lấy hết máu trong lòng cá, nhất là phần máu tụ ở xương sống và màng đen trong bụng cá vì đây chính là tác nhân quan trọng khiến cá có mùi tanh rõ rệt. Cần cắt bỏ mang, đánh vảy, bỏ vây sau đó ngâm cá trong nước muối pha loãng 5 phút rồi rửa bằng nước sạch, để ráo trước khi chế biến.

Một cách khác là sau khi mổ cá xong, bạn rửa cá với nước có pha một chút rượu và gừng đập dập rồi rửa lại với nước sạch. Tuyệt đối không ngâm cá trong rượu.

Ngoài ra, chè xanh cũng có tác dụng khử tanh cá biển hiệu quả. Bạn có thể sử dụng một chút nước chè xanh hoặc ít lá chè xanh để kho cá thu. Với cách này, cá vừa thơm vừa chắc thịt, ăn rất ngon.

Cách khử mùi tanh của mực

Đời sống - Rửa cá biển với thứ nước này, khử sạch mùi tanh còn giúp cá thêm ngon (Hình 2).

Đối với mực, bạn không nên dùng rượu trắng mà nên dùng nước chè xanh hoặc trà để khử mùi tanh. Bạn lấy một lượng vừa đủ nước chè xanh hoặc trà pha loãng đun sôi, sau đó thả mực tươi vào, khi nước sôi lại là được. Không những hết mùi tanh, nước chè còn làm cho món mực thêm thơm ngon, hấp dẫn.

Cách khử mùi tanh cua, ghẹ

Đời sống - Rửa cá biển với thứ nước này, khử sạch mùi tanh còn giúp cá thêm ngon (Hình 3).

Để món cua (ghẹ) hấp bia, rang me… được ngon và chuẩn vị, bạn phải khử được mùi tanh đặc trưng của các loại hải sản này. Các đầu bếp thường dùng rượu trắng và nước gừng.

Làm sạch cua rồi cho gừng giã nát, vài muỗng rượu trắng pha loãng vào ướp. Không chỉ khử mùi tanh, 2 nguyên liệu này còn giúp cua, ghẹ dậy mùi thơm rất hấp dẫn.

Sau khi ăn những món chế biến từ cua, ghẹ, bạn hãy khử mùi ở tay bằng những lát chanh tươi và một chút kem đánh răng.

Cách khử mùi tanh của tôm

Đời sống - Rửa cá biển với thứ nước này, khử sạch mùi tanh còn giúp cá thêm ngon (Hình 4).

Để loại bỏ mùi tanh ở tôm, trước tiên bạn cần lấy hết phần chỉ đen và phần chất thải trên đầu tôm. Sau đó bạn có thể ngâm tôm trong nước lạnh có pha chút muối, rượu trắng và đường. Như vậy tôm sẽ hết mùi tanh và có vị dai, giòn, thơm ngon.

Cách khử mùi tanh cho ốc biển

Đời sống - Rửa cá biển với thứ nước này, khử sạch mùi tanh còn giúp cá thêm ngon (Hình 5).

Ốc biển mua về cần xả vài lần với nước sạch để loại bỏ bớt đất cát, sau đó ngâm với nước lạnh có vài lát ớt hoặc nước vo gạo. Trong việc chế biến các món ốc hấp, luộc, nấu, các loại gia vị như sả, ớt, lá chanh, gừng và rượu vừa giúp khử tanh vừa làm dậy mùi thơm.

Minh Hoa (t/h)