Sa Huỳnh: Khi giọng hát không tỷ lệ thuận với sáng tác

Không ai bác bỏ năng lực sáng tác của Sa Huỳnh, thế nhưng khả năng ca hát, đặc biệt là thể hiện những ca khúc do chính mình chắp bút của cô - vẫn luôn là một "tỳ vết" được nhiều người nhắc đến...

Thêm một “chiến binh 4 chọn” xuất hiện tại vòng Trại sáng tác 24g, Sa Huỳnh - cô gái ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả với những sáng tác sâu sắc về phụ nữ cũng như những vấn đề nổi cộm của xã hội. Và với đề tài được giao tại vòng tranh đấu này “nhân vật văn học”, Sa Huỳnh đã có một lựa chọn bứt phá.

Văn học Việt Nam với dòng chảy mạnh mẽ, đa màu luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong các phóng tác mới mẻ của các nhạc sĩ, và Sa Huỳnh cũng không là ngoại lệ. Thế nhưng, trong rất nhiều nhân vật… dễ chịu để viết về để nhận về đồng cảm tuyệt đối, thì Sa Huỳnh chọn Hoạn Thư - người đàn bà luôn gây tranh cãi trong văn học Việt Nam, khi nhân vật này lúc nào cũng đứng bấp bênh trên lằn ranh được cảm thông và bên kia quan điểm là bị chỉ trích kịch liệt.

 

 

Ca khúc của cô chinh phục ban giám khảo và hội đồng bình chọn bởi nhiều yếu tố: chủ đề táo bạo, giai điệu lôi cuốn và quan trọng nhất là thông điệp ý nghĩa. Sa Huỳnh đứng về phía nhân vật nữ Hoạn Thư, để lý giải câu chuyện uẩn khúc đằng sau kiếp chồng chung này, để người nghe cảm nhận một góc nhìn khác - nhiều sẻ chia, cảm thông hơn với người đàn bà gây nhiều tranh cãi trong văn học Việt Nam này.

Thế nhưng, khác với câu chuyện tuyệt vời trong câu chuyện, giọng hát của Sa Huỳnh lại liên tục bị nhắc nhở là yếu tố “trầy xước” duy nhất của ca khúc này, khi cô thể hiện không trọn vẹn bài hát do chính mình chắp bút. Cố vấn Dương Khắc Linh đã hơn một lần nhắc cô về giọng hát và bày tỏ sự tiếc nuối lớn trước những sáng tác của cô khi các ca khúc này khó lòng truyền tải được hoàn hảo nhất đến khán giả nếu Sa Huỳnh tiếp tục tự hát với khả năng ca hát còn nhiều hạn chế như hiện tại

 

Dương Khắc Linh không phải là người đầu tiên thất vọng trước giọng hát của Sa Huỳnh, mà chính HLV Giáng Son cũng đã từng nhắc về điều này. Sa Huỳnh đang gặp một “trục trặc” lớn, đó là: các sáng tác của cô vượt quá khả năng ca hát cô đang có.

Dù là Mặt mộc ở vòng Ghi âm hay Hoạn Thư ở vòng Trại sáng tác 24g, Sa Huỳnh đều truyền đi những thông điệp hết sức nhân văn, thế nhưng giọng ca của cô khiến ca khúc lẽ ra không đến mức xếp vào hàng kén tai nghe, thành những bài hát… xa lánh người nghe, khi khán giả cảm thông lắm cũng chẳng thể cổ vũ bất chấp cho giọng hát nhiều khuyết điểm của Sa Huỳnh.

Giọng hát này có thể sẽ thể hiện trọn vẹn các ca khúc khác, trừ ca khúc do chính cô chắp bút, bởi vì đặc trưng sáng tác của Sa Huỳnh đều khó, có chiều sâu cả về giai điệu, ca từ lẫn hợp âm cũng như quãng giọng đòi hỏi sự đa dạng, trau chuốt và khả năng xử lý “thần sầu” - điều chỉ có ở các ca sĩ chuyên nghiệp, thuộc hàng ngũ giọng ca thực lực và nhiều kỹ thuật mới “cân” nổi ca khúc do Sa Huỳnh viết.

Như trong sáng tác mới nhất được trình làng trên sân khấu vòng Tranh đấu - Hoạn Thư, âm hưởng opera đầy ấn tượng của ca khúc đã hoàn toàn vượt quá khả năng thể hiện của Sa Huỳnh, khiến cho ca khúc vốn rất hay, trở thành “dở” trong tai nghe của khán giả - những người không có quá nhiều chuyên môn để nán lại thấu hiểu tầng ý nghĩa sâu sắc của bài hát, khi mà ngay từ giọng hát đã khôn đủ níu giữ họ ở lại.

Dẫu vậy, không ai có thể phủ nhận khả năng sáng tác tài tình của Sa Huỳnh - một gương mặt đáng gờm của “đường đua” Sing My Song năm nay, khi bất cứ ca khúc nào cô sáng tác cũng khiến không chỉ ban giám khảo, mà cả các thí sinh cùng thi phấn khích, trầm trồ. Thế nhưng, nếu lựa chọn con đường ca hát chuyên nghiệp với hình ảnh người tự thể hiện các ca khúc của chính mình, Sa Huỳnh cần trau dồi không ngừng khả năng ca hát, để thuyết phục khán giả và tỏa sáng hơn nữa trên sân khấu, trở thành giọng ca hoàn hảo nhất truyền tải trọn vẹn các bài hát “chính chủ” do bản thân chắp bút.

Theo Saostar